พระมหากรุณาธิคุณ

พระมหากรุณาธิคุณ

เป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์

พร้อมคำอำนวยพรในการปฏิบัติตนให้เกิดความสุขจัดทำเป็นบัตรอวยพร เพื่อจำหน่ายนำรายได้ทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในภาคใต้ นอกเหนือไปจากสิ่งของยังชีพที่พระราชทานอย่างต่อเนื่อง

000 เพราะจนถึงวันนี้พื้นที่ 12 จังหวัดปลายด้ามขวาน ก็ยังคงประสบภัยหนักหนาสาหัส จากฝนที่ตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขังมาแล้วถึง 3 ครั้ง 3 หน ขณะที่การฟื้นที่แม้จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่ทั่วถึง รวมทั้งไร่ นา เครื่องมือทำมาหากินที่ได้รับความเสียหาย ยังคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการฟื้นฟูเยียวยา

000  หลังจากระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน พ.ศ.2559 มีผลบังคับใช้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติที่มี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แต่งตั้งนพ.ทวีเกียรติ บุญยไพศาลเจริญ อดีตผู้ตรวจราชการสธ. เป็นประธานกรรมการสรรหากรรมการเขตสุขภาพ 

000 ออกประกาศให้หน่วยงาน องค์กรและผู้สนใจ ทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ปราชญ์ชาวบ้าน บุคลากรสาธารณสุข อสม. สถานพยาบาลเอกชน ร้านขายยา และองค์กรพัฒนาเอกชน เสนอตัวเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการได้ทั้ง 13 เขตพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ไปจนถึง 7 ก.พ.

000 สุดท้ายจะคัดให้เหลือพื้นที่ละ 45 คน ยกเว้นเขตพื้นที่ 13 กทม. เพิ่มมาอีก 1 เป็น 46 มีวาระการทำงาน 4 ปี โดยกรรมการชุดนี้มีที่มาจาก 3 ส่วน คือผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานรัฐ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนจากผู้ทรงคุณวุฒิและวิชาชีพ ที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดการศึกษาด้านสุขภาพ นักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้แทนองค์กรวิชาชีพด้านสาธารณสุข และผู้แทนจากภาคประชาสังคมและเอกชน อย่างเช่นเอ็นจีโอ ด้านเด็ก สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ ฯลฯ ทั้งหลาย

000 การสรรหาจะเสร็จสิ้นและประกาศต่อสาธารณะได้ในวันที่ 18 มี.ค. และเริ่มต้นลงมือปฏิบัติหน้าที่ทั้งกำหนดทิศทาง และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบสุขภาพในเขตพื้นที่ ให้ข้อเสนอแนะและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านสุขภาพ ในเขตพื้นที่ต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง และติดตามประเมินผลการดำเนินงานและรายงานผลต่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติปีละครั้ง !!!

....................................................

อัชชาวดี [email protected]