ยิ่งใหญ่ได้ พ่อไม่ต้องรวย

ยิ่งใหญ่ได้ พ่อไม่ต้องรวย

สามารถแผ้วถางเส้นทางสู่ความสำเร็จได้ด้วยสองมือของตน หากรู้จักสร้าง 'นิสัยที่ถูกต้อง' แต่เนิ่นๆ

เมื่อคืนผมเข้าเฟซบุ๊ก และพบข่าวดีว่ามีเพื่อนนักลงทุนรุ่นราวคราวเดียวกันคนหนึ่งกำลังจะแต่งงาน

เพื่อนคนนี้เป็นหนุ่มนิสัยดีที่คนในวงการต่างยอมรับในความสามารถ พื้นเพมาจากครอบครัวคนชั้นกลางธรรมดาในจังหวัดขอนแก่น แต่ด้วยความใฝ่รู้และมุ่งมั่น เขาจึงประสบความสำเร็จบนเส้นทางสาย 'วีไอ' โดยสร้างพอร์ตขึ้นมาปัจจุบันอยู่ในหลักหลายร้อยล้านบาท ทว่าตัวเขาเองกลับอ่อนน้อมถ่อมตน ใช้ชีวิตสมถะติดดิน ดูภายนอก ทั้งจากการแต่งเนื้อแต่งตัว การพูดการจา ไม่มีทางรู้เลยว่าเขา 'มั่งคั่ง' ขนาดนี้

เมื่อไม่นานมานี้ เขาเพิ่งเอาเงินเอาทองที่หามาได้จากการลงทุน สร้างบ้านหลังใหญ่ให้พ่อแม่อยู่ เห็นแล้วก็รู้สึกชื่นชมและพลอยยินดีไปด้วย

ครั้นไล่ดูเฟซบุ๊กต่อไป สายตาก็ไปปะกับโพสต์ของเฟรนด์อีกคนหนึ่ง เป็นลูกคนรวย คนๆ นี้โชคดี เกิดมาในครอบครัวมหาเศรษฐี ชีวิตของเขาวนเวียนอยู่กับการเสพสุขทุกชนิดจากเงินทองของบิดามารดา

ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กของหมอนี่ เต็มไปด้วยภาพตัวเขากำลังขับรถหรู ซื้อสินค้าเทคโนโลยีรุ่นใหม่ราคาแพง เที่ยวต่างประเทศไม่เว้นแต่ละเดือน ทุกครั้งที่ไปก็นั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สต์คลาส กินไวน์ขวดละเป็นแสน พักโรงแรมห้าดาวหกดาว แล้วก็โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมให้คนรู้ทุกครั้ง จนได้ยินว่ามีคนหมั่นไส้กันไปทั่ว และด้วยความที่ชอบ 'อวดของ' จึงมีสาวสวยสลับกันมาเป็นตุ๊กตาหน้ารถไม่ซ้ำหน้า

โพสต์ของคนสองคนในเฟซบุ๊กที่ผมเห็น เป็นภาพที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คนหนึ่งรวยแบบ self-made ใช้เงินตัวเองทำให้พ่อแม่มีความสุข อีกคนเป็นลูกคนรวย ขยันใช้เงินพ่อแม่หาความสุขให้ตัวเอง คนหนึ่งยิ่งมียิ่งระวัง รู้จักวางตัวไม่ให้คนเขาหมั่นไส้ อีกคนยิ่งมียิ่งแสดงออก ทั้งๆ ที่ทรัพย์สินเงินทองที่มีนั่นก็ไม่ได้หามาเอง

ผมเคยคุยกับมิตรสหายนักลงทุนด้วยกันว่า การมีลูกไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อย่างกรณีที่ยกมานี้ จะเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นแบบคนแรก ไม่เป็นแบบคนที่สอง ยิ่งถ้าต้องถ่ายโอนพอร์ตหุ้นให้ลูก จะทำอย่างไรให้เขาเห็นคุณค่าและรู้จักรักษามัน

คำตอบที่น่าจะดีที่สุดก็คือ ต้องฝึกให้ลูกคิดและทำแบบพวก self-made ไม่ใช่คนที่โชคดีมี 'พ่อให้มา' และถ้าจะให้ดียิ่งไปกว่านั้น คือสอนให้คิดและลงทุนแบบ 'วีไอ' จะได้เริ่มสร้างความมั่งคั่งตั้งแต่ยังเด็ก ใช้ชีวิตให้ต่ำกว่าฐานะ จะจับจ่ายใช้สอยอะไรก็คิดถึงมูลค่า มิใช่ให้ราคาแต่เปลือกนอก เพื่อเอาไว้โอ้อวดชาวบ้านหรือบำเรอความสุขให้ตัวเอง

ผมเชื่อว่า คนเราสามารถแผ้วถางเส้นทางสู่ความสำเร็จได้ด้วยสองมือของตน หากรู้จักสร้าง 'นิสัยที่ถูกต้อง' แต่เนิ่นๆ ทรัพย์สมบัติจากพ่อแม่อยู่กับเราได้แค่ระยะเวลาหนึ่ง แต่นิสัยที่ถูกต้องจะทำคนๆ หนึ่งให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้อย่างยั่งยืนและถาวรครับ