ลดความสูญเสีย

ลดความสูญเสีย

สัปดาห์หน้า คงจะเป็นช่วงการเดินทางของหลายคน ทั้งท่องเที่ยว หรือว่ากลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่

ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผสมผสานกันไป ทั้งความสุข สนุกสนาน สมหวัง และสูญเสีย ซึ่งจริงๆ แล้วความสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ถ้าหากทุกคนมีความพร้อม และตั้งมั่นอยู่ในกฎ กติกา มารยาท 

แต่ละเทศกาล เรามักจะได้ยินสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ความสูญเสีย ว่าเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง อะไรเป็นสาเหตุ แต่จากนั้นก็มักจะไม่ค่อยได้ยินแนวทางการแก้ไขในครั้งต่อๆ ไป 

จะเห็นความเคลื่อนไหวอีกที ก็ช่วงใกล้เทศกาลเดินทาง มีการรณรงค์ส่งเสริม ตรวจรถ ป้ายเตือน จัดจุดพัก แจกมะขาม ลูกอม ยาดม ยาหม่อง แต่ไม่ค่อยลงลึกกันไปถึงที่มาของปัญหาสักเท่าใด

จริงๆ แล้ว อุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่เกิดขึ้นทุกวัน โดยบางกรณีก็ไม่น่าจะเกิด เพราะเป็นความมักง่าย ความเห็นแก่ตัวของคน

องค์ประกอบของความปลอดภัยหลักๆ มีอยู่ 3 ส่วน คือ รถ ผู้ขับขี่ และสภาพแวดล้อม หากส่วนใดบกพร่องไป ก็มีความเสี่ยง

รถ ต้องดูว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้หรือไม่ ผู้ขับขี่ ต้องดูความพร้อมทางร่างกายและจิตใจ ไม่อดหลับอดนอน ไม่เป็นโรคที่ไม่เหมาะกับการขับรถ เป็นต้น และที่สำคัญมีความเข้าใจและทัศนคติในการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง ส่วนสิ่งแวดล้อม ก็คือ สภาพเส้นทาง และองค์ประกอบของถนน ไม่ว่าจะเป็นเส้นแบ่งจราจร ไฟส่องสว่าง สัญญาณไฟ ป้ายข้อมูล แบริเออร์ เป็นต้น

ม่ีบ่อยครั้งที่องค์ประกอบของถนนเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ เช่น ช่องจราจรไม่ชัด สัญญาณไฟไม่ชัดเจน หรือไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และซ้ำร้ายยังเกิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างปัญหาขึ้นมา เช่น มีการซ่อมถนนทำถนน แต่ไม่มีการแจ้งเตือนผู้ใช้รถอย่างเหมาะสม ไม่มีระบบบริหารจัดการที่ดี ขึงไม่แปลกที่มักจะเห็นว่า ทำทาง ซ่อมทางที่ไหน เกิดอุบัติเหตุที่นั่น 

หน่วยงานต่างๆ ต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นสากลหรือยัง เหมือนที่หลายประเทศเขาทำกัน เช่น การนำสัญญาณไฟแบบเคลื่อนที่ซึ่งเห็นได้ชัดเจนมาใช้ มีการแจ้งเตือนผู้ขับขี่เป็นระยะ เริ่มตั้งแต่ระยะไกล 3 กม. หรือ 5 กม. แล้วไล่ลงมาเรื่อยๆ จนถึงระดับ 500 เมตร 400 เมตร จนถึง 100 เมตร เพื่อให้ผู้ขับรับรู้ และเตรียมตัวล่วงหน้า ไม่ใช่เตือนตรงไหน จุดเริ่มต้นของการทำงานก็อยู่ตรงนั้น 

ในส่วนของคนขับ บ้านเราปล่อยปละละเลยกันมาก จนทำให้หลายคนเห็นผิดเป็นถูก คิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำไ่ม่ใช่เรื่องเสียหาย ทั้งขับปาดหน้า แทรก เบียด ขับช้าแช่ขวา หรือขับไหล่ทาง ทั้งหมดนี้เป็นต้นเหตุของสิ่งเลวร้ายที่ตามมาหลายอย่าง ทั้งปัญหาจราจร ปัญหาทางอารมณ์ การเกิดอุบัตุเหตุ และที่ไม่ค่อยพูดถึงกันก็คือผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพราะการขับขี่ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาจราจร ทำให้แต่ละวินาที คนไทยเราเผาน้ำมันทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย 

แต่ไม่มีอะไรที่สายเกินแก้ หากคิดจะแก้กันอย่างจริงใจ