ซื้ออาวุธผิด... ควรจ่ายค่าเสียหาย เหมือนจำนำข้าว

ซื้ออาวุธผิด... ควรจ่ายค่าเสียหาย เหมือนจำนำข้าว

เอาแน่แล้วนะครับ เรือดำน้ำจากจีน ชั้น S26T ที่พี่ใหญ่ใจป้ำ “ซื้อ 2 แถม 1” ในราคา 3.6 หมื่นล้าน

 โดยมีข่าวจะเร่งลงนามในสัญญาจัดซื้อแบบ รัฐต่อรัฐ ในเร็ววันนี้ หลังจากกองทัพเรือประกาศราคากลางทางเว็บไซต์เมื่อปลายปีที่แล้ว

ช่วงนี้อาวุธจากจีนกำลังเรียงคิวเข้าประจำการในกองทัพไทย ไม่ว่าจะเป็นรถถังแบบ VT4 หรือ MBT3000 ซึ่ง ทบ.เดินหน้าจัดซื้อล็อต 2 ให้ครบ 49 คัน ตามมาด้วยทัพฟ้าก็กำลังจัดหาระบบอาวุธป้องกันภัยทางอากาศแบบ KS-1C ของจีนเช่นกัน

สอบถามหน่วยปฏิบัติ ผู้ที่ต้องใช้อาวุธเหล่านี้จริงๆ มีเสียงกระซิบกระซาบว่าไม่อยากได้ยุทโธปกรณ์จากจีน เพราะกังขาเรื่องมาตรฐาน อย่างลูกประดู่ เคยได้บทเรียนจาก เรือผิวน้ำ บางชุดที่จัดหาจากจีนมาแล้ว สุดท้ายต้องไปอัพเกรดทดแทนด้วยระบบจากตะวันตกแบบยกระบบ เพื่อให้สามารถใช้การได้

ส่วน เรือดำน้ำ ที่มูลค่าทั้งโครงการสูงถึง 3.6 หมื่นล้าน แต่ยังมีคำถามทางเทคนิคมากมายที่ยังไม่ได้ตอบ โดยเฉพาะระบบตรวจจับ และระบบอาวุธ ซึ่งเป็น ออพชั่นหลัก แต่กลับล้าหลังกว่าประเทศคู่แข่ง เพียงแต่จีนลดแลกแจกแถมใน ออพชั่นเสริม ที่อาจไม่จำเป็นเวลาใช้งานจริง

การซื้อยุทโธปกรณ์ซึ่งใช้งบจากภาษีประชาชนถึง 3.6 หมื่นล้านบาท น่าจะเปิดให้สาธารณชนรับรู้รายละเอียดบ้าง ไม่ใช่สรุปกันแค่คณะกรรมการไม่กี่คน แล้วบอกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ

ทีนโยบายจำนำข้าว แม้จะก่อความเสียหายมโหฬาร แต่ด้านหนึ่งก็มีชาวนาไม่น้อยได้ประโยชน์ คนที่ดำเนินนโยบายผิดพลาดยังต้องขึ้นศาล และเสี่ยงถูกจ่ายค่าเสียหายคนละหลายหมื่นล้าน

แต่คนของกองทัพที่จัดซื้ออาวุธผิดพลาด กลับไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ทั้งๆ ที่ตัวอย่างก็มีให้เห็นมาแล้ว เช่น เรือเหาะ ที่ขึ้นบินทีไร ตกทุกครั้ง หรือ จีที 200” ที่เป็นแค่ไม้ล้างป่าช้า

รัฐบาลน่าจะคำนวณค่าเสียหายให้ผู้รับผิดชอบนโยบายจ่ายบ้าง เพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำซากในอนาคต!