Sustainable Bankingการธนาคารพาณิชย์เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน

Sustainable Bankingการธนาคารพาณิชย์เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน

สวัสดีครับสมาชิกและผู้อ่านกรุงเทพธุรกิจ เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสฟังปาฐกถาของ ดร.วิรไท สันติประภพ

 

 

 ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในการประชุม ASEAN Banking Conference ครั้งที่ 21 ที่สมาคมธนาคารไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้บริหารสถาบันการเงินกว่า 200 ท่าน จาก 10 ประเทศอาเซียนเข้าร่วม

      หนึ่งในประเด็นที่ท่านผู้ว่าการธปท.ได้หยิบยกคือการดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน (Sustainable Banking) ซึ่งองค์กรต้องตั้งอยู่บนฐานรากของความมีเสถียรภาพทางการเงิน และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือการมีนโยบายการปฎิบัติงาน และการสนับสนุนวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งครอบคลุมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม

       ทั้งนี้ ในการทำหน้าที่ของสถาบันการเงิน การบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะกระบวนการพิจารณาให้สินเชื่อ ที่ต้องคำนึงถึงการได้รับชำระ เนื่องจากหากไม่ได้รับเงินคืน จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่สถาบันการเงิน รวมถึงผู้ฝากเงิน อย่างเช่นในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2540

      ผมยังจำได้ในสมัยที่ได้เริ่มต้นทำงานที่ธนาคารพาณิชย์ในช่วงแรกๆ กูรูด้านบริหารความเสี่ยงและ หัวหน้าที่ผมเคารพเสมอ คุณหยกพร ตันติเศวตรัตน์ ได้สอนผมว่า ภารกิจที่สำคัญของสถาบันการเงิน คือการเป็นตัวกลางทางการเงิน ซึ่งพันธสัญญาของเราคือการดูแลรักษาสินทรัพย์ของผู้ฝากเงิน (Other People’s Money) ซึ่งเป็นหน้าที่ของธนาคารที่จะประเมินความเสี่ยงของลูกหนี้ในความสามารถในการชำระคืนหนี้ (Ability to pay) รวมถึงเจตนาในการชำระคืนหนี้ (Willingness to pay) 

นอกจากนี้ การมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจนั้นสำคัญมากกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจหรือการทำกำไร รวมถึง การคำนึงถึงผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ เพราะจะนำไปสู่การได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าและสาธารณชน อีกทั้งส่งต่อไปถึงความยั่งยืนของเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม

     เมื่อพิจารณาจากมิติด้านสังคมแล้ว จะเห็นว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะยึดหลักการให้สินเชื่อด้วยความรับผิดชอบและความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (Responsible Banking and Product Suitability) 

กล่าวคือการให้สินเชื่อด้วยความโปร่งใสและไม่เลือกปฎิบัติ ด้วยอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมในระดับที่เหมาะสม มีมาตรการในการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าอย่างเคร่งครัด จัดให้มีช่องทางในการสำรวจความคิดเห็นและข้อร้องเรียนของลูกค้า และการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางเงินในปัจจุบัน รวมถึงส่งเสริมทักษะบริหารการเงินส่วนบุคคล เพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ลูกค้าเพื่อประวัติเครดิตและสถานภาพทางการเงินที่เข้มแข็ง

        การดำเนินงานที่ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลนี้เองจะส่งผลให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจในเรื่องการเงินการลงทุนด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบระมัดระวัง ซึ่งจะช่วยเกื้อหนุนให้เกิดความยั่งยืนของธนาคารพาณิชย์ และส่งต่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

สุดท้ายนี้ ผมขอใช้โอกาสนี้อวยพรให้ ทุกท่าน ประสบแต่ความสุข ความสำเร็จอย่างมั่นคงยั่งยืนตลอดปี 2560 และตลอดไป

สวัสดีปีใหม่ ครับ