มองให้เห็น ... ทำให้เป็น

 มองให้เห็น ... ทำให้เป็น

ในโลกยุค IOT (Internet of Things) กำลังเผชิญอยู่นี้ ช่องว่างทางธุรกิจยิ่งเกิดขึ้นมากมายมหาศาล

เมื่อคืนวันที่ 23 ธันวาคมปีที่แล้ว ผมมีโอกาสไปใช้ห้องพักผู้โดยสารของ MJets Terminal ที่สนามบินดอนเมืองเพื่อรอขึ้นเครื่องบินไปประเทศอังกฤษ ซึ่ง MJets Terminal นี้เป็นธุรกิจแผนกหนึ่งของ The Minor Group (บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)) ที่มีคุณ William E.Heinecke (ซึ่งผู้ที่รู้จักคุ้นเคยจะเรียกชื่อเล่นกันว่าคุณ Bill) เป็นผู้ก่อตั้ง

ด้วยการเป็นคนชอบอ่าน ผมจึงไปเดินเลือกหนังสือและนิตยสารต่างๆ ที่จัดวางไว้บริการผู้โดยสาร และก็ได้พบหนังสือ The Entrepreneur: 25 Golden Rules for the Global Business Manager เขียนโดย William E. Heinecke (ก็คุณ Bill เองนั่นแหละครับ) วางอยู่ ซึ่งหากสนใจก็สามารถซื้อติดตัวไปได้ด้วย

หนังสือ The Entrepreneur ของคุณ Bill นี้ออกมาตั้งแต่ปี 2546 และก็ได้มีการปรับปรุงต่อเนื่องมา ซึ่งผมเคยอ่านหนังสือเล่มนี้มาแล้วตั้งแต่สมัยที่ผมยังไม่รู้จักกับคุณ Bill และชอบมาก เมื่อมาได้เจออีกครั้งในวันนั้น จึงได้ซื้อมาอ่านอีกในระหว่างเดินทาง ซึ่งการอ่านรอบนี้ ผมรู้สึกว่าตัวเองสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่คุณ Bill ได้กลั่นกรองมาจากสมองและประสบการณ์ได้มากขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นการอ่านในขณะที่ผมได้รู้จักคุณ Bill แล้วจากการที่ผมได้ทำงานเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้แก่ The Minor Group ในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา และได้เคยเป็นกรรมการของบริษัทด้วยในช่วงปี พ.ศ. 2554 ถึง พ.ศ. 2556

ทุกอย่างที่คุณ Bill เขียนเป็นข้อคิดไว้ในหนังสือ The Entrepreneur ก็คือตัวตนของคุณ Bill ที่มองย้อนกลับไปตามเส้นทางสายธุรกิจที่เข้มข้นและยาวนานของตนเอง

ผู้ที่รู้จักคุณ Bill หรือได้อ่านหนังสือเล่มนี้ย่อมต้องเห็นด้วยกับผมว่าคุณ Bill คือ The Entrepreneur ของแท้ระดับตำนานคนสำคัญคนหนึ่งของเมืองไทย

คุณ Bill เป็นคนสัญชาติไทยแต่เกิดในสหรัฐอเมริกา โดยได้ติดตามคุณพ่อคุณแม่เข้ามาตั้งรกรากในไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 ซึ่งหลังจากจบการศึกษาระดับ High School จาก The International School of Bangkok (ISB) แล้ว แทนที่จะเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Georgetown ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกาซึ่งได้ตอบรับให้เข้าเรียนแล้ว คุณ Bill กลับเลือกที่จะทำธุรกิจที่ตนเองได้เริ่มไว้ตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสืออยู่ต่อไป และทำการก่อตั้งเป็น The Minor Holdings ในปี พ.ศ. 2510 ซึ่งบริษัทเล็กๆ ที่ตั้งขึ้นโดยเด็กหนุ่มวัยไม่ถึง 20 ปีในวันนั้น ได้เติบโตเจริญก้าวหน้าเรื่อยมาจนเป็นบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่บริษัทหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย มีธุรกิจครอบคลุมทั้งด้านอาหาร (The Pizza Company, Swensen’s, Sizzler, Burger King ฯลฯ) โรงแรม (Anantara, Avani, Oaks ฯลฯ) และสินค้า Life Style (GAP, Esprit, Red Earth ฯลฯ)

ในกฎข้อที่ 1 สำหรับการเป็น The Entrepreneur ในหนังสือของคุณ Bill ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็น Entrepreneur คือ Find a Vacuum And Fill It หรือการ “มองให้เห็น” ช่องว่างที่เป็นโอกาสที่จะสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาเติมเต็มนั้น คุณ Bill เล่าถึงการริเริ่มธุรกิจต่างๆ ของคุณ Bill ในอดีตตั้งแต่การตั้งบริษัทรับจ้างทำความสะอาดกระจกภายนอกของตึกสูงในช่วงที่ประเทศไทยเริ่มมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าในขณะนั้นตึกสูงที่สุดจะมีความสูงเพียง 20 ชั้นก็ตาม จากนั้นก็ตามมาด้วยการนำ Pizza Hut เข้ามาเปิดในประเทศไทยและการจัดส่งด้วยมอเตอร์ไซค์ การเปิดร้านไอศครีมพรีเมี่ยม Swensen’s ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการริเริ่มเป็นรายแรกในประเทศไทยทั้งสิ้น

ในโลกยุค IOT (Internet of Things) ซึ่งเรากำลังเผชิญอยู่นี้ ช่องว่างทางธุรกิจยิ่งเกิดขึ้นมากมายมหาศาล และเป็นที่เห็นได้ว่าการเกิดของธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็น Uber, PayPal, Googles, Amazon หรือแม้กระทั่ง Alibaba ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการ Find A Vacuum And Fill It ทั้งสิ้น

แต่การ 'มองให้เห็น' อย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอที่จะทำให้ความคิดริเริ่มทางธุรกิจใดๆ ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ เพราะจะต้อง 'ทำให้เป็น' ด้วย ซึ่งคุณ Bill ได้ให้ข้อคิดไว้ในหนังสือ The Entrepreneur หลายข้อ เช่น จะต้องมาจากการทำการบ้านมาแล้วเป็นอย่างดี (กฎข้อที่ 2: Do Your Homework) มี Commitment เพราะรู้สึกสนุกกับมัน (กฎข้อที่ 3: You Won’t Be Committed If You’re Not Having Fun) รวมทั้งการที่จะต้องแบ่งเวลาให้เป็นแม้จะต้องทำงานหนัก (กฎข้อที่ 4: Work Hard, Play Hard และกฎข้อที่ 25: Be Content) เพื่อให้มีชีวิตที่สมดุล
The Entrepreneur is essentially a visualizer and actualizer. He can visualize something, and when he visualizes it he sees exactly how to make it happen. (Robert L. Schwartz)