'ช่วยชาวนาขายข้าว' อยากเห็นแนวทางยั่งยืน

'ช่วยชาวนาขายข้าว' อยากเห็นแนวทางยั่งยืน

ช่วงนี้มีแต่ข่าวน่าดีใจ ที่เห็นความร่วมไม้ร่วมมือกัน ของผู้คนต่างถิ่นต่างที่ แต่เป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน

ออกมาร่วมแรงร่วมใจ ทำดีถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 แม้ท่านเสด็จสวรรคตไปแล้ว ก็เชื่อว่าท่านคงมองเห็นสิ่งที่คนไทยทำในขณะนี้ ไม่เฉพาะกับงานพระราชพิธีที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความดีความเอื้ออารีย์ที่พี่น้องชาวไทย มีให้กันในเรื่องอื่นๆ ด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรยากาศความช่วยเหลือพี่น้องชาวนา ที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ หลายภาคส่วนต่างยื่นมือเข้ามาช่วยชาวนา ช่วยกันนำผลผลิตของชาวนามาขายถึงมือผู้บริโภคปลายทาง ทำให้ชาวนาได้ราคาข้าวที่ดีขึ้น และยังทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้สินค้าดี ข้าวใหม่ ในราคาที่ถูกกว่าการซื้อช่องทางเดิมๆ

ได้เห็นความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจครั้งนี้แล้วอดปลื้มไม่ได้ และในฐานะที่เป็นลูกชาวนาเช่นกัน รู้สึกดีใจที่คนในสังคมยังเห็นความสำคัญ และพร้อมใจช่วยเหลือชาวนา ในการนำข้าวสารมาขายในราคาพิเศษ ที่ทำให้ชาวนาลืมตาอ้าปากได้ ไม่ต้องขายขาดทุนต่ำกว่ากก.ละ 28 บาท ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วเราซื้อข้าวกินในช่องทางเดิมๆ ข้าวแพงกว่าราคานี้ไปมาก

บรรยากาศช่วยชาวนาขายข้าว ช่วงนี้คึกคักเพราะยังอยู่ในกระแส ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหลังจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร การช่วยชาวนาขายข้าวจะยังมีต่อไปได้ถึงเมื่อไร อาจมีไปจนกระทั่งราคาข้าวปรับขึ้นมาเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นเร็วๆ นี้ หรืออีกหลายเดือนข้างหน้า แต่โดยส่วนตัวแล้วอยากให้แนวทางนี้เป็นวิถีแบบยั่งยืน

อยากเห็นหน่วยงาน องค์กรทั้งรัฐและเอกชน ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวนาแบบนี้ในทุกปีที่ราคาข้าวตกต่ำ ปีไหนราคาสมเหตุผลก็ไม่ต้องทำ ปล่อยให้เป็นกลไกไปตามตลาดระบบโรงสีพ่อค้าคนกลาง แต่เมื่อใดที่ราคาตกต่ำทุกภาคส่วนควรออกมาช่วยกัน

ขณะเดียวกันลูกหลานชาวนา ก็ควรมองช่องทางการขายแบบออนไลน์ไว้ด้วย เรื่องนี้อาจติดขัดที่การขนส่ง แต่ด้วยช่องทางที่มีอยู่ก็พอทำได้ เช่นการส่งผ่านรถไฟซึ่งราคาไม่สูงมาก แต่หากส่งไปรษณีย์อาจรับภาระค่าขนส่งไม่ไหว ก็น่าจะมีแนวทางที่ภาคการขนส่ง เข้ามาช่วยส่งเสริมในส่วนนี้ อยากให้ลูกหลานชาวนานำระบบการค้าสมัยใหม่เข้ามาช่วยทำตลาด

ส่วนภาครัฐก็ช่วยสนับสนุนในช่องทางที่พอทำได้ เพราะเห็นแล้วว่าตลาดตอบรับการซื้อข้าวจากชาวนาดีไม่น้อย อย่าปล่อยให้โอกาสในวิกฤตรอบนี้ เงียบหาย อย่าให้การขายข้าวช่วยชาวนาเป็นเพียง ...ไฟไหม้ฟาง แต่ควรสร้างความต่อเนื่องและยั่งยืนในระยะยาว เพื่อชาวนาไทยจะได้ลืมตาอ้าปากได้เหมือนอาชีพอื่นๆ เช่นกัน