เลือกตั้งตามโรดแมพ?

เลือกตั้งตามโรดแมพ?

หัวหน้าคสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ”

 เมื่อ 20 มี.ค.2558 ถึง Road Map 3 ขั้น

ระยะที่ 1 ช่วงแรกของการควบคุมอำนาจการบริหารประเทศ จะดำเนินการเรื่องปรองดองสมานฉันท์ ระยะที่ 2 ใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ตั้งสภานิติบัญญัติ สรรหานายกฯและคณะรัฐมนตรี จัดทำรัฐธรรมนูญ ตั้งสภาปฏิรูปเพื่อแก้ไขในทุกเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องการ โดยน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี มากหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และระยะที่ 3 การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์

ตามโรดแมพนี้ การเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นในช่วง ปี2560

แต่แล้วก็เกิดเหตุ เมื่อการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) 6 ก.ย.2558 มีมติ 135 ต่อ 105 ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

ตาม ร่างรธน. (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 กำหนดว่า ภายใน 30 วันนับจากวันที่ร่างรัฐธรรมนูญตกไป ให้ คสช.แต่งตั้ง “คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ” ขึ้นมา ร่างให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก่อนทำประชามติ

7 ส.ค. ผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนเห็นชอบร่างรธน.61.4% เห็นชอบคำถามพ่วง 58.11% เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ ขณะนี้ อยู่ในพระบรมราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์ ที่มิอาจก้าวล่วงได้

เมื่อดูเนื้อหาบทเฉพาะกาล มาตรา 267 ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ให้แล้วเสร็จ ภายใน 240 วัน นับแต่รัฐธรรมนูญใหม่ มีผลใช้บังคับ และสนช.ต้องพิจารณาให้เสร็จใน 60 วัน แล้วส่งองค์กรที่เกี่ยวข้องพิจารณา

มาตรา 268 ระบุการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนับแต่วันที่กฎหมายลูกเลือตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลใช้บังคับ

ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ในฐานะเลขาธิการ คสช.แม้จะยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแน่ ในปี 2560 แต่หากมี “เงื่อนไขใดเกิดขึ้น” อาจทำให้การเลือกตั้งขยับขยายเวลาออกไป ในห้วงเวลาสั้นๆ

รองประธานสนช. สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย บอกถึงภารกิจตลอดปี 2560 ของสนช. ต้องพิจารณากฎหมายตามโรดแมพ กว่า 100 ฉบับ ก่อนนำไปสู่การเลือกตั้งประมาณกลางปี 2561

แต่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่า รัฐบาลไปตอบแทนสนช.ไม่ได้ และ พล.อ.ประยุทธ์ ยังยึดตามโรดแมพ

ดูจากเงื่อนเวลานี้แล้ว ปี 2560 ตามโรดแมพ ระยะที่ 3 การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ มีเหตุต้องเลื่อนออกไป ส่วนจะมากหรือน้อย ยังมิอาจบอกได้