'ปรองดอง' ของขวัญปี60

'ปรองดอง' ของขวัญปี60

คงไม่สายเกินไป หากจะเรียก การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ

 ว่าเป็นของขวัญสำหรับคนไทย ต้อนรับศักราชใหม่ ปี 2560

เพราะไม่เพียงความจริงจังของรัฐบาล “คสช.” นำโดย “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มานั่งบัญชาการด้วยตัวเอง จนเชื่อมั่นว่าการขับเคลื่อนจะสำเร็จลุล่วง หากแต่ดูจากกระแสขานรับของหลายฝ่าย ยังทำให้เห็นมิติของความร่วมมือ ที่จะช่วยเป็นแรงขับให้เกิดการปรองดองกว่าทุกครั้งอีกด้วย

แม้ว่าตามโครงสร้าง เรื่องปรองดอง จะอยู่ภายใต้ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่รัฐบาลเพิ่งตั้งขึ้นมา

เป็น 1 ใน 4 คณะกรรมการ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กำกับดูแลชื่อว่าคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง

สุวิทย์ เมษิณทรีย์ ในฐานะเลขานุการปยป. กล่าวถึงความคืบหน้าในการขับเคลื่อนเรื่องปรองดองว่าเช้าวันนี้ ก่อนการประชุมครม. จะหารือกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อให้ได้กรอบที่ชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระแสที่เป็นอยู่ในเวลานี้ จุดสนใจของการสร้างความปรองดองอยู่ที่ ใครบ้างจะเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ รู้รากเหง้าของปัญหาความขัดแย้งแตกแยกหรือไม่ มีความเป็นกลางทางการเมืองแค่ไหน และการนำมาซึ่งความปรองดองสมานฉันท์ได้จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นี่คือ ประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายสะท้อนออกมา

ขณะที่พล.อ.ประวิตร เห็นว่า เบื้องต้นจะเชิญ ผู้แทนหรือหัวหน้าพรรคการเมือง กปปส., นปช. เข้ามาพูดคุยให้ได้ข้อยุติมากที่สุด ว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติต้องทำอย่างไร เรื่องราวในอดีตต้องว่าอย่างไร ส่วนเรื่องที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมก็ว่าไปตามกฎหมาย รวมทั้งจะต่อยอดข้อมูลที่กลาโหมทำไว้แล้วบางส่วนด้วย

อย่างนี้ ถ้าไม่ถือว่า เป็น “ของขวัญ” ชิ้นใหญ่ให้กับคนไทยทั้งประเทศก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร เพราะถ้าเอาความ “สงบสุข”เป็นตัวตั้ง การปรองดองสมานฉันท์ คือความต้องการสูงสุดของประชาชนคนไทย ก็ว่าได้