ฟัง สศช. วิเคราะห์ลงทุนเอกชน!

ฟัง สศช. วิเคราะห์ลงทุนเอกชน!

การฟื้นตัวของ “เศรษฐกิจไทย” แม้จะเป็นไปอย่าง “เชื่องช้า” และ “เปราะบาง”

 แต่สำนักวิจัยทางเศรษฐกิจหลายแห่ง มองตรงกันว่า การขยายตัวที่ระดับ 3% ในปีนี้ถือว่า “สบาย”

ถ้าดูตัวเลข “คาดการณ์” ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) รวมทั้ง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มองตรงกันว่า การเติบโตในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 3.2%

หากเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้ 3.2% ตามที่ สศช. และ ธปท. คาดการณ์ไว้จริง จะถือเป็นการขยายตัวที่ สูงสุด ในรอบ 4 ปี!

อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ราว 3.2% แต่ การลงทุนภาคเอกชน ยังคง หดตัวต่อเนื่อง" ทั้งที่การลงทุนภาคเอกชน ถือเป็นหนึ่งในความหวังที่จะช่วยผลักดัน ให้เศรษฐกิจไทยในอนาคตเติบโตได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังมีสัดส่วนต่อ จีดีพี สูงถึง 20%

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2556 การลงทุนภาคเอกชนหดตัว 2% ในปี 2557 หดตัวอีก 1% ปี 2558 หดตัว 0.8% ไตรมาส 3 ปี 2559 หดตัว 0.5% และถ้าไปดูดัชนีการลงทุนภาคเอกชนล่าสุดเดือนต.ค. ที่ ธปท. ประกาศออกมา ยังคงหดตัวอีก 1.5%

เราเคยตั้งความหวังว่า การลงทุนภาครัฐ ที่ทุ่มสรรพกำลังอย่างเต็มที่ จะดึงการลงทุนภาคเอกชนให้กลับมาได้ แต่ถ้าดูตัวเลขการลงทุนเอกชนตามที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่ายังไม่มี “วี่แวว” ของการฟื้นตัวเลย ทั้งที่ภาครัฐลงทุนไปจำนวนมาก โดยปีที่ผ่านมาขยายตัวถึง 30% และปีนี้คาดกันว่าจะขยายตัวเพิ่มอีก 10%

..หรือตัวเลขนี้จะบอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง การลงทุนภาครัฐกับ การลงทุนภาคเอกชนไม่ได้มากอย่างที่คาดการณ์กันไว้!

บังเอิญอ่านเจอ ข้อมูลล่าสุดที่ สศช. วิเคราะห์ไว้ผ่านรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ซึ่งออกมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2559 ช่วย ไขคำตอบ เรื่องนี้ได้ดีพอสมควร

สศช. ระบุว่า การลงทุนเอกชน ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ลงทุนในหมวดเครื่องจักร มีสัดส่วนราว 80% และ การลงทุนในหมวดก่อสร้าง มีสัดส่วนราว 20%

โดยการลงทุนในหมวดเครื่องจักร ค่อนข้างสัมพันธ์กับ “การส่งออก” เพราะเมื่อส่งออกลดลง กำลังผลิตส่วนเกินเหลือ ความจำเป็นในการลงทุนก็น้อยลง ..ตรงกันข้าม หากการส่งออกเพิ่มขึ้น กำลังผลิตส่วนเกินลดลง ผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องลงทุนเพื่อขยายกำลังผลิตเพิ่ม

จึงไม่แปลกที่ การลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรซึ่งขยายตัวในเกณฑ์ต่ำ และปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา จะเป็นไปทิศทางเดียวกับการส่งออกที่หดตัวลง

ส่วนการก่อสร้างภาคเอกชน สศช. ระบุว่า มีความสัมพันธ์ตามการลงทุนของภาครัฐ ..ถ้าดูตัวเลขย้อนหลัง จะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น เพราะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การก่อสร้างเอกชนขยายตัวได้ดีพอสมควร สอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ออกมามาก เพียงแต่สัดส่วนการก่อสร้างของภาคเอกชนที่มีน้อย จึงไม่เพียงพอที่จะดึงการลงทุนเอกชนโดยรวมให้เติบโตได้

อย่างไรก็ตาม สศช. วิเคราะห์ว่า การก่อสร้างภาครัฐที่ขยายตัวในเกณฑ์สูงต่อเนื่อง บวกกับแนวโน้มการส่งออกที่เริ่มกลับมาดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี และอาจดีต่อเนื่องถึงปีหน้า ก็น่าจะเป็น ปัจจัยหนุน ให้ การลงทุนเอกชน มีทิศทางที่ดีขึ้นบ้างในระยะถัดไป!

กรุงเทพธุรกิจ