จัดพอร์ตการลงทุน

จัดพอร์ตการลงทุน

มองว่าภาพเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจะยังคงเติบโตได้ในระดับปานกลาง

สำหรับภาพการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆในช่วงเดือนข้างหน้า เรามองว่าตลาดหุ้นบางตลาดยังคงน่าสนใจเนื่องจาก 1) เศรษฐกิจโลกยังคงเติบโตได้ในระดับปานกลาง แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวจะอ่อนแอบ้างก็ตาม แต่เรายังคงมองว่าภาพเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจะยังคงเติบโตได้ในระดับปานกลาง 2) ตัวเลขเศรษฐกิจหลักๆล่าสุดของประเทศพัฒนาแล้วชี้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไตรมาส 3 จะแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาด

3) เศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่จะยังคงเป็นกลไกหลักที่หนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 4) ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนระหว่างหุ้นกับพันธบัตรยังคงชี้ว่าตลาดหุ้นยังคงน่าสนใจ เรายังคงชอบตลาดหุ้นไทย สหรัฐ และอินเดีย มากกว่าเยอรมันและญี่ปุ่นเนื่องจากตัวเลขผลกำไรช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ที่ตลาดคาดการณ์มีโอกาสที่จะเป็นไปตามเป้าหมายได้มากกว่าตลาดหุ้นเยอรมันและญี่ปุ่น

สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ เรามองว่าราคาน้ำมันน่าจะยืนเหนือระดับ 47 เหรียญได้ เนื่องจาก 1) สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯคาดว่าจะเข้าสู่ฤดูกาลที่ปรับลดลง 2) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Manufacturing PMI) ของประเทศเศรษฐกิจหลักๆชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมการผลิต 3) โอเปกมีแนวโน้มประกาศปรับลดกำลังการผลิตอย่างเป็นทางการในการประชุมสิ้นเดือน พ.ย. นี้

และ 4) ความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองในตะวันออกกลางเพิ่มสูงขึ้น ในส่วนของทองคำเรามองว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้นเนื่องจากโอกาสที่เฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนข้างหน้าเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้จากตัวเลขล่าสุดของบลูมเบิร์กชี้ว่าปัจจุบันตลาดคาดว่าโอกาสที่เฟดจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมอยู่ที่ระดับสูงถึง 96% ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นและกดดันราคาทองคำ

สำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ฯ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลได้ปรับลดลง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการที่เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ อาจทำให้ความผันผวนของกองทุนรวมอสังหาฯมากขึ้น นอกจากนั้นความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมจากธนาคารกลางญี่ปุ่นรวมถึงการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีหน้าจะทำให้การเล่นบนประเด็นส่วนต่างอัตราผลตอบแทนนั้นน่าสนใจน้อยลง

ทั้งนี้การปรับลดคำแนะนำน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้เป็นการปรับลดเพียงชั่วคราวและจะกลับเข้าซื้ออีกครั้งหนึ่งหากตลาดเห็นภาพชัดเจนแล้วว่าแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป