ถุงยาง ผ้าอนามัย กับ 'เถ้าแก่ใหญ่' ที่กำลังจะมา

ถุงยาง ผ้าอนามัย กับ 'เถ้าแก่ใหญ่' ที่กำลังจะมา

'เทรนด์' ที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา นั่นคือกระแส 'จีนบุกไทย'

เมื่อวันที่ 5-6 พ.ย.ที่ผ่านมา ผมได้จัดหลักสูตรสัมมนา 'ลงทุนอย่างวีไอพันธุ์แท้' ในนามของ Club VI กลุ่มการลงทุนที่ตัวผมเองก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ห้าปีก่อน เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่นักลงทุนชาวไทย จนปัจจุบันมีผู้ติดตามหลายหมื่นคน

ในงานสัมมนาครั้งนี้ ผมได้พูดถึง 'เทรนด์' ที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา นั่นคือกระแส 'จีนบุกไทย' อันได้แก่การที่นักท่องเที่ยวจีนแห่ทะลักกันเข้ามาเที่ยวประเทศไทยปีละหลายล้านคน

ยิ่งล่าสุด 'แจ็ค หม่า' นำบริษัท ANT Financial ในเครืออาลีบาบา เข้ามาถือหุ้นและผูกพันธมิตรกับ Ascend Money ของกลุ่มซีพี นี่คือการ 'เปิดประตูเขื่อน' ให้เงินคนจีนที่ถูกทำนบกั้นไว้ ไหลบ่าเข้ามายังเมืองไทยได้มากและรุนแรงชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผ่านระบบอี-เพย์เม้นท์ 'จือฟู่เป่า' หรือ อาลีเพย์ ที่คนจีนค่อนประเทศมีบัญชีอยู่แล้ว

คำถามก็คือ แล้วนักลงทุนอย่างเราๆ จะคว้าโอกาสจากสภาวการณ์นี้อย่างไร

ในมุมมองของผม การจะฉวยประโยชน์จากกระแส 'จีนบุกไทย' ให้ได้นั้น เราต้อง 'มองเห็นโอกาสก่อนคนอื่น' อย่าเล็งแต่หุ้นที่ใครๆ ก็เห็นว่าดี เพราะนั่นแปลว่าโอกาสดีที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว บางบริษัททำรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเป็นกอบเป็นกำ ทว่าพีอีหุ้นปาเข้าไป 50-60 เท่า จึงยากที่จะเป็นการลงทุนที่ดีได้

และอันที่จริง ยังมีสินค้าอีกหลายๆ ชนิดที่คนจีนต้องการ แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ ตัวอย่างเช่น ของใช้จำเป็นอย่าง 'ถุงยางอนามัย' และ 'ผ้าอนามัย' 

เชื่อไหมครับว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ไปญี่ปุ่น กว้านซื้อถุงยางยี่ห้อดังจนขาดตลาด เช่นเดียวกับผ้าอนามัยที่กลายเป็นของ 'ต้องซื้อ' จากความด้อยคุณภาพของสินค้าทั้งสองชนิดที่มีขายในบ้านเกิดของพวกเขา ยังไม่นับของใช้อื่นๆ อีกมากต่อมาก

จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่แค่ สาหร่าย ยาดม นมอัดเม็ด กอเอี๊ยะ หรือครีมหอยทากหรอกนะครับ ที่คนจีนมองหา แท้จริงแล้ว 'ดีมานด์' ต่อสินค้าสารพัดสารพันยังมีอีกเยอะ ทว่าเราเองตอบสนองเขาได้ไม่เพียงพอ ดังนั้น ใครค้นพบอุปสงค์ตรงนี้และทำของออกมาโดนใจ มีหวังรวย เป็น 'เถ้าแก่ใหญ่' ได้แน่นอน

นักลงทุนอย่างเราๆ ก็ควรสังเกตสังกาอย่างใกล้ชิด เจอบริษัทไหน ตี 'แจ็คพ็อตจีน' แตก ต้องรีบเอาหุ้นมาพิจารณา หากเห็นว่าดีก็จงเข้าลงทุน

เผื่อจะรวยตามเถ้าแก่ใหญ่ไปอีกคนครับ!