“คำสอนพ่อ” ที่ SMART SMEs พึงยึดมั่น

“คำสอนพ่อ” ที่ SMART SMEs พึงยึดมั่น

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ทำงานธนาคารกรุงไทยผมได้มีโอกาสดูแลลูกค้าสินเชื่อ ทั้งรายย่อย และรายใหญ่ ทั้งลูกค้าที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว

สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดในความสำเร็จของลูกค้า คือ จริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ แม้บางรายอาจจะประสบกับความล้มเหลว แต่ถ้ามีความซื่อสัตย์และมีคุณธรรมก็มีโอกาสพลิกฟื้นกิจการได้

ความตื่นตัวในเรื่องจริยธรรมทางธุรกิจในประเทศไทยเป็นไปอย่างเชื่องช้า จนเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจในปี พ.ศ.2540 ธุรกิจตั้งแต่รายย่อยจนถึงรายใหญ่ต้องเลิกกิจการจำนวนมาก จึงได้มีการให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรมกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานดำริชี้แนะมาตลอดตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 ผมจึงขออัญเชิญคำสอนของพ่อที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจทุกระดับมาเพื่อเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินธุรกิจอีกครั้งหนึ่ง

เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางปฏิบัติและการสามารถดำรงอยู่ โดยยึดหลักสำคัญ 3 ประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีพอ โดยมีเงื่อนไขที่จะต้องยึดมั่นอย่างจริงจัง คือจะต้องมีความรู้ที่เหมาะสม และมีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์

แนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียง หากท่านผู้ประกอบการสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจ จะช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดได้

เริ่มตั้งแต่ความพอประมาณ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก การเริ่มต้นทำธุรกิจ จะต้องไม่ก่อหนี้มาก หรือที่เรียกว่า D/E ต้องไม่สูงมาก อาจจะเริ่มด้วยการเช่าอาคารและเครื่องจักร ขยายกิจการจากกำไรมากกว่าการกู้ยืม ใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง ไม่นำเงินลงทุนไปใช้ในสินทรัพย์ที่อาจไม่จำเป็นในการก่อให้เกิดรายได้ เช่น ซื้อรถเก๋ง หรือการตกแต่งสำนักงานที่เกินความจำเป็น อย่าลืมว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจความไม่แน่นอนยังสูงมาก

ในแง่ของความมีเหตุผล คือ การพิจารณาอย่างรอบคอบ รู้ความสามารของตัวเอง รู้จักคู่แข่งขัน รู้จักตลาด ต้องทำธุรกิจในด้านที่ถนัด ผลิตสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาด ให้ความสำคัญกับเรื่องนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า

เรื่องภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงและธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เช่น การจัดเรื่องวัตถุดิบให้เหมาะสม เลือกใช้วัตถุดิบในประเทศ มากกว่าการนำเข้า มีคู่ค้าหลายราย เพื่อกระจายความเสี่ยง มีวงเงินทุนหมุนเวียนที่เหมาะสมเพียงพอในการดำเนินธุรกิจ

สิ่งที่พึงตระหนักนอกเหนือจากแนวคิด 3 ประการ ที่กล่าวคือ เรื่องของความรู้ จะต้องหมั่นพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนความรู้ให้กับพนักงานในองค์กร ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของการแข่งขัน

เรื่องที่ผมเห็นว่ามีความสำคัญที่สุดคือความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรม ที่จะต้องยึดถือปฏิบัติอย่างจริงจัง ทั้งต่อคู่ค้า ลูกค้า และสังคม เช่น การปฏิบัติตามเงื่อนไขในการจ่ายหนี้ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงกับสลาก มีระบบบัญชีที่โปร่งใส ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและชุมชน

แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้ขัดแย้งกับหลักการทำกำไรสูงสุดในทางธุรกิจ สามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์ และใช้ได้กับธุรกิจทุกระดับ ซึ่งผมจะได้เสนอกรณีศึกษาลูกค้าที่สามารถยึดเป็นแบบอย่างในการใช้ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงและประสบความสำเร็จในโอกาสต่อไป

เริ่มใช้แนวทางพ่อสอน ในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่เห็นแสงสว่างที่จะมีความหวังได้เลย