จะ'ดี'หรือ 'ร้าย'ขอให้ชัด !!

จะ'ดี'หรือ 'ร้าย'ขอให้ชัด !!

นับถอยหลังเข้าสู่ปี 2560 ในอีกไม่กี่วันจากนี้ เหลียวหลังกลับไปมองเกือบ 12 เดือนที่ผ่านมา

 หลายคนมองกลับไปด้วยสีหน้า “เอือมระอา” กับภาพรวมเศรษฐกิจไทย ที่อยู่ในโหมด “ลุ่มๆดอนๆ”  นับเป็นปี “ปราบเซียน” สำหรับนักธุรกิจน้อยใหญ่ จากปัจจัยแวดล้อมกดดันหนัก 

ทั้งสถานการณ์ในประเทศ อาทิ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำฉุดกำลังซื้อประชาชนฐากราก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ยังไม่ส่งผลเป็นรูปธรรมมากนัก ขณะที่การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจค) ของรัฐยังออกมาน้อย ขณะที่ภาครัฐเองเรียกร้องให้ภาคเอกชนลงทุน ด้วยการไฟเขียวมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่างๆ 

ขณะที่ภาคเอกชน ใช้คำอ้างที่ฟังขึ้นว่า “ในเมื่อไม่มีกำลังซื้อ แล้วจะลงทุนไปขายใคร?”

ในส่วนของสถานการณ์ต่างประเทศ การขึ้นหรือไม่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสิ่งที่พูดกันมาตลอดปี ความไม่แน่นอนทำให้ตลาดเงินทั่วโลกผันผวน กระทบตลาดเงินไทย จนมาชัดเจนในปลายปีนี้ เมื่อเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%  และมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องอีก 2-3 ครั้ง  

ปีที่กำลังจะหมดไป ผู้คนทั่วโลกยังใจจดจ่อการผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ1ของโลก จนที่สุดแล้ว นายโรนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง และกำลังจะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คนใหม่ ในต้นปีหน้า  

ขณะที่ “การส่งออก” ยังเป็นตัวแปรหลักฉุดเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องในปีนี้ ตราบใดที่ไทยยังคงพึ่งพารายได้จากการส่งออกราว 70% ของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขณะที่ผู้ประกอบการ-ผู้ส่งออก ส่วนหนึ่งยังปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของความต้องการสินค้าโลกไม่ทัน ก็ยิ่งจะฉุดให้ขีดความสามารถในการแข่งขันต่ำเตี้ย 

ปี 2558 ยังเป็นปีที่ต้องจารึกไว้ว่า ชาวไทยทั้งชาติ เผชิญความเศร้าโศก กับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปริมนทรภูมิพลอดุลยเดช เมื่อ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา 

นี่คือส่วนหนึ่งของ “ความแปรปรวน” ที่เกิดขึ้นในรอบปีที่กำลังจะผ่านพ้น

ต่างจากปีหน้าฟ้าใหม่ ไปถามนักธุรกิจหลากราย พวกเขามองว่า เป็นปีแห่ง "ความชัดเจน" (Clear) เพราะหลายเรื่องที่พลิกไปมาในปีนี้ ได้ข้อสรุปแล้ว 

อาทิ ในปีหน้า รัฐจะเดินหน้าลงทุนโครงการขนาดใหญ่ จากการประมูลการลงทุนรถไฟฟ้าไปแล้ว หลายเส้นทาง ยังไงปีหน้าจะเห็นการลงทุนเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ผลักดันให้ภาคเอกชนลงทุนตาม ขณะที่ราคาสินค้าเกษตร มีทิศทางดีขึ้น ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้้น

ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจบไปแล้ว นโยบายการค้า-การลงทุน “อเมริกัน เฟริ์สท์” ของนายทรัมป์ อาจจะกระทบต่อธุรกิจไทยบ้าง ก็เป็นสิ่งที่รู้กัน และต้องเตรียมพร้อมรับมือ

รัฐบาลไทย ยังย้ำว่า ไทยกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในปลายปีหน้าอย่างแน่นอน

เหล่านี้คือความชัดเจน ที่เป็นยอดปรารถนาของนักธุรกิจ 

ที่เมื่อพวกเขาเห็นภาพชัด การตัดสินใจย่อมผิดพลาดน้อยลง