อยากเพิ่ม รายได้/ยอดขาย ในปีนี้กันไหม?

อยากเพิ่ม รายได้/ยอดขาย ในปีนี้กันไหม?

เป็นคำถามที่ไม่น่าถามเลยใช่มั้ยครับ!? บริษัทไหนบ้างจะไม่อยากเพิ่มรายได้หรือยอดขาย!

คำถามที่ท่านอาจจะถามต่อก็คือ..แล้วจะทำยังไงถึงจะเพิ่มยอดขายได้ล่ะ ปีที่ผ่านมาหลายๆ ที่ส่วนมากยอดขายต่ำกว่าเป้าแทบทั้งนั้น บางที่ก็เฉียดๆ หรือประคองตัวผ่านมาได้ มีน้อยรายที่ยอดขายทะลุหรือเกินเป้า!?

จริงครับ! ปีที่ผ่านมาซบเซากันพอสมควรด้วยหลายปัจจัยทั้งภายในภายนอกรุมเร้า..

ประเด็นก็คือ คงไม่มีธุรกิจไหนรอให้เศรษฐกิจดีแล้วหวังว่ายอดขายจะดีตามไปด้วย..ถ้าคิดแบบนี้ แนะนำว่าให้เลิกคิดทำธุรกิจไปเลยดีกว่า! เพราะเท่ากับนั่งงอมืองอเท้าฝากความหวังไว้กับปัจจัยอื่นๆ โดยไม่คิดดิ้นรนอะไรเลย!

ทุกท่านย่อมทราบดีอยู่แล้ว ในช่วงเศรษฐกิจดี ก็ยังมีกิจการเจ๊งหรือปิดตัว! ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ก็ยังมีธุรกิจจำนวนไม่น้อยไปได้ดีหรือผ่านมาได้ใช่มั้ยครับ!?

โอกาสที่จะเพิ่มรายได้และยอดขายมีครับ เพียงแต่ว่าท่านมองข้ามหรือไม่ได้ทุ่มเทจริงจังในบางเรื่องหรือเปล่า..?

เริ่มต้นที่...

1.ช่องทางการจัดจำหน่ายหรือช่องทางขายของท่าน

ยุคนี้ไม่ได้มีแค่ Traditional Trade  กับ Modern Trade อีกต่อไปแล้ว...ช่องทางการขายแบบเดิมกับแบบสมัยใหม่ในอดีต ยังคงเป็นช่องทางที่ใช้กันได้ แต่...ต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร ไม่ว่าจะขายผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊วแบบยุคเดิม หรือขายผ่านห้างและไฮเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ... อาจมีแต่ยอดขายแต่กำไรไม่ค่อยมี..  ถ้ายังคุ้มหรือพอรับได้ ก็คงต้องใช้ช่องทางเหล่านี้ไปก่อน

แต่ช่องทางการตลาดและการขาย ที่กำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ จนแทบจะบทบังหรือทดแทนช่องทางแบบเดิมในบางธุรกิจก็คือ การขายผ่าน Facebook / Line / YouTube / IG ต่างๆ... ที่หลายธุรกิจใช้ช่องทางเหล่านี้เป็นช่องทางหลักหรือช่องทางเสริม เพื่อเพิ่มยอดขาย โดยเสียค่าใช้จ่ายต่ำกว่าช่องทางขายแบบเดิม

มันเป็นเรื่องจำเป็นกึ่งบังคับแล้วครับ ที่ท่านต้องศึกษาเรียนรู้ช่องทางเหล่านี้ หรือหลายๆ ธุรกิจที่กำลังใช้อยู่แล้ว ก็ต้องเรียนรู้ พัฒนาต่อยอดไปตลอด เพราะช่องทางเหล่านี้มีวิวัฒนาการตลอดเวลา และยังไม่มีสูตรสำเร็จที่ชัดเจน ต้องทำไป ทดสอบไป เรียนรู้ไปตลอด...แต่ไม่ทำไม่ได้ครับ

ส่วนช่องทางขายแบบเดิม ถ้าอันไหนไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย ท่านก็ค่อยๆ ลดบทบาทแล้วแสวงหาช่องทางใหม่ๆ เพราะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะ "ใช้วิธีเดิมๆ แต่หวังว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น!"

2.ทีมขาย/พนักงานขายของท่าน..

จากช่องทางการขาย มาถึงส่วนสำคัญที่จะทำให้ ธุรกิจหรือหน่วยงานของท่าน.. "ยอดขายตกต่ำยิ่งกว่าสภาวะเศรษฐกิจ หรือยอดขายเติบโตไปตามเป้าหมายในทุกสภาวะเศรษฐกิจ" ก็คือ.. ทีมขายของท่าน!

ไม่ว่าจะเป็น Direct Sales / Tele-Sales / หรือพนักงาน ณ จุดขายของท่านในทุกๆ ที่...เชื่อหรือไม่ว่า ยอดขายมากกว่าครึ่งของทีมขาย(ทุกทีมทุกช่องทาง ทั้ง Direct Sales /Tele-Sales ฯลฯ) มาจากพนักงานขายเพียง 20-30% ส่วนพนักงานขายทุกทีมทุกช่องทางอีกกว่า 69-70% สร้างยอดขายไม่ถึงครึ่ง!

นั่นแปลว่า... ทีมขายทุกช่องทางเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่เป็นทีมขายที่มีศักยภาพและทุ่มเท...

แต่ทีมขายทุกช่องทางที่เหลือ ส่วนมาก... ยังขายไม่ค่อยเป็น ขายไม่เก่ง ไปจนถึงขาดความทุ่มเทและขี้เกียจ!(หาเช้ากินค่ำ ทำยอดขายแค่ประคองตัวไปวันๆ!)

ถึงตรงนี้ พอจะมองเห็นชัดขึ้นแล้วใช่มั้ยครับ...ในปีที่ผ่านมา ยอดขายส่วนมากทำไมต่ำกว่าเป้า!? คำแนะนำง่ายๆตรงไปตรงมาที่จะทำให้ยอดขายของทีมขายทุกช่องทางของท่าน มียอดขายเพิ่มขึ้นก็คือ...

ใครที่ไม่ทุ่ม ใครที่ขี้เกียจ ใครที่เอาแต่บ่นเอาแต่ด่างานด่าบริษัทของตัวเอง โดยไม่เอาเวลาไปเรียนรู้พัฒนาตนเองเพื่อให้มียอดขายเพิ่มขึ้น...ขอให้อัญเชิญกลับไปอยู่บ้าน หรือไปที่ชอบ ที่ชอบอย่าเลี้ยงเอาไว้ให้เป็นภาระ!

แล้วท่านทุ่มเทสร้างทีมขายที่ยังพอมีความตั้งใจ และขายเก่งให้ดียิ่งขึ้น จะด้วยการฝึกอบรม หรือด้วยการ Coachingทีมขายของท่านอย่างเข้มข้น จริงจัง...ถ้ายอดขายไม่เพิ่มขึ้น ผมก็ไม่รู้จะแนะนำยังไงแล้ว(กรรมเก่าคงเยอะจริงๆ ต้องไปทำบุญสะเดาะเคราะห์แล้วมั้งครับ!)

ทำอย่างจริงจัง..Cut ทีมขายคนที่ไม่ใช่ทิ้งไป Coach ส่วนที่เหลือให้เก่งขึ้น...รับรองยอดขายเพิ่มขึ้น เผลอๆ ใช้จำนวนทีมขายน้อยลงแต่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

3.ทีมงานที่ไม่ได้มีหน้าที่หลักในการขาย...แต่สามารถช่วยให้เพิ่มยอดขายได้!

หมดยุคแล้วที่ใครฝ่ายไหนไม่เกี่ยวกับการขายไม่ต้องมายุ่งกับการขาย...ทุกวันนี้ ทุกหน่วยงาน สามารถช่วยเพิ่มช่วยสร้างยอดขายทั้งทางตรงและทางอ้อมได้หมดครับ ลองค่อยๆ ดูแต่ละหน่วยงานของท่าน...หน่วยงานใดที่มีโอกาสรับการติดต่อลูกค้าทางโทรศัพท์ หรือมาพบ ไปจนถึงต้องโทรติดต่อหรือไปพบ ไปบริการลูกค้า....

ค่อยๆ พัฒนาทัศนคติให้เห็นความจำเป็นที่จะต้องช่วยในเรื่องการขาย และสร้างทักษะการขายที่ถูกต้อง รับรองท่านจะได้ยอดขายแบบที่ท่านไม่คาดคิด และไม่เคยคิดมาก่อนว่าหลายๆ หน่วยงานของท่าน... ขายได้!

โดยสรุป 3 เรื่องหลัก ทั้งช่องทางการขาย / ทีมขาย / และทีมที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขาย ถ้าท่านทำอย่างจริงจัง..จะทำแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือควบคู่กันไปทั้ง 3 เรื่อง...

ผมมองไม่เห็นเลยว่า...ยอดขายของท่านจะไม่เพิ่มได้ยังไง!?