Make Thailand Great Again!

Make Thailand Great Again!

ผมอ่านเจอคำให้สัมภาษณ์ของ ดร. สารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร

 เครือเจริญโภคภัณฑ์ในไทยโพสต์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าด้วยผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และผลพวงที่จะติดตามมา ทั้งสำหรับประเทศไทยและระดับโลก

 ประโยคหนึ่งที่เตะตาผมเป็นพิเศษคือที่ท่านบอกว่า

“....ทรัมป์หาเสียงไว้ว่าเราต้องทำให้อเมริกากลับมาแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง นี่คือบทเรียนที่สำคัญของเรา ผู้นำของเราควรจะพูดทำนองเดียวกันว่า เราจะต้องทำให้ประเทศไทยกลับมาแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง ปัญหาของเราที่เคยเกิดขึ้น เช่นเรื่องปัญหาเสื้อแดงเสื้อเหลือง ปัญหาความแตกแยกในสังคมต้องมีทางออก”

ทรัมป์บอกว่า Make America Great Again

ดร. สารสินบอกว่าไทยเราควรจะต้องใช้วิธีคิดแบบเดียวกันคือ Make Thailand Great Again

คำว่า “great” ของทรัมป์แปลตรงตัวว่า “ยิ่งใหญ่” เพราะในสายตาของเขา อเมริกาเคยยิ่งใหญ่ แต่พออยู่ใต้การบริหารของบารัก โอบามาก็ค่อย ๆ เสื่อมสลาย ไม่มีความยิ่งใหญ่เหมือนเดิม เขาเสนอตัวมาบริหารประเทศด้วยการรับปากว่าจะทำอะไรต่อมิอะไรเพื่อให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ดร. สารสินแปลความหมายของ “great” ในที่นี้ว่า “แข็งแรง” เพราะจะทำให้ไทย “ยิ่งใหญ่” คงจะลำบาก แต่หากจะให้ “แข็งแรง” ก็คงจะพอเป็นเป้าหมายได้อยู่บ้าง

หากใครทำให้ประเทศไทยกลับมา “แข็งแรง” อีกครั้ง หรือทำให้แข็งแรงกว่าที่ผ่าน ๆ มา, ก็ย่อมจะเป็นเป้าหมายที่น่าชื่นชมยินดี เพราะผมเชื่อว่าในจิตใจลึก ๆ ของคนไทยแล้ว สิบปีที่ผ่านมา ไทยเรา “อ่อนแอ” ลงไปเยอะ

ความแข็งแกร่งที่ไทยเราเคยมีในอดีตหดหายไปเพราะความขัดแย้งในสังคม และเพราะเราไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา กินบุญเก่าไปเรื่อย ๆ ไม่สร้างสมบุญใหม่เลย หรือสิ่งที่เติมลงไปนั้นเป็นยาพิษที่ทำลายภูมิคุ้มกันที่เคยมี จึงทำให้หมดเรี่ยวหมดแรง ไร้ความหวัง ใช้ชีวิตไปวัน ๆ เพราะมองไม่เห็นอนาคต

หากเราจะ Make Thailand Great (Strong) Again อย่างที่ ดร. สารสินเสนอแนะ ย่อมจะต้องอาศัยคนทั้งประเทศ ที่จะต้องลุกขึ้นมาสร้างความแข็งแกร่ง ตั้งแต่ในระดับชุมชนและต้องมีเป้าหมายของชาติร่วมกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ หรือต่างคนต่างมีความคิดของตนเอง มิหนำซ้ำยังไม่ยอมฟังความเห็นที่แตกต่างไปจากของตน

ความแข็งแกร่งของสังคมไทยจะหวนกลับมาได้อีกครั้ง หรือจะสร้างเสริมให้เพิ่มเติมได้อีกนั้น จะต้องระดมสรรพกำลังของคนในทุกสาขาวิชาชีพ ผู้คนทุกภาคส่วนที่จะตระหนักตรงกัน ว่าเราไม่อาจจะดำเนินชีวิตอย่างที่เป็นอยู่โดยขาด “ความสำนึกร่วม” ได้อีกต่อไป

ทรัมป์ใช้สโลแกน Make America Great Again เพื่อกระตุ้นชนชั้นกลางที่ไม่ได้ประโยชน์จาก “โลกาภิวัฒน์” ส่วนใหญ่อยู่ในชนบท ไม่ได้ส่วนแบ่งจากความเฟื่องฟูที่เกิดจากเทคโนโลยี การเปิดตลาดค้าขายกว้างขวางกับต่างประเทศ และการไปมาหาสู่ระหว่างประเทศ เพราะความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคมที่แท้จริงยังไม่เกิด

การจะเดินหน้าด้วย Make Thailand Great Again สำหรับประเทศไทยจะต้องตระหนักในความจริงข้อนี้ ลดช่องว่างระหว่างเมืองกับชนบท ไม่ให้การเติบโตทางเศรษฐกิจกระจุกตัวอยู่เฉพาะในเมืองและบางกลุ่มเท่านั้น อีกทั้งยังจะต้องปฏิรูปการศึกษาในทุกระดับ เพื่อให้เกิดความสำนึกร่วมกันว่าหากน้ำขึ้น, เรือทั้งลำจะต้องลอยสูงขึ้นด้วย

คนไทยวันนี้สามารถประสานมือเพื่อ “ทำให้ประเทศไทยแข็งแรงเหมือนเดิม” ได้หรือไม่? ถ้าเราคิดว่าได้, เราก็ทำได้ ถ้าเราคิดว่าไม่ได้, ก็คือไม่ได้

เพราะท้ายที่สุดอนาคตของประเทศอยู่ที่ “ทัศนคติ” ของคนไทยว่ามีความมั่นใจจะสร้างชาติสร้างสังคมที่ “แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่” ได้หรือไม่จริง ๆ