ปรองดองฉบับ 'มิกซ์แอนด์แมทช์'

ปรองดองฉบับ 'มิกซ์แอนด์แมทช์'

ต้องถือว่าคืบหน้าไปพอสมควร สำหรับแนวทางการสร้างความปรองดองของรัฐบาล

 โดยหลังจากที่ได้ตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ไปแล้วก่อนหน้านี้  ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลเพื่อเป็นคณะกรรมการและที่ปรึกษา 

000 โดยรัฐบาลขีดเส้นว่า จะต้องเคาะรายชื่อทั้งหมดให้ได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.นี้ สำหรับรายชื่อที่กำลังถูกทาบทามในขณะนี้ มีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาคเอกชน ข้าราชการที่เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ รวมถึงบุคคลจากภาคประชาสังคม โดยปรากฎชื่อของ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส รวมอยู่ในนั้นด้วย 

000 ในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเตรียมการ สร้างความสามัคคีปรองดองที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำกับดูแล ก็เตรียมที่จะเชิญบุคคลซึ่งเคยทำเรื่องปรองดอง อาทิ   นายคณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือแม้แต่ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ เพื่อมาร่วมอยู่ในคณะกรรมการ และเพื่อสอบถามแนวทางที่คณะกรรมการชุดต่างๆ เหล่านี้ได้เคยดำเนินการมาก่อน

000 ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจนำแนวทางเหล่านี้มา “มิกซ์แอนด์แมทช์” เป็นแนวทางปรองดองในเวอร์ชั่นปัจจุบันก็เป็นได้ 

000 ขณะเดียวกันการประชุมแม่น้ำ 3 สาย ทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ (สปท.)และรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) ที่ประชุมจะมีการหารือเพื่อผลักดันการปฏิรูปที่เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน และเพื่อเตรียมประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่ 1 ก.พ. 

000 ในส่วนของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.ป.กรรมการสิทธิมนุษยชนอยู่นั้นในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) จะมีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นต่อร่างกฎหมายโดยเชิญกสม.รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเวทีรับฟังดังกล่าว 

000 ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังคงต้องเฝ้าระวัง โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่าในวันที่ 22-25 ม.ค.2560 จากการคาดการณ์เรื่องฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้โปรดระมัดระวัง

.......................................

- ดารากร -