ชัยชนะของราไวย์

ชัยชนะของราไวย์

คำพิพากษาศาลภูเก็ต ให้ยกฟ้องชาวราไวย์ ที่นางบุญศรี ตันติวัฒนาวัลลภ เป็นโจทก์ฟ้อง

นายแอ่ว หาดทรายทอง นายวรนันท์ หาดทรายทอง นายนิรันทร์ หยังปาน และนายบัญชา หาดทรายทอง ข้อหาละเมิด ขับไล่ ตอกย้ำว่า ชาวเลคือผู้บุกเบิก ไม่ใช่ผู้บุกรุก

คดีนี้ เป็นการโต้แย้งสิทธิในที่ดิน โฉนดเลขที่ 8324 อยู่หมู่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โจทก์อ้างโฉนดที่ดิน ที่รัฐออกให้ซึ่งถือเอกสารมหาชน ทำให้ชาวเล วิตกว่า กระดาษใบเดียวทำลายชีวิตคนพื้นเมืองกว่า 2,000 คน

ศาลพิพากษา ว่า โจทก์อ้างเป็นผู้จัดการมรดกนายทัน มุขดี ยื่นฟ้องจำเลยข้อหาบุกรุกที่ดิน ขณะที่ฝ่ายจำเลย ได้นำหลักฐานการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ โดยผู้เชี่ยวชาญการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ กระทรวงยุติธรรม ประกอบภาพที่สำนักพระราชวัง บันทึกเสด็จพระราชดำเนินโดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาที่บ้านราไวย์ เมื่อปี พ.ศ.2502 ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยและเฝ้ารับเสด็จ และคำเบิกความของ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสักนักคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ จากพยานฝ่ายจำเลย ที่นำสืบมีน้ำหนักมากกว่าฝ่ายโจทก์

ศาลเชื่อว่า นายทัน มุขดี ไม่ได้ครอบครองหรือทำประโยชน์ในที่ดิน แต่เป็นชาวเลราไวย์ที่อยู่มาก่อน และทำประโยชน์ในพื้นที่โฉนดที่ 8324 มาก่อนปี 2493

ฝ่ายจำเลย อยู่อาศัยสืบสิทธิบนที่ดินของบิดา มารดา และบรรพบุรุษ

จำเลยเชื่อว่านายทัน แจ้งการครอบครองและยื่นคำขอออกโฉนดโดยมิชอบ มีผลให้เจ้าพนักงานที่ดินออกโฉนดโดยมิชอบ โจทก์จึงไม่มีสิทธิในโฉนดที่ออกโดยมิชอบ ซึ่งเป็นเอกสารเท็จ นำมาฟ้องร้องขับไล่จำเลยได้

พิพากษายกฟ้อง

หลังชนะคดี ชาวบ้าน ได้ทำพิธีแก้บนที่บาลัย หมู่บ้าน ด้วยความเชื่อว่า วิญญาณบรรพบุรุษจะปกป้องลูกหลานตลอดไป