รวยด้วย 'หุ้นน่าเบื่อ'

รวยด้วย 'หุ้นน่าเบื่อ'

วิธีหาหุ้นน่าเบื่อที่มีคุณภาพ คืออย่าไปไล่ตามข่าว ตามโซเชี่ยล หุ้นน่าเบื่อไม่ไปอยู่ตามแหล่งพวกนั้น

ตลาดหุ้นไทยปี 2559 สั่งลากันด้วยความ 'คึกคัก' หลังมีหุ้นใหม่เข้าซื้อขายในตลาด และสร้างความฮือฮาไปทั่วทั้งวงการ จากราคาที่พุ่งติดจรวดตั้งแต่วันแรก

โดยส่วนตัว ผมไม่ค่อยสนใจหุ้นในกระแสเท่าไรนัก แต่กลับชอบหุ้น 'น่าเบื่อๆ' ยิ่งน่าเบื่อมาก ยิ่งดี และผมก็สร้างพอร์ตขึ้นมาจากหุ้นพวกนี้แหละ

จริงอยู่ พวก sexy business อาจหวือหวาน่าสนใจมากกว่า คนรุมกันตั้งแต่ IPO แต่ราคาก็มักจะแพง ตรงข้ามกับพวกหุ้นน่าเบื่อ คนไม่ค่อยมอง จึงยังพอมีอัพไซด์ มีกำไรให้เก็บเกี่ยวกันได้บ้าง และปันผลก็มักจะโอเคด้วย

ลักษณะเฉพาะของหุ้นน่าเบื่อ คือผู้บริหารเองก็มักจะน่าเบื่อ พูดไม่เก่ง ไม่มีมุข บางคนใส่แว่นหนาเตอะ จะพูดจะจาอะไรเหมือนครูสอนหนังสือ ไม่เคยให้ความหวังใดๆ ไม่มีการตั้งเป้ากำไรเพื่อกระตุ้นราคาหุ้น แต่ถ้าค้นเอง เราจะพบความหวังข้างในนั้น

วิธีหาหุ้นน่าเบื่อที่มีคุณภาพ คืออย่าไปไล่ตามข่าว ตามโซเชี่ยล หุ้นน่าเบื่อไม่ไปอยู่ตามแหล่งพวกนั้นหรอก แต่ให้ลองติดตามดู Opportunity Day ไปเรื่อยๆ หรือไม่ก็ลองค้นชื่อหุ้นไปทีละเซคเตอร์ บางทีมันก็แอบซ่อนอยู่

ผมเคยได้หุ้นน่าเบื่อตัวหนึ่งจากเว็บบอร์ด Thai VI สมัยก่อน เป็นหุ้นดีสิบกว่าเด้งที่ถือมาจนถึงทุกวันนี้ และอีกตัวหนึ่ง ได้จากการคุยกับเพื่อน เพื่อนคนนี้น่าเบื่อมาก พูดช้า พูดจาทีไรฟังแล้วจะหลับ ที่น่าตลกก็คือ พอร์ตของเขาเต็มไปด้วยหุ้นน่าเบื่อเหมือนตัวเขาเลย แต่การพูดคุยกับเขา กลับทำให้ผมได้หุ้นดีๆ มาหนึ่งตัว เป็นหุ้นน่าเบื่อที่ทำกำไรให้ผมหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันขายทิ้งไปแล้ว

หุ้นก็เหมือนเพศตรงข้าม หล่อๆ สวยๆ งามๆ ใครๆ ก็รุม ไม่มีทางได้มาด้วยต้นทุนต่ำ แต่การได้คนดีๆ บางทีกลับไม่ต้องใช้เงินมาก

หุ้นดีๆ ก็เช่นกัน เราอาจไม่ต้องจ่ายแพง แต่ต้องมีความพยายาม ต้องทำงานหนัก อยากได้แบบไหน ท่านต้องเลือกเองครับ