ดัชนีหุ้นไทยกับการทำ New High 1600 จุด

ดัชนีหุ้นไทยกับการทำ New High 1600 จุด

ตลาดหุ้นไทยดีสดใสแม้ว่าจะเผชิญกับความเสี่ยงแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

นักลงทุนหลายท่านสงสัย ทำไมดัชนีตลาดหุ้นไทยต้องกังวลแนวต้านจิตวิทยา 1,600-1,620 จุด ทั้งๆที่ปัจจัยด้านลบดูไม่มีอะไรน่ากังวล สิ่งที่เราติดตามอย่างใกล้ชิดในเวลานี้ก็น่าจะเป็นท่าทีของผู้นำสหรัฐ นายโดนัล ทรัลพ์ จะเล่นงานสินค้านำเข้าจากกลุ่มประเทศเอเซียอย่างไร

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวอาจคาดเดาว่าภายหลัง ประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐได้คุยกับ WTO อาจมีท่าทีลดความแข็งกร้าวลงบ้าง แต่ไม่รู้จะประกาศเมื่อไร ดังนั้น การเจรจาด้านการค้ากับประเทศแคนาดา และเม็กซิโก ก็น่าจะทำให้รัฐบาลเอเซียเห็นความชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ปัจจัยภายในประเทศใกล้ตัวท่าน นักลงทุนคือ งบการเงินไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 นั้น กำไรบริษัทจดทะเบียนรวมคงจะชะลอลง แต่กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์จะโตดีขึ้นจากฐานกำไรที่ต่ำซึ่งตัวเลขผลประกอบการของบริษัทหลายแห่งก็มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้นักลงทุนยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทที่เหลือ

ทีมวิเคราะห์บล.บัวหลวง คาดผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4/59 จะเพิ่มขึ้น 16% YoY แต่ลดลง 8% QoQ และกำไรหลักในไตรมาสสุดท้ายคาดเติบโต 9% YoY และ 9.8% QoQ โดยกลุ่มที่น่าจะมีกำไรเติบโตดีที่สุด YoY ในไตรมาส4/59 เราน่าสบายใจเพิ่มขึ้นคือ กำไรบริษัทไม่ว่าเป็นธุรกิจอิงกับต่างประเทศ หรือ อิงกับเศรษฐกิจประเทศไทยเองล้วนโตหมด

ทีมวิเคราะห์บล. บัวหลวง ยังประเมินอีกว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1/60 โตเล็กน้อย YoY เนื่องจากกำไรพิเศษจากปีที่ผ่านมา โดยมองกลุ่มสถาบันการเงิน ธนาคารจะมีกำไรดีขึ้นจากการตั้งสำรองฯที่ลดลงจากปีก่อนหน้า กลุ่มค้าปลีกจากการขยายสาขา

เราคาดว่า เกษตรกรจะมีรายได้ดีขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรหลายประเภทสูงขึ้น และ ผลผลิตน่าจะดีด้วยเช่นกัน ดังนั้น กำลังการใช้จ่ายของผู้บริโภคคาดว่าดีขึ้นและการฟื้นตัวของการส่งออก ดังนั้นปีนี้ความเสี่ยงจากมาจากต่างประเทศเป็นหลักครับ อาทิเช่น 1) การฟื้นตัวอย่างล่าช้าของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา, ยุโรปและประเทศจีน 2) นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐฯ 3) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ 4) ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

แน่นอนปีนี้ ตลาดหุ้นไทยดีสดใสแม้ว่าจะเผชิญกับความเสี่ยงแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น แต่ทีมวิเคราะห์บล.บัวหลวงนั้น ประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยน่าคงเดิม อัตราเงินเฟ้อเพิ่ม หมายถึง ยอดขายบริษัทบางแห่งปรับเพิ่มจากราคาขายสินค้าสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อระดับนี้ ผมประเมินว่า การปรับราคาสินค้าเพิ่มเพียงเล็กน้อยไม่น่ากระทบกับกำลังซื้อของคนในประเทศ ประกอบกับสายการบินประเทศไทยน่าจะได้รับสถานะที่ดีขึ้นจากองค์กรที่ดูแลเรื่องการบินระหว่างประเทศกลับมา ดังนั้น นักท่องเที่ยวจะปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างแน่นอน ภายในปัจจัยต่างๆเหล่านี้ ตลาดหุ้นน่าจะยังคงดึงดูดความน่าสนใจจากนักลงทุนได้ต่อเนื่องสำหรับปีนี้ครับ ดังนั้น ดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะผ่าน 1,600 จุดได้ในที่สุดภายในปีนี้เพียงแต่รอหน่อยเท่านั้น