“CEO Sleepout” ซีอีโอนอนข้างถนน ระดมเงินช่วยคนไร้บ้าน

“CEO Sleepout” ซีอีโอนอนข้างถนน ระดมเงินช่วยคนไร้บ้าน

เราคงยังจำปรากฏการณ์ “Ice Bucket Challenge” แคมเปญไวรัลการกุศลสุดไฮเทคในปลายปี 2557 กันได้ใช่ไหมคะ

ที่เหล่าคนดังและเซเลบทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่บ้านเรา เอาน้ำเย็นจัดราดตัวเอง บอกให้โลกรู้ถึงความทรมานจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือ ALS ว่าเป็นอย่างไร เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรค ALS

เช่นเดียวกับไวรัลดีๆ อีกแคมเปญหนึ่งในสกอตแลนด์กลางเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา นั่นคือโครงการ Social Bite CEO Sleepout” จัดทำโดย Social Bite กิจการเพื่อสังคม (SE) ที่ก่อตั้งโดย “จอช ลิตเติ้ลจอห์น” เขาจัดแคมเปญเชิญชวนซีอีโอ นักธุรกิจ เศรษฐี และคนดังที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการทั่วสกอตแลนด์กว่า 300 คน มานอนค้างคืนกลาง “ชาร์ลอตต์สแควร์” จตุรัสกลางเมืองเอดินบะระ เพื่อระดมเงินบริจาคไปสร้าง หมู่บ้านสำหรับคนไร้บ้าน

โดย Social Bite มีแผนจะสร้างบ้าน 10 หลังในเอดินบะระด้วยต้นทุนต่ำ แต่มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ให้แก่คนไร้บ้าน 20 คน และตั้งเป้าในการระดมเงินไว้ที่ 5 แสนปอนด์ หรือราว 22 ล้านบาท

เหล่าคนดังที่มาร่วมสัมผัส “วิถีคนจร” นอนข้างถนนในครั้งนี้ อาทิ “เซอร์ คริส ฮอย” (Sir Chris Hoy) นักปั่นจักรยานเจ้าเหรียญทองโอลิมปิก เขากล่าวว่า มันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นหลายคนมาร่วมกันทำอะไรดีๆ เพื่อคนที่โชคดีน้อยกว่า แม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับเขาที่จะต้องทิ้งเตียงนุ่มๆ ออกมาแบบนี้ แต่หากทำเพื่อสร้างบ้านให้คนไร้บ้านแล้ว ก็คิดว่าคุ้มค่ามากกับการออกมานอนข้างถนนสักคืน แล้วได้ระดมทุนสำหรับโครงการพิเศษแบบนี้

ผู้ร่วมงานมาถึงชาร์ลอตต์สแควร์ประมาณ 1 ทุ่มของวันที่ 15 ธันวาคม และนอนค้างจนถึง 7 โมงเช้าของวันถัดไป ท่ามกลางอากาศหนาวยะเยือกที่อุณหภูมิระหว่าง 7-8 องศา และได้รับอาหารเช้าที่เสิร์ฟโดย “นิโคลา สเตอร์เจียน” (Nicola Sturgeon) นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์คนปัจจุบัน

นิโคลาให้สัมภาษณ์แก่สื่อ The Scotsman ว่า “เราควรช่วยกันสนับสนุนให้ประเทศของเราเป็นประเทศที่ไม่มีคนไร้บ้านหรือต้องนอนข้างถนนอีกต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำได้ยาก และเราต้องแน่ใจว่าสามารถหาที่พักอาศัยมารองรับพวกเขาได้ รัฐบาลสกอตแลนด์นั้นมีเป้าหมายที่ใหญ่มาก แต่เราก็พยายามไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ด้วยการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่เป็นสาเหตุของการไร้บ้านอย่างแท้จริง”

คนดังอีกคนหนึ่งที่มาร่วมงานคือ “เจฟ เอลลิส” (Geoff Ellis) ผู้อำนวยการ DF Concerts บริษัทที่จัดงาน T in the Park ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของสกอตแลนด์ เล่าว่า พวกเขาต้องมานอนที่นี่กันในเดือนธันวาคม และตัวเขาเองต้องสวมเสื้อผ้าหนาถึง 5 ชั้น แต่สำหรับคนไร้บ้านเหล่านั้น ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าที่พวกเขาได้รับในคืนนี้มากนัก

ก่อนเริ่มงาน องค์กร Tresspass ยังได้ร่วมบริจาคอุปกรณ์แคมปิ้งที่จำเป็นมูลค่า 40,000 ปอนด์ หรือราว 1.8 ล้านบาท โดยได้มอบอุปกรณ์ดังกล่าวให้แก่ผู้ร่วมงาน ซึ่งประกอบไปด้วยแผ่นปูพื้น ถุงนอน และถุงยังชีพ โดยหลังงานอุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกนำไปบริจาคให้แก่คนไร้บ้านอีกด้วย

จอช ผู้ก่อตั้ง Social Bite เล่าว่า งานในครั้งนี้เหมือนเป็นการเปิดตาเปิดใจให้คนทั้ง 300 คนที่นี่ และทั่วสกอตแลนด์ได้เห็นว่า คนไร้บ้านทั่วประเทศต้องทนอยู่กันอย่างไรในแต่ละค่ำคืน เพื่อให้พวกเขาเข้าใจ และช่วยกันระดมเงินเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวให้แก่คนไร้บ้านเหล่านี้ โดยหลังจากแคมเปญนี้ผ่านไป พวกเขาสามารถระดมเงินได้มากกว่า 1.7 แสนปอนด์หรือกว่า 7.5 ล้านบาทแล้ว และยังเปิดรับบริจาคอยู่จนถึงปัจจุบัน

Social Bite เป็นเชนร้านอาหารกิจการเพื่อสังคมในสกอตแลนด์ ที่นำกำไร 100% ไปช่วยเหลือสังคม โดยนอกจากแคมเปญนี้แล้วทางร้านยังมี “Pay Forward” เชิญชวนซื้ออาหารให้แก่คนไร้บ้านทางเว็บไซต์ และ 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมดเคยเป็นคนไร้บ้านมาก่อน แถมร้านนี้ยังไปเข้าตาดาราฮอลลีวูดระดับโลกอย่าง “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” และ “จอร์จ คลูนีย์” ที่เคยแวะเวียนมาทานอาหารที่นี่ด้วยเช่นกัน

ถือเป็นอีกแคมเปญดีๆ ที่แม้จะไม่ได้ดังข้ามประเทศมาถึงไทยเรา แต่ดิฉันเชื่อว่าต่อไปเราคงได้เห็นการชักชวนกันมาทำสิ่งดีๆ เพื่อแก้ปัญหาสังคมในลักษณะนี้มากขึ้นในบ้านเราเช่นกันค่ะ