สถิตในดวงใจทั่วโลก

สถิตในดวงใจทั่วโลก

ตลอดระยะเวลาครองราชย์กว่า 70 ปี ที่ยาวนานที่สุดในโลก

 พระบารมีและพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขจรขจายไปทั่ว กษัตริย์จากทั่วทุกมุมโลกจึงพร้อมใจกันส่งพระราชสาส์นร่วมสดุดีพระมหากรุณาธิคุณ ขณะที่ผู้นำระดับโลกต่างร่วมถวายความอาลัยยิ่งต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ พร้อมถ้อยคำสรรเสริญแซ่ซ้อง และในวันศุกร์ที่ 28 ต.ค.นี้ สหประชาชาติหรือยูเอ็น จะประชุมเพื่อสดุดีและถวายพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยก่อนหน้านี้สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นองค์การระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันประกอบด้วยประเทศสมาชิก 193 ประเทศ ก็ได้ลดธงครึ่งเสาเพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยังได้รับการเชิดชูจากองค์การสหประชาชาติ ว่าเป็นปรัชญาที่มีประโยชน์ต่อประเทศไทยและนานาประเทศ และสนับสนุนให้ประเทศสมาชิก ยึดเป็นแนวทางสู่การพัฒนาแบบยั่งยืน โดยเมื่อปีที่แล้ว ในการประชุมใหญ่ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ หรือเอสแคป รองเลขาธิการสหประชาชาติและเลขาธิการเอสแคป ระบุว่า แนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีความพิเศษเป็นอย่างยิ่ง

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ความสำคัญต่อด้านการพัฒนาอย่างสมดุล และส่งเสริมศักยภาพของคนไปพร้อมๆ กัน จึงนับว่าเป็นแนวทางอันมีคุณค่าอย่างมากต่อหนทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นหลักของโลกในปัจจุบันและอนาคต มีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ และนำไปปรับใช้ในอีกหลายประเทศ โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งล้วนสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก

ผู้อำนวยการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงอุทิศพระองค์ทรงงานด้านการพัฒนาเน้นที่ประชาชน ทั้งยังทรงค้นคว้าความรู้ต่างๆ อยู่ตลอดเวลา และทรงส่งเสริมการศึกษา แนวทางเหล่านี้สะท้อนถึงค่านิยมที่ยูเนสโกส่งเสริมเช่นกัน ในช่วงที่ประชาคมโลกกำลังดำเนินตามวาระให้ผู้คนมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่จะสร้างความเท่าเทียมกันในสังคมและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เป็นแรงบันดาลใจอย่างดีให้แก่ประชาคมโลก

แม้แต่รองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดนแห่งสหรัฐ ยังลงนามในสมุดถวายความอาลัย ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสียสละเพื่อพสกนิกร ประธานาธิบดีถิ่น จอแห่งเมียนมา ถวายความอาลัยว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะอยู่ในความทรงจำ ในฐานะสัญลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความสงบสุข และความเสียสละของพระองค์ที่ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของราษฎรตลอดพระชนม์ชีพ ขณะที่เฟซบุ๊ค His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck ระบุข้อความตอนหนึ่งหลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระราชินี เจตซุน เพมา วังชุก ทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า “แด่พระมหากษัตริย์ ผู้ยากหาใครเทียบ ผู้ทรงมีสายพระเนตรกว้างไกล"

ดังนั้นจึงจะเห็นว่า ทั่วทุกมุมโลกได้ร่วมกันไว้อาลัยและถวายสดุดีพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงไร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังคงสถิตอยู่ในใจคนทั้งโลก