สหกรณ์คลองจั่น ถอนฟ้อง'ศุภชัย'?

สหกรณ์คลองจั่น ถอนฟ้อง'ศุภชัย'?

อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ศุภชัย ศรีศุภอักษร มีคดีฉ้อโกงประชาชน

 อยู่ในศาลหลายคดี ทั้งที่สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น เป็นโจทก์ฟ้องเอง และสมาชิกยื่นฟ้องส่วนตัว ล่าสุด สหกรณ์คลองจั่น ขอถอนฟ้องคดีซึ่งอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

 ศุภชัย ศรีศุภอักษร และเครือข่าย ร่วมกันยักยอกเงินออกไปจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ร่วม 20,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิก 50,000 ราย ที่รอคอยจะได้รับเงินที่ฝากไว้กับสหกรณ์ แม้ไม่ได้ดอกผล ขอเงินต้นก็พอใจแล้ว

 เงินที่ “ศุภชัย” ยักยอกไป ส่วนหนึ่งนำไปถวายวัดธรรมกาย พระธัมมชโย เป็นคดีที่ อัยการ มีความเห็นสั่งฟ้อง ศุภชัยเห็นควรสั่งฟ้อง พระธัมมชโย” ในคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร

 กระทั่งล่าสุด กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้รับรายงานข้อมูลกรณี คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด ชุดปัจจุบันที่มี ประกิต พิลังกาสา” เป็นประธานมีมติให้ถอนฟ้อง “ศุภชัย ศรีศุภอักษร” ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1739 /2558 คดีหมายเลขแดงที่ อ.706/2559 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ4 สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ ศุภชัย ศรีศุภอักษร จำเลย ตามคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษที่ 64/2557

 คดี 64/2557 สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด เป็นผู้เสียหายในคดีที่ศุภชัย ยักยอกทรัพย์สหกรณ์ จำนวน27ล้านบาท ศาลอุทธรณ์ นัดไต่สวนในวันที่16ธันวาคม2559

คำถามคือ “ศุภชัย” ได้เงิน 27 ล้านบาท มาจากไหน ที่นำมาคืนให้แก่สหกรณ์คลองจั่น ทั้งที่โดนอายัดทรัพย์สินไว้ทั้งหมด

ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นคนปัจจุบัน “ประกิต พิลังกาสา” ต้องตอบให้ได้ว่า การขอถอนฟ้องในคดี เป็นการสมยอม หรือมีเจตนาช่วยเหลือ“ศุภชัย”หรือไม่

ข้อกังวลของรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ” หากศาลอนุญาตให้ถอนฟ้อง จะต้องปล่อยตัว “ศุภชัย” จากการคุมขัง ในขณะที่ “ศุภชัย” ยังคงเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษอื่นหลายคดี หากผู้ต้องหาหลบหนี จะส่งผลกระทบกับการดำเนินคดีอื่นๆ

 รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงขอความอนุเคราะห์ให้อธิบดีดีเอสไอ อายัดการปล่อยตัว “ศุภชัย” และดำเนินการส่งตัว “ศุภชัย” ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป