บนข้อตกลง'อุษณีย์' ยึดเก้าอี้ดีดี6เดือน

บนข้อตกลง'อุษณีย์' ยึดเก้าอี้ดีดี6เดือน

ในที่สุดได้แค่..รักษาการ.. หลังจากการบินไทยมุ่งมั่น เปิดรับสมัครกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

หรือดีดี แทน จรัมพร โชติกเสถียร ครบวาระลงวันนี้ การเปิดสมัครหาดีดีผู้มากความสามารถ ต้องเปิดกันถึง 2 ครั้ง 2 คราว เริ่มแรกช่วง 19 ก.ย.-31 ต.ค.2559 ตอนนั้นมีผู้สนใจสมัครเข้ามา 6 คน แต่ยังไม่เข้าตาฝ่ายบริหารการบินไทย ทำเรื่องเสนอคณะกรรมการสรรหาขอขยายเวลาถึง 2 ธ.ค.2559 รอบนี้มีผู้สนใจเพิ่มอีก 3 คน ในที่สุดการบินไทยก็มีผู้สนใจถึง 9 คน

 แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แม้จะขยายเวลารับสมัครเพื่อใครต่อใคร อย่างที่รู้ๆกัน สุดท้ายมันก็ไม่สำเร็จ” เพราะยังมีผู้สมัครกลุ่มหนึ่ง เป็นประเด็นถกเถียงเรื่องคุณสมบัติตรงนี้เริ่มแรกมีถึง 4 คน ที่เข้าข่ายขาดคุณสมบัติ จริงๆการทำงานของกรรมการสรรหา อาจจะยังไปไม่ถึง แต่ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัครถึงกับสะดุดลง ในที่สุดผู้สมัครอย่าง ปรารถนา มงคลกุลได้ขอถอนตัวออกไปก่อนหน้านี้

 วันนี้เหลือผู้สมัครที่ดูเหมือนจะยังไม่ลงตัวเรื่องคุณสมบัติอย่างน้อย 3 คน แม้ที่ผ่านมาประธานกรรมการสรรหา ได้ขอความเห็นไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อสอบถามคุณสมบัติ” สคร.ได้ส่งตัวอย่างคุณสมบัติผู้สมัครเทียบเคียงกับรัฐวิสาหกิจอื่น ผลที่ออกมาแว่วๆไม่ผ่านซะอย่างนั้น

  เกิดอะไรขึ้นกับการบินไทยในยุคนี้ เปิดรับสมัครดีดีข้ามปี ยังไร้วี่แววผู้มากด้วยความสามารถ 

 ฉะนั้นภารกิจใหญ่ของ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว” รักษาการดีดีป้ายแดง แม้บอร์ดการบินไทยบอกให้รักษาการแค่ 3 เดือน แต่ลึกๆแล้วเขาว่ากันว่าจะนั่งยาว 6 เดือนหรือมากกว่าก็เป็นได้ เพราะต้องสะสางปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร และมีแนวโน้มอาจต้องยุติรอบนี้แล้วเปิดใหม่

  “อุษณีย์ แสงสิงแก้วนอกจากบริหารภารกิจหารายได้ ลดรายจ่ายแล้ว มี 2 เรื่องใหญ่ที่ฝากฝังกันมานั่นคือ สินบนโรลส์-รอยซ์เจ้ากรรม ที่มาพัวพันกับการบินไทยและใครต่อใคร และการจัดการกับสายการบินไทยสมายล์ ต้องบริหารเอกเทศแยกจากการบินไทย เป็นเรื่องที่ใครบางกลุ่มพยายามดึงเข้ามาผสมปนเปกับการบินไทยเวลานี้