'ทีมเศรษฐกิจ' ของ 'โดนัลด์ ทรัมป์'

'ทีมเศรษฐกิจ' ของ 'โดนัลด์ ทรัมป์'

ในที่สุดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ออกมาแบบพลิกความคาดหมาย

 โดนัลด์ ทรัมป์ผู้สมัครจากพรรครีพลับรีกันเอาชนะคู่แข่งอย่างฮิลลารี คลินตัน แบบหักปากกาเซียน และคว่ำผลโพลล์แทบทุกสำนัก

ท่ามกลางความกังวลถึง ทรัมป์ เอฟเฟ็กต์ ที่จะส่งผลกระทบต่อโลก ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และภูมิรัฐศาสตร์ นักวิเคราะห์จำนวนมากออกมาคาดเดาถึงทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และของโลกไปต่างๆ นานา

ย้อนกลับไปในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงทรัมป์ได้เปิดตัว ทีมเศรษฐกิจ ซึ่งเขาระบุว่าได้รับคำแนะนำเรื่องนโยบายเศรษฐกิจจากคนกลุ่มนี้ซึ่งเว็บไซด์ของนิวยอร์กไทม์ได้เผยแพร่เรื่องนี้ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

(กลุ่ม) ผู้ให้คำแนะนำเรื่องเศรษฐกิจแก่ทรัมป์มี 13 คน ประกอบไปด้วยนักธุรกิจชั้นนำ เฮดฟันด์ ผู้จัดการกองทุน ผู้บริหารสถาบันการเงินขนาดใหญ่ รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ล่าสุดสื่ออย่างบีบีซีก็คาดว่าหลายคนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล

บุคคลแรกที่น่าจับตามองก็คือ “Steve Mnuchin” อดีตผู้บริหารโกลแมนแซค ปัจจุบันเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เขารับหน้าที่ในการเป็นประธานทางการเงินในแคมเปญรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ และได้รับคำชมเชยถึงแนวคิดเศรษฐกิจ Mnuchin ได้รับการคาดหมายว่าจะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง

Wilbur Ross ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มหาเศรษฐีผู้ซึ่งนิตยาสาร Frobes ให้คำนิยามว่าเป็น นักลงทุน สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ จากผลงานการฟื้นฟูบริษัทที่ใกล้ล้มละลายจำนวนมาก เขากล่าวถึงเหตุผลที่สนับสนุนทรัมป์เนื่องจากมองว่าถึงเวลาแล้วที่สหรัฐต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการบริหารงานภาครัฐ

Dan DiMicco ว่าที่หัวหน้าทีมเจรจาการค้าของประธานาธิบดีสหรัฐ (chief trade negotiator for the US president) อีกตำแหน่งที่จะมีความสำคัญในห้วงเวลาที่สหรัฐฯต้องการจะทบทวนข้อตกลงทางการค้ากับประเทศต่างๆ ปัจจุบัน DiMicco เป็นประธานบริหารของบริษัท Nucor Corporation บริษัทเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาทางการค้าในช่วงแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการขึ้นสู่ตำแหน่งของทรัมป์

ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทรัมป์ยังมีคนที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน เช่น Thomas Barrack ซีอีโอ Colony Capital อดีตเลขานุการกรมการปกครองในสมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ,Dan Kowalski ผู้มีประสบการณ์ทำงานในสำนักงบประมาณของวุฒิสภามากว่า 20 ปี ,Peter Navarro นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ทางการค้าสหรัฐ-จีน ประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียม รวมทั้ง John Paulson ที่ปรึกษา Havard Business School เป็นต้น

ก่อนจะถึงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือน ม.ค.ปีหน้า ทรัมป์ยังมีเวลาในการเฟ้นหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสำคัญๆในรัฐบาล  เชื่อว่าเขาจะให้ความสำคัญในการคัดเลือกบุคคลต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาทำงานเพื่อให้การทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาได้รับการยอมรับและสามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้

... ต้องจับตาดูว่า ครม.ของประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯจะมีโฉมหน้าอย่างไร?!?