คลองที่หายไป

คลองที่หายไป

ผมได้รับเอกสารชุดหนึ่งพลิกอ่านดูแล้ว เกิดจากชาวบ้าน สงสัยว่าเมื่อปี 2548 เคยมีครอบครัวนักการเมืองใหญ่

 คนทั้งจังหวัดนครสวรรค์ รู้จัก ได้บริจาคที่ดิน 130 ไร่ เพื่อก่อสร้างวัด

ภาพถ่ายทางอากาศก่อนปี 2540 พบคลองสาหร่ายเป็นคลองระบายน้ำสาธารณประโยชน์ที่มีมายาวนาน ใช้ในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และยังเป็นคลองสาธารณะใช้ทำการเกษตรกรรมของชาวบ้าน

จากภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด พบว่าคลองสาหร่าย หายไป ผลมาจากการถมดินเพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างโครงการพุทธอุทยานนครสวรรค์ ปัจจุบันโครงการกินพื้นที่กว่า 300 ไร่

ชาวบ้านสงสัยว่า คลองหายไปไหน ใครที่บุกรุกพื้นที่สาธารณประโยชน์ เพราะ “คลองสาหร่าย” เป็นคลองระบายน้ำที่เชื่อมต่อระหว่างบึงบอระเพ็ด กับแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อใช้ในการระบายน้ำ

ตัวแทนชาวบ้าน ต.นครสวรรค์ ขนิษฐา รัตนพัฒนากุล” ได้มอบอำนาจให้ทนายความ สุรพงษ์ สุทธิกรณ์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ขอให้มีการตรวจสอบ หลังจากก่อนหน้านั้น ชาวบ้านร้องไปหลายหน่วยงาน

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จิรชัย มูลทองโร่ย บอกว่า แนวทางการดำเนินการ มี 2 แนวทางคือ 1.แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ให้ตรวจสอบ โดยผู้ว่าฯ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อำเภอ ท้องที่ ตรวจสอบว่าที่ดินที่ตั้งของโครงการพุทธอุทยานนครสวรรค์ เป็นที่ตั้งในความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน หากเป็นที่ดินสาธารณะ จะมีหน่วยงานท้องถิ่นและกรมการปกครองดูแล

  1. แจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อรับทราบเรื่องและติดตามเรื่องนี้ โดย สปน.ในฐานะคนกลางประสานงานพร้อมเร่งรัดการดำเนินการ

ด้านพระมหาพิชัย พระเลขาฯ พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ บอกว่า เจ้าคณะภาค 4 ซึ่งรับผิดชอบตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ได้รายงานมายังเจ้าคณะใหญ่หนเหนือแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งการตัดสินจะอยู่ที่เจ้าคณะภาค 4 จะยึดตามข้อกฎหมายเป็นหลัก ประกอบกับพระราชบัญญัติคณะสงฆ์

อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพราะชาวบ้านอยากรู้คลอง ที่ใช้ร่วมกันหายไปไหน