ถ้ามีอิ๊กกี้กาย ก็อยู่สบาย 100 ปี

ถ้ามีอิ๊กกี้กาย ก็อยู่สบาย 100 ปี

ผ่านไป 1 เดือนแล้ว ที่ข้าราชการเกษียณอายุไม่ต้องตื่นแต่เช้าตรู่ มีเวลาว่างเป็นของตนเอง และไม่มีภารกิจมากมายเหมือนอดีต

 ซึ่งก็น่าจะทำให้ชีวิตสดชื่นมากขึ้น แต่จะรู้สึกเช่นนี้ไปอีกนานเพียงใด ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม และสภาพจิตใจของแต่ละบุคคล

เราได้ยินกันบ่อยๆว่า ชึวิตวัยเกษียณของอดีตข้าราชการบางคน คุณภาพเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็วทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะเมื่อวันเวลาผ่านไปเพียงไม่กี่เดือน ก็เริ่มเหงาและว้าเหว่ แต่ละวันที่มาถึง ไม่รู้จะทำอะไร รู้สึกว่าคุณค่าของตนเองหายไป 

แม้จะหาอะไรมาทำเพื่อฆ่าเวลา แต่ก็อดรู้สึกไม่ได้ ว่าคืนวันมันช่างผ่านไปอย่างเชื่องช้าและคุณค่าไม่ค่อยมี บางคนหวนคิดถึงอดีต ยามที่มีอำนาจและบารมี แต่วันเช่นนั้นก็ได้ผ่านไปแล้ว เมื่อจิตใจเป็นเช่นนี้ ก็มีโอกาสกระทบสุขภาพกาย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถ้าอาการอยู่ในขั้นรุนแรง ชีวิตหลังเกษียณก็อาจไม่ยาวนานนัก แต่ถ้าปรับการใช้ชีวิตได้และปรับจิตใจเป็น ก็คงอยู่ได้อย่างมีความสุขและยาวนาน เพราะการแพทย์และพยาบาลสมัยนี้ ดีเหลือเกิน

แล้วทำอย่างไรชีวิตหลังเกษียณ จะเป็นชีวิตที่มีคุณภาพอีกสัก 20 ปี 30 ปี หรือ 40 ปี แน่นอนว่าการที่จะอยู่ได้อีกกี่ปีคงเป็นเรื่องของ พรหมลิขิต แต่การอยู่อย่างมีคุณภาพเป็นเรื่องของ การจัดการชีวิตและจิตใจ ของเราเอง

เมื่อปี ค.ศ. 2005 นิตยสาร National Geographic ได้วิจัยสถานที่ซึ่งประชากรจำนวนมาก มีอายุยืนยาวเกิน 100 ปีและยังใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ เขาพบสถานที่ 4 แห่งที่มีลักษณะเช่นนี้ หนึ่งในนั้นคือเมือง “โอกินาว่า” ประเทศญี่ปุ่น

ทีมงานได้ลงไปศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อาวุโสชาวโอกินาว่า และพบว่าประชากรเมืองนี้ รับประทานผักผลไม้ที่ปลูกเองเป็นหลัก บริโภคอาหารประเภทเนื้อน้อยมาก และรับประทานให้อิ่มเพียง 80% เท่านั้น คนในสังคมก็ให้เกียรติผู้สูงอายุอย่างยิ่ง ทำให้ไม่เกิดความรู้สึกว่าเป็นส่วนเกินของสังคม

ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ชาวโอกินาว่า ไม่มีและไม่รู้จักคำว่า “เกษียณ” แต่พวกเขามีคำๆหนึ่งที่เรียกว่า “Ikigai” หรือ “อิ๊กกี้กาย” ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้อาวุโสชาวโอกินาว่าจำนวนมาก ดำรงชีพอยู่อย่างมีความสุขและยาวนานเกิน 100 ปี