ปฏิรูปพ.ร.บ.สงฆ์ กรณีจับธัมมชโย

ปฏิรูปพ.ร.บ.สงฆ์ กรณีจับธัมมชโย

“จริงๆแล้ว สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ควรจะเอากรณีแบบนี้ไปปฏิรูปด้วย

 ก็ปล่อยให้มีอย่างนี้ ตนก็พูดได้เท่านี้ องค์กรอื่นเขาปฏิรูปกันหมดแล้ว ตนไม่ได้พูดพาดพิงถึงใคร ต้องฝากไว้ด้วยว่าต้องปฏิรูป พ.ร.บ.สงฆ์”

นี่คือ สิ่งที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวทิ้งท้าย เมื่อพูดถึงปัญหาในการจับกุมพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้ว

และผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)อีก2คดี คือ คดีร่วมกันบุกรุกป่า ก่อสร้างสวนป่าหิมวันต์ ภูเรือ จ.เลย และคดีบุกรุกพื้นที่ป่า ก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่

จนต้องถอย พร้อมข้ออ้าง รู้ว่าเตรียมใช้แผน “จีวรเปื้อนเลือด” ขยายผลต่อชาวโลก

แต่ก็นับว่าน่าสนใจ กรณีพล.ต.อ.จักรทิพย์ เสนอปฏิรูปพ.ร.บ.สงฆ์ แม้จะไม่มีรายละเอียดของข้อเสนอก็ตาม

เพราะสิ่งที่เห็นปัญหาก็คงไม่ต่างจากหลายฝ่ายเสนอเอาไว้แล้ว?

นับแต่ การทำความชัดเจนเกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธศาสนาว่าจะเอาอย่างไรกันแน่ เพื่อป้องกันความสับสน และการนำเอาพุทธศาสนาไปแอบอ้างหาผลประโยชน์ หรือแอบแฝงหาผลประโยชน์จากการอาศัยพุทธศาสนา

ประการต่อมา คือ การตรวจสอบและจัดการทรัพย์สินของวัดให้ชัดเจน

ประการที่สาม คือ การยกเลิกเพิกถอน “การสร้างอาณาจักรของวัด” ที่มีลักษณะต้องห้าม เหมือนแดนสนธยา อย่าง กรณีวัดพระธรรมกาย ทำได้หรือไม่

ถ้าปฏิรูปได้ทั้ง3ประการ การจับกุมพระธัมมชโย ภายในระยะเวลาอายุความข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร 15 ปี (เป็นอย่างช้า) เชื่อว่าจับได้อย่างแน่นอน เพราะสถานการณ์จะคลี่คลายและเปิดกว้าง

แต่ถ้าทำไม่ได้แม้แต่ข้อเดียว ก็จบตั้งแต่คิดว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้เกิดความรุนแรงเหมือนเป็นอยู่ในเวลานี้ เพราะต้องยอมรับว่า ไม่มีใครภายนอกรู้จักวัดพระธรรมกายดีไปกว่า เห็นเป็นรูปจานบินขนาดใหญ่เป็นสัญลักษณ์ ไม่รู้ด่านอรหันต์ปกป้องพระธัมมชโยมีอยู่กี่ชั้น ไม่รู้อาณาจักรแห่งนี้มีกี่ซอกหลืบ เอาเป็นว่าแค่คิดถึงแผน “จีวรเปื้อนเลือด” อย่างที่ถอยกันอยู่ ก็ไม่รู้จะเดินหน้าอย่างไรต่อแล้ว

ปฏิรูปศาสนา และพ.ร.บ.สงฆ์ เถอะครับ อย่างที่ “ผบ.ตร.” เสนอ นอกจากแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้แล้ว ยังจะคืนความสงบสุขยั่งยืนมาสู่ชาวพุทธด้วย