ปรับไอเดีย การตลาดไฮซีซัน

ปรับไอเดีย การตลาดไฮซีซัน

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2559 เป็นช่วง “ไฮซีซัน” ของสินค้าและบริการต่างๆ

 ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศกของประชาชนภายในประเทศ ต่อการเสด็จสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

การขับเคลื่อนของภาคธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องสถานการณ์ ยิ่งในห้วงเวลานี้ ปัจจัยหลักที่ต้องคำนึง คือ สภาวะจิตใจของชาวไทย และ ความเหมาะสม ต่อขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีไทย ที่ให้ความสำคัญสูงสุดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 

  “ซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง ที่เคยเต็มไปด้วยสีสันถูกลดโทนลง อย่างพร้อมเพรียงใจของผู้ประกอบการ เพื่อถวายความอาลัยและจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ต่างจากผู้บริโภคในฐานะประชาชนชาวไทย ที่มีจิตใจมุ่งมั่นถวายความอาลัยพ่อหลวงอย่างต่อเนื่อง

  “การปรับตัวไปตามสภาวะจิตใจของชาวไทย จึงน่าเป็นวิถีทางการตลาดที่ดีที่สุดในห้วงเวลานี้ ในการที่ผู้ประกอบการจะใช้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรม สร้างสรรค์งานการตลาดต่างๆ นับเป็นความโชคดีของปวงชนชาวไทย จากพระราชกรณียกิจมากมายมหาศาลของพระองค์ สามารถนำมาสร้างสรรค์กิจกรรมเทิดพระเกียรติ นำเสนอพระราชกรณียกิจ แนวคิด ปรัชญา คำสอน ถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ

ในเชิงของกิจกรรมการตลาด ยังสามารถดำเนินการได้แต่ทุกฝ่ายต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องอยู่บนพื้นฐาน ความเหมาะสม ต่อเนื่องจากนี้ไปสู่เทศกาลปีใหม่ งานเคาท์ดาวน์ กระทั่งเทศกาลตรุษจีนปีหน้า จากทุกปีบรรดาห้างร้าน ชอปปิงมอลล์ อาคารสถานที่ต่างๆ มีการประดับประดาไฟสีสันระยิบระยับ แข่งกันแจ้งเกิดต้นคริสมาสต์ใหญ่ที่สุดสูงที่สุด แคมเปญชิงโชค ลุ้นรางวัล อึกทึกครึกโครม ต้องใช้ “วิจารณญาณ” ในการนำเสนออย่างไรไม่ให้ค้านสายตาและจิตใจของคนไทย

การปรับไอเดียการตลาด คือ โอกาสของการขายที่มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความถูกตาต้องใจของลูกค้า ไม่ต่างจากแคมเปญการตลาดในช่วงปกติ หากไม่ถูกใจผู้ซื้อก็ไม่ควักกระเป๋าจ่ายเช่นกัน คนเดินห้างห้วงเวลานี้อาจจะอยากแวะชม ภาพพระราชกรณียกิจที่ดูเท่าไรก็ไม่เบื่อ อยากได้ยินเสียงเพลงพระราชนิพนธ์เย็นสบายรื่นหู มากกว่าดนตรีจังหวะเร้าใจที่เคยใช้กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

  หรือของขวัญปีใหม่ปีนี้หากบรรจุมาด้วยผลิตภัณฑ์ แทนใจ  ซึ่งทุกคนล้วนรับรู้และซึมซับที่มา...จากหยาดเหงื่อ แรงกาย แรงใจ ตลอด 70 ปีของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย เชื่อว่าจะสร้างความปิติยินดีให้ผู้รับได้มากกว่าครั้งไหนๆ

หากรังสรรค์ไอเดียได้ ถูกที่-ถูกทางและ ถูกใจย่อมสร้างอานิสงส์ให้ธุรกิจ...ไม่สูญเปล่าแน่นอน!!