ใคร? ดึงเกม โรดแมพเลือกตั้ง

ใคร? ดึงเกม โรดแมพเลือกตั้ง

ยังไม่รู้ว่าในสัปดาห์นี้ กรธ.จะเปิดร่างกฎหมายลูกว่าด้วย “พรรคการเมือง”

ออกสู่สายตาสาธารณชนเหมือนอย่างที่ออกมาบอกได้จริงหรือไม่ ?

เพราะก่อนหน้านี้โฆษกกรธ. ทั้งอุดม รัฐอมฤต และ นรชิต สิงหเสนี เคยออกมากำหนดวันเปิดร่างกฎหมายมาแล้ว แต่ก็ต้องคอยเก้อกันมาถึง 2 ครั้ง 2 หน

โดยเฉพาะ สนช.ที่ต้องรับไม้ต่อนำร่างกฎหมายลูกไปพิจารณาภายในกรอบเวลา 240 วัน มีการประสานขอดูร่างเบื้องต้นมาตลอด ตั้งแต่ กรธ.ยังไม่ออกตัวว่าจะมีการนำร่างมาเปิดเผย ทั้งขอผ่านสื่อ และแสดงความจำนงกึ่งเป็นทางการเมื่อคราวที่ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ร้องขอจากอาจารย์มีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ. และที่ผ่านมาก็ดูเหมือนไม่มีท่าทีขัดข้อง 

แต่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ร่างกฎหมายพรรคการเมือง ก็ยังเดินทางไปไม่ถึงมือ สนช. ทั้งที่เตรียมวางแผน “เก็บตัวเข้าค่าย” ตั้งท่ารอพิจารณาร่างกฎหมายกันอย่างเข้มข้น

จนตอนนี้ทำเอา สนช.หลายคนออกอาการ“ไม่สบายใจ” เพราะนอกจากไม่เข้าใจเหตุผลของ กรธ. ยังกลัวว่าเวลาที่กำหนดไว้ เมื่อหักขั้นตอนทางธุรการ งานเอกสารไปแล้ว จะเหลือเวลาน้อยเกินไปในการพิจารณากฎหมายให้ถี่ถ้วนรอบคอบ

สุดท้าย สนช.จึงเริ่มออกอาการ ไม่ง้อ เตรียมนัดหมายหรือกันวันนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อจัดสมาชิกสนช.ลงในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ โดยเปิดให้เลือกตามความถนัดและความสมัครใจ เพื่อเดินหน้าพิจารณากฎหมาย โดยไม่รอ กรธ.ที่ยังเอาแน่นอนไม่ได้ 

เพราะหากรอไปโดย“ไร้จุดหมาย”นอกจากการพิจารณากฎหมายลูกจะล่าช้า ยังจะกลายเป็นเป้าให้ถูกโจมตี เพราะเริ่มมีการตั้งข้อสังเกตกันแล้วว่า มีความพยายาม“ดึง” ร่างกฎหมาย เพื่อให้“โรดแมพเลือกตั้ง” ยืดออกไป

เรื่องนี้ถ้า สนช.อยู่นิ่ง อาจต้องกลายเป็นจำเลยร่วมไปกับ กรธ. !!?