ร้องสอบ'จัดซื้อ' PTTGC

ร้องสอบ'จัดซื้อ' PTTGC

ผมได้รับเรื่องร้องเรียน ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

 บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC โดยผู้ถือหุ้นรายย่อยรายหนึ่งมอบเอกสาร กรณีซื้ออุปกรณ์โรงกลั่น เอื้อประโยชน์พวกพ้อง จัดซื้อราคาแพง ได้สินค้าคุณภาพปานกลางกึ่งต่ำ

เรื่องร้องเรียนเดียวกันนี้ ส่งถึงฝ่ายบริหารบริษัท PTTGC เมื่อปลายปี 2559

เอกสาร ระบุถึงเจ้าหน้าที่ PTTGC ชื่อย่อ “ส”2คน ร่วมกันกำหนดสเปคสินค้า Specification (APPROVED) เอื้อประโยชน์ พวกพ้อง โดยยกเลิก AVL เดิมที่เคยใช้มาตั้งแต่ปี 2556 ทั้งหมด แล้วจัดทำ AVL ใหม่ โดยกีดกันผู้ค้ารายอื่น ทำให้ขณะนี้อุปกรณ์ที่ใช้อยู่มีคุณภาพปานกลางถึงต่ำ ทั้งๆ ที่ AVL เดิม ทั้ง ปตท. GASPLANT/ESSO/THAIOIL ยังคงใช้อยู่

นอกจากกำหนดสเปคใหม่แล้ว ยังให้คนใกล้ชิด จัดตั้งบริษัททดสอบสินค้า บริษัทใหม่ ไม่มีระบบ ISO แต่สามารถจดทะเบียน โดยมี “ส” รับประกัน ส่วนผู้ขาย ทุกรายต้องนำสินค้ามาทดสอบที่เดียวกัน

การเพิ่มเงื่อนไขตรวจสอบ คือต้องมี Certificate ใหม่ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน API (American Petroleum Institute) มากกว่า ESSO/THAIOIL/IRPC แต่ก็ยังมีผู้ผ่านการทดสอบ โดยเป็นสินค้าจากเกาหลี ไต้หวันมีผลต่อคุณภาพสินค้า PTTGC ต้องตั้งงบประมาณค่าซ่อม เป็นการเพิ่มภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายมากขึ้น

มีข้อมูลว่าตามใบ PO 104016XXXX นั้น PTTGC หัก Down Payment 50% หลังยืนยันคำสั่งซื้อ ให้บริษัทผู้ค้าโดยที่ยังไม่ได้รับสินค้า ตามปกติผู้ขาย ผู้ซื้อ จะไม่ยินยอมให้จ่าย Deposit ถึง 50% และยังต้องทำ Bank Guarantee

ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานตรวจสอบภายใน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) อดิศร วิชัยขัทคะ เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐานต่างๆ เรื่องนี้ บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเชิญผู้ร้อง มาให้ข้อมูลเมื่อต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และจะให้ฝ่ายถูกร้องมาชี้แจง

จากนั้นจะสืบหาเอกสารหลักฐาน และสอบพยานบุคคล ว่า ข้อร้องเรียนมีมูลหรือไม่ และจะเสนอตั้งกรรมการสอบสวนตามหลักทั่วไปของบริษัท หรือหน่วยราชการ

นับเป็นเรื่องดีที่ผู้บริหารไม่นิ่งนอนใจ ส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย ที่ออกมาเปิดเผยเพราะต้องการปกป้อง ผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นทุกคน และเชื่อว่าไม่นาน ความจริงเรื่องนี้จะปรากฏ