เส้นตาย 'ธัมมชโย'

เส้นตาย 'ธัมมชโย'

ถ้าพ้นเส้นตายกำหนดวันให้ ‘ธัมมชโย’ เข้ามอบตัวภายในวันที่ 30 พ.ย. แล้ว

 เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในฐานะเจ้าพนักงานสอบสวน คดีร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ซึ่ง ‘ธัมมชโย’ เป็น 1 ใน 5 ผู้ต้องหา ที่ยังไม่ได้เข้ามอบตัว ดีเอสไอ จะบุกจับคาวัดธรรมกาย ย่านคลองหวง ปทุมธานี ไหม

ประเมินจากหนังสือ 2 ฉบับที่ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง ที่ส่งไปหา สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ฉบับหนึ่ง อีกฉบับส่งไปวัดธรรมกาย แล้ว ก็มั่นใจว่า จะมีกองกำลังบุกประชิดรั้วเดินผ่านกำแพงมนุษย์แบบเดิม คงไม่ใช่เวลานี้

ประเมินจาก หนังสือที่ส่งถึง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง คือการสร้างแนวร่วม โดยจะไม่เปิดแนวรบทุกๆ ด้าน

อธิบดีดีเอสไอ ส่งหนังสือถึงสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ให้นำ ‘ธัมมชโย’ เข้ามอบตัว ในฐานะผู้ปกครองสงฆ์ในย่านนั้น หากท่านทำ แต่ไม่สำเร็จขอให้ร่วมมือในการปฏิบัติการจับกุม ‘ธัมมชโย’

ส่วนหนังสือฉบับที่ สอง คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น กับรักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ซึ่งมีหน้าที่ความเป็นอยู่และความสงบเรียบร้อย ดูแลกฎระเบียบสงฆ์ ดูแลพระลูกวัดในวัด อย่างเข้มงวด

ฉบับนี้ อธิบดีดีเอสไอ ขีดเส้นตายว่า ภายในวันที่ 30 พ.ย.ให้รักษาการเจ้าอาวาส ตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร ว่า ‘ธัมมชโย’ อยู่ในวัดหรือไม่ ประการต่อมา หากตอบมาว่า ‘อยู่’ ให้รักษาการเจ้าอาวาสนำตัว ‘ธัมมชโย’ มารับทราบข้อหา ถ้าไม่ทำถือว่า เป็นเจ้าหน้าที่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดมาตรา 157

นอกจากนั้นยังจะเจอ มาตรา 189 ข้อหาช่วยปิดบังซ่อนเร้น เพื่อไม่ให้ได้รับโทษ หรือถูกจับกุม รักษาการเจ้าอาวาส ก็จะมีความผิด มีโทษจำคุก 2 ปี

ดูจากหนังสือทั้งสองฉบับ ก็จะเห็นว่าดีเอสไอ มุ่งที่การบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหน้าที่ของรัฐก่อน

ทั้งนี้ ด้วยห้วงเวลานี่อาจจะยังไม่เอื้อให้ทำได้ ในตอนนี้ ยกเว้นแต่จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น