ประเมินไทย

ประเมินไทย

ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 11 พ.ย. Financial Action Task Force (FATF)

 หรือคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งเป็นหน่วยงานนานาชาติ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายที่มีวัตถุประสงค์ สร้างมาตรฐานระหว่างประเทศ พัฒนาและส่งเสริมนโยบายทั้งในระดับชาติ ระดับนานาชาติเพื่อต่อต้านการฟอกเงิน (ML) และการจัดหาเงินทุนการก่อการร้าย (TF) เข้ามาประเมินประเทศไทยเรา

FATF  ก่อตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1989 โดยกลุ่มG-7 จากการประชุมสุดยอด ณ กรุงปารีส

 FATF  มีหน้าที่ตรวจสอบความคืบหน้าของประเทศ ในการใช้มาตรการการฟอกเงินจากการจัดหาเงินทุนและเทคนิคในการก่อการร้าย มาตรการในการตอบโต้ ตลอดจนส่งเสริมการใช้และการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด

ผมได้รับเชิญเข้าให้ข้อมูลในฐานะสื่อมวลชน โดยผู้ประเมิน ที่ซักถามในวันนั้น คือMs Joyce C.Y. Chan ตำแหน่งSenior Manager Anti-Money Laundering& Financial Crime Risk Banking Supervision

คำถามที่ตั้งมาที่ผมในฐานะสื่อมวลชน คือ การฟอกเงิน การต่อต้านการก่อการร้าย การให้เงินสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย อะไรคือสิ่งที่สื่อมวลชนสนใจ? สื่อ หรือสังคมไทยโดยรวม สนใจการต่อต้านการฟอกเงิน ดีพอหรือไม่? สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ต้องทำอะไรที่มากกว่าที่ทำอยู่ในเวลานี้หรือไม่ เพียงพอแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะการป้องกันการให้ทุนสนับสนุนผู้ก่อการร้าย? ปปง. กับหน่วยงานอื่นอย่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้วหรือไม่?

นอกจากการฟอกเงิน การก่อการร้าย สื่อมวลชน ยังสนใจปัญหาอาชญากรรมอะไรบ้าง? อะไรที่เป็นปัญหาอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่สื่อมวลชนสนใจ?

Ms Joyce C.Y. Chan ตั้งคำถามที่ผมเห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศไทย เวลานี้ เขาถามผมเรื่องการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ตั้งแต่งระดับผู้บริหารประเทศ นิติบุคคล และบุคคลธรรมดา

 Ms Joyce ได้หยิบยกเอารายงาน การพัฒนาโลกประจำปี 2555 : ความเสี่ยงและโอกาส:การบริหารความเสี่ยงเพื่อการพัฒนา มาถามย้ำว่า สื่อมองอย่างไรที่ต่างชาติมองว่า ข้าราชการเงินเดือนต่ำ จึงรับสินบน สื่อคิดว่าจริงหรือไม่

ผมหยิบยกคำถามต่าง ๆ เหล่านี้ขึ้นมานำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านเห็นว่าต่างชาติเขาคิด เขามองประเทศไทยอย่างไร แล้วเราคนไทย จะตอบคำถามนี้อย่างไร

หลังจากผมให้ปากคำแล้วหน่วยงานราชการอื่นๆ ก็ทยอยเข้าไปให้ข้อมูล

ผลประเมินประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ต้นปีหน้า เราคงจะได้ทราบกัน