ทีวีดิจิทัล

ทีวีดิจิทัล

เพราะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องหลายปี ในที่สุด ความอดทนของหลายธุรกิจก็ถึงจุดสิ้นสุด

สื่อสิ่งพิมพ์และทีวีเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนัก รายใดที่ไปไม่ไหวจึงต้องปิดตัว ที่พอกล้ำกลืนไหวก็ต้องหาผู้ร่วมทุนและพันธมิตรใหม่

พายุของการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจสื่อนั้นรุนแรงเกินความคาดหมาย คำถามสำคัญคือมันจะเป็นอย่างไรต่อไป? ในบทความ “อนาคตของสื่อ” (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/639149) ผู้เขียนได้ทำนายสื่อสิ่งพิมพ์ ครั้งนี้จะวิเคราะห์ทำนายอนาคตของทีวีดิจิตัลกัน

คนไทยรู้จักโทรทัศน์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ของโลกตั้งแต่ปี 2492 แต่การแพร่ภาพครั้งแรกเกิดขึ้น 19 กรกฎาคม 2495 นี่คือดวงกำเนิดโทรทัศน์ไทย ในวันนั้น พฤหัสเมษทับลัคน์ดวงเมืองสนิท ทั้งได้มุม 60, 90 และ 150 จากมฤตยูพลูโตเนปจูน พฤหัสเดิมเป็นเกษตร์ในภพ 9 สิ่งของจากต่างประเทศก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในบ้านเมือง เสาร์กันย์ทับเนปจูนเดิมสนิท เนปจูนคือโทรทัศน์ เสาร์คือความจริง เทคโนโลยีโทรทัศน์เกิดขึ้นจริงแล้วในเมืองไทย

วันที่ 10 พฤศจิกายน บริษัทไทยโทรทัศน์ถือกำเนิดขึ้นเพื่อจัดตั้งสถานีโทรทัศน์แห่งแรก “ช่อง 4 บางขุนพรหม” ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จและแพร่ภาพได้เมื่อ 24 มิถุนายน 2498 นับจากนั้น โทรทัศน์ก็เติบโตและพัฒนาไปพร้อมสังคมไทย โทรทัศน์บูมมากในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่ เมื่อฟองสบู่แตก โทรทัศน์เข้าสู่ยุคปรับตัว แต่จุดเปลี่ยนสำคัญคือกำเนิดกสทช.และการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล

กสทช.เปิดประมูลคลื่นความถี่สำหรับทีวีดิจิทัล 24 ช่องในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2556 เริ่มเวลา 11:00 น. มันประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้ประมูลครบทุกช่อง รวมมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ผู้ประมูลได้ส่วนใหญ่มาจากสื่อสิ่งพิมพ์ ผู้ผลิตรายการรายใหญ่ และช่องสถานีเดิม นี่แสดงว่าเจ้าของกิจการสื่อมีวิสัยทัศน์ใกล้เคียงกัน

ทีวีดิจิทัลคือความหวังใหม่ของธุรกิจสื่อ แต่มันกลับเป็นตัวทำลายกิจการอย่างรวดเร็ว หลังจากแพร่ภาพได้เพียงปีเศษ ทุกช่องล้วนรู้สึกถึงภาระอันหนักอึ้ง วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 มี 2 ช่องแจ้งยกเลิกกิจการ ช่องที่เหลือยังกัดฟันสู้ ผ่านมาอีกปี สถานการณ์ไม่เพียงไม่ดีขึ้น แต่กลับแย่ลงไปอีก พฤศจิกายน 2559 ทีวีดิจิทัล 2 ช่องประกาศเพิ่มทุนใหญ่ให้กับพันธมิตรนอกวงการ อีกช่องจับมือกับสำนักข่าวต่างประเทศ ไม่ใช่ข่าวร้าย แต่เป็นยอมรับความจริง

ความล้มเหลวของทีวีดิจิทัลเกิดจากหลายปัจจัยสำคัญ ข้อแรกสุดคือยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดของกสทช. การเปิดทีวี 24 ช่องพร้อมกันในช่วงเปลี่ยนผ่าน ได้เพิ่มผู้เล่นจำนวนมากในตลาดขนาดเท่าเดิม ทำให้การแข่งขันรุนแรงและทุกคนล้วนบาดเจ็บ ข้อ 2 คือการคาดการณ์เศรษฐกิจผิดพลาด แม้รู้ว่าแข่งหนัก แต่ทุกรายมองว่าเศรษฐกิจจะเติบโต เมื่อไม่เป็นดังคาด ซ้ำยังถดถอย สายป่านที่คิดว่าพอจึงไม่เพียงพอ ข้อ 3 คือพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไปดูจอมือถือและใช้งานโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข้อ 3 น่าสนใจที่สุด คนมักมองว่าสื่อปรับตัวไม่ทัน อันที่จริง สื่อ (สิ่งพิมพ์) เห็นแนวโน้มนานแล้วว่า เนื้อหาทุกอย่างที่สุดก็จะเข้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพราะเห็นดังนี้ จึงกล้าทุ่มเงินเข้าประมูล เสี่ยงก็ยังดีกว่าอยู่เฉย ๆ แล้วตกกระแสและค่อย ๆ หมดเรี่ยวแรงไปจนสิ้นใจ แต่สิ่งที่เหนือคาดหมายและควบคุมไม่ได้คือพฤติกรรมมนุษย์

ความสนใจในจอมือถือและการใช้งานโซเชียลมีเดียค่อยๆ เพิ่มขึ้นโดยตลอด แต่ที่บูมกระทันหันก็เพราะสถานการณ์การเมืองที่ขัดแย้งรุนแรงปลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ การชุมนุมทางการเมืองทำให้มือถือกลายเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ การปกปิดข้อมูลข่าวสารทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นสื่อหลักที่ทุกคนเข้าหา ในทางโหราศาสตร์ มันคืออิทธิพล Grand Cross ของอังคารพฤหัสมฤตยูพลูโต 26 พฤศจิกายน 2556 – 19 มิถุนายน 2557 ในราศีทวิสภาวะ อันมีพุธพฤหัสเป็นดาวเจ้าราศี มันชี้ถึงความกระหายใคร่รู้และการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารอย่างมากมายและรวดเร็ว

เราจึงไม่อาจกล่าวว่า วิสัยทัศน์ของกิจการไม่ถูกต้องหรือการปรับตัวของสื่อช้าเกินไป แท้จริงแล้ว ถ้ามองจากมุมของดวงดาว นี่คือเหตุสุดวิสัยที่มนุษย์ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ ทางรอดเดียวคือคุณรู้ล่วงหน้าจากโหราศาสตร์และไม่เข้าไปร่วมประมูลด้วยเท่านั้น

ดวงชะตาทีวีดิจิทัลจะทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ดวงนี้ผูกจากวันเวลาที่เริ่มต้นประมูล 11:00 น.ของวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ลัคนาอยู่ที่ 18:10 องศาราศีกุมภ์ มีเนปจูนกุมลัคน์ กุมภ์คือเทคโนโลยีใหม่ เนปจูนคือโทรทัศน์ ลัคน์บอกความหมายตรงตัวอยู่แล้ว ดวงนี้น่าสนใจตรงที่เสาร์เล็งพฤหัสเดิมและพฤหัสทับมฤตยูเดิมในดวงกำเนิดโทรทัศน์ไทย ชี้ถึงความท้าทายและยากลำบากในการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ ๆ ของวงการโทรทัศน์ไทย

จุดสำคัญและอันตรายที่สุดคือ Grand Cross ของดาว 7 ดวงในราศีเมถุน-กันย์-ธนู-มีน ซึ่งเป็นภพที่ 2-5-8-11 อันเกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน มันบอกถึงพลวัต ความท้าทาย และความเสี่ยงทางการเงินของทีวีดิจิทัล จันทร์อังคารที่กุมกันสนิทในภพ 8 (มรณะ) คือสัญญาณอันตราย ทั้งคู่ทำมุม 180 และ 90 กับมฤตยูพลูโต บอกถึงภัยอันตรายใหญ่หลวงเรื่องการเงิน

ดาวการเงินคือพฤหัส พฤหัสสลับเรือนกับพุธในภพ 5 และ 11 พุธคือดาวการเงินของหุ้นส่วน พุธกุมอาทิตย์สนิท อาทิตย์คือดาวหุ้นส่วน ถ้ามีหุ้นส่วนร่วมทุนด้วย การเงินจะมั่นคงและได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น

จุดเด่นและเข้มแข็งที่สุดในดวงคือ Grand Trine ของพฤหัสเสาร์เนปจูนที่กุมลัคน์ โหรไทยเรียก “ดวงตรีโกณ” ที่นำเจ้าชะตาไปสู่ความสำเร็จ เสาร์-ดาวเจ้าเรือนลัคน์เป็นอุจจ์ในภพ 9 ความสำเร็จเกิดขึ้นเมื่อเชื่อมโยงกับต่างประเทศ เสาร์สลับเรือนกับศุกร์ในภพ 12 เนื้อหายิ่งแปลกใหม่ก็ยิ่งดี โดยเฉพาะเรื่องเงินทอง ของสวยงาม และความบันเทิง

ปลายตุลาคม 2560 เสาร์ออกจากพิจิก-ภพ 10 ปัญหาอุปสรรคลดลง งานการก้าวหน้า แต่เกิดแรงกดดันเรื่องลงทุนเพิ่มทุนกับหุ้นส่วน กลางกันยายน 2560 พฤหัสเข้าตุลย์ตรีโกณลัคน์และเล็งมฤตยูเมษ เป็นช่วงเวลาดีที่จะริเริ่มนวัตกรรมและกลยุทธ์ใหม่ๆ หรือร่วมทุนกับหุ้นส่วน

ทีวีดิจิทัลไม่ใช่ไร้อนาคต ใครคิดใหม่ทำใหม่ได้ก่อนภายในปี 2561 คนนั้นขึ้นนำสู่ชัยชนะ