รอบปีที่ผ่านมา พัฒนาตนเองบ้างไหม?

รอบปีที่ผ่านมา พัฒนาตนเองบ้างไหม?

สวัสดีปีใหม่ครับ พอปีใหม่มาถึงทีไร เราก็มักจะตั้งจิตปณิธานว่าปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

นั้นจะทำอะไรบ้างที่เป็นสิ่งที่ใหม่ ดี หรือพัฒนาตนเองบ้าง แต่อีกมุมหนึ่งเราก็ควรจะมองย้อนกลับไปด้วยว่าแล้วในปีที่ผ่านมาได้พัฒนา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเองอย่างไรบ้าง

ด้วยคำถามดังกล่าวผมมองย้อนชีวิตตัวเองกลับไปในปี 2559 ว่าได้มีการพัฒนา ปรับปรุง หรือ เปลี่ยนแปลงอะไรบ้างไหม ซึ่งมีเรื่องหนึ่งที่ในปีท่ีผ่านมาได้นำมาใช้ และเห็นผลที่ดีขึ้นกับตัวเอง เลยอยากจะขอนำมาแบ่งปันกับท่านผู้อ่านเนื่องในโอกาสปีใหม่ 2560 นี้

นั้นคือการจัดระเบียบความคิดและการทำสิ่งต่างๆ เสียใหม่ ซึ่งผลที่ได้คือชีวิตมีระบบ ระเบียบมากขึ้น งานต่างๆ ก็สำเร็จภายในกำหนดมากขึ้น และที่สำคัญคือสมองโล่งโปร่งขึ้น โดยเป็นการปรับและผสมผสานแนวคิดของ GTD เข้ากับดิจิทัลเทคโนโลยี เข้ากับวิธีการคิดการคิด การทำงานของตนเอง

ปี 2559 ผมมีโอกาสได้รับการแนะนำเรื่องของ GTD (Getting Things Done) อย่างเป็นเรื่องราวมากขึ้นจากทั้ง David Allen ผู้คิดค้น GTD รวมทั้งทายาท GTD ในประเทศไทย และเมื่อมาผสมผสานกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่อยู่บนทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ ทำให้ชีวิตมี productivity เพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็เรื่องราวต่างๆ ในหัวก็ลดน้อยลงด้วย ปัจจุบันแอพหลักๆ ที่อยู่บนหน้าแรกของโทรศัพท์มือถือผมมีอยู่ 5 apps ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบชีวิตและเป็นแอพที่ใช้ตลอดเวลา

หลักการสำคัญของ GTD คือเมื่อมีอะไรผุดขึ้นมาในหัวแล้ว ถ้าไม่สามารถทำได้ใน 2 นาที จะต้องหาทางบันทึกไว้ จากนั้นนำมาจัดระเบียบภายหลัง หลายครั้งที่กำลังเดินทางบนรถไฟฟ้าแล้วคิดบางสิ่งออก วิธีการง่ายสุดสำหรับผม คือการเปิดแอพชื่อ Captio ที่เปิดมาเป็นหน้าโล่งๆ เราสามารถบันทึกข้อความ หรือ ถ่ายรูปเข้าไป จากนั้นเมื่อกด Send สิ่งที่บันทึกก็จะถูกส่งเข้าอีเมลโดยตรง พอตอนเย็นมีเวลานั่งจัดการอีเมลก็จะเห็นสิ่งที่ถูกบันทึกไว้แล้วค่อยนำมาจัดระเบียบอีกที

เมื่อบันทึกสิ่งที่จะต้องทำผ่าน Captio แล้ว ก็จะนำเข้ามาจัดหมวดหมู่ผ่านทาง OmniFocus ซึ่งเป็นแอพที่พัฒนาขึ้นตามหลักของ GTD และสามารถใช้ได้ทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ ซึ่ง OmniFocus ก็จะเปรียบเสมือนเป็น To-Do List ที่ช่วยในการเตือนความจำในการทำสิ่งต่างๆ อย่างไรก็ดี เมื่อมีงานบางประเภทที่ต้องทำเป็นลักษณะของโครงการหรือ Project นั้นผมกลับใช้อีกเครื่องมือหนึ่งเข้ามาช่วยนั้นคือ Mindmap ทั้งนี้อาจจะเนื่องจากวิธีคิดที่ถนัดคิดตามแบบ Mindmap

ทำให้มีแอพอีกตัวที่ใช้บ่อยๆ คือ MindNode ที่เป็นแอพ Mindmap ที่เชื่อมต่อโดยอัตโนมัติทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ในอดีตผมจะมีระบบในการจัดการเอกสาร อยู่หลายระบบ รเมื่ออ่านเจอสิ่งดีๆ บนเว็บก็จะหาทางบันทึกเก็บไว้ด้วยหลากหลายวิธี แต่ในปีที่ผ่านมาได้ยุบรวมทุกอย่างเข้ามาอยู่ใน Evernote ที่เป็นแอพในการจัดการเอกสารทุกอย่าง ตั้งแต่ข้อเขียน หรือ บันทึก หรือ นามบัตร และที่สำคัญสุดสำหรับคือเรื่องราวต่างๆ ที่ไปอ่านหรือพบเจอมาบนเว็บและอยากจะเก็บไว้เป็นวัตถุดิบสำหรับการเขียนบทความหรือการเตรียมสอน ทุกอย่างก็จะถูกจัดเก็บเข้าสู่ Evernote ทำให้มีแหล่งๆ เดียวสำหรับการจัดการเอกสารต่างๆ ในชีวิต

พอใช้ Evernote ในการจัดการเอกสาร ก็เลยใช้แอพอีกตัวที่ชื่อ Scannable ที่ทำขึ้นมาโดยทีมของ Evernote นั้นคือเมื่อมีเอกสารต่างๆ ที่เป็น hardcopy แทนที่จะเก็บไว้เป็นแฟ้มหนาเตอะ ก็ใช้ Scannable ในการสแกนเอกสารต่างๆ แล้วเก็บเป็นภาพหรือ pdf อยู่ Evernote แทน

อาจจะดูแล้ววุ่นวายเนื่องจาก app แต่ละตัวก็ตอบโจทย์คนละประการ แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มคุ้นชินและคุ้นเคยแล้ว จะพบว่าชีวิตกลับมีระบบและระเบียบมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ได้พัฒนาและปรับปรุงกับชีวิตตนเองในปีที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านในปีที่ผ่านมาได้พัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตนเองในทางที่ดีขึ้นอย่างไรบ้างครับ?