เรื่องวุ่นๆ รับสมัครดีดีบินไทย

เรื่องวุ่นๆ รับสมัครดีดีบินไทย

วันก่อนเห็นการบินไทย ปิดรับสมัครกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

แทน จรัมพร โชติกเสถียร ที่จะครบวาระเดือนก.พ.2560 มีผู้คนสนใจยื่นใบสมัครกันคึกคักถึง 9 คน หลังขยายเวลารับสมัคร แต่ละคนที่ยื่นใบสมัครล้วนแต่มีประสบการณ์กันมาไม่น้อย 

ที่น่าสนใจยิ่งนักรอบนี้ดูเหมือนจะมีสีสันเป็นพิเศษ เพราะมีผู้หญิงแกร่งอย่าง ปรารถนา มงคลกุล ตัดสินใจยื่นใบสมัครเป็นคนสุดท้ายก็ว่าได้เมื่อวันที่2 ธ.ค.ที่ผ่านมา น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีผู้หญิงกระโดดร่วมวงสมัครดีดีการบินไทย เรียกว่าในรอบ 50 กว่าปีก็ว่าได้ 

การเข้ามาของ ปรารถนา มงคลกุล บอกเลยน่าสนใจยิ่งนัก น่าสนใจเสียยิ่งกว่าผู้สมัครรายอื่นๆ เสียด้วยซ้ำ การตัดสินใจยื่นใบสมัครครั้งนี้ แว่วๆว่า มีผู้ใครบางคน ไปเชื้อเชิญมาหลายครั้งแล้ว คงจะเกรงอกเกรงใจเลยตัดสินใจแบบเอาก็เอา เรียกว่าใครต่อใครก็รับรู้ แม้กระทั่งผู้หลักผู้ใหญ่การบินไทยเองก็รับรู้

อันที่จริงองค์กรอย่างการบินไทย หากมีผู้หญิงเก่งและแกร่ง มาสมัครเสียบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากสามารถบริหารจัดการองค์กรไปสู่จุดหมายปลายทางดีที่ 

อย่าปล่อยให้เป็นเกมส์ของใครบางคน นำไปเป็น หุ่นเชิด แต่กลับมีเป้าหมายเพื่อใครบางคนก็แล้วกัน 

แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกผ่านไปยังผู้สมัครทุกๆคน กรุณาตรวจสอบคุณสมบัติให้ถี่ถ้วน เคยนั่งเป็นกรรมการอยู่กับบริษัทไหนบ้างในช่วงที่ผ่านมา เพราะตามกฎระเบียบของการบินไทย มันช่างเป็น กฎหิน เสียเหลือเกิน ที่มีข้อห้ามในลักษณะ ต้องไม่นั่งเป็นกรรมการกับบริษัทคู่ค้าการบินไทย หรือไม่ก็ต้องพ้นจากกรรมการมาแล้ว ปีถึงจะเข้ามาสมัครได้ ที่ผ่านมาก็มีผู้สมัครดีดีการบินไทยบางคน มีปัญหาคุณสมบัติให้เห็นกันมาแล้ว กว่าจะมีผลเป็นทางการได้เรียกว่าซื้อเวลากันพักใหญ่ 

ที่พูดอย่างนี้เพราะต้องการให้ผู้สมัครทุกคน ตรวจสอบคุณสมบัติตัวเองให้ถี่ถ้วน มิฉะนั้นอาจจะ ตกม้าตายกลางคัน  

การเปิดรับสมัครดีดีการบินไทยรอบนี้ดูเหมือนวุ่นวายเสียเหลือเกิน แม้กระทั่งการขยายเวลาเปิดรับสมัครช่วงที่ผ่านมา ทำเอา ประธานคณะกรรมการสรรหา นั่งไม่ติด ถึงขั้นต้องสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กันยกใหญ่การขยายเวลาทำได้หรือไม่  คำตอบเป็นอย่างไรประธานสรรหาย่อมรู้ดี