หัวใจไทยหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

หัวใจไทยหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

พระอัจฉรีย์ภาพ กิติทราบมหาราช

พระภัทรราช              สิริโรจน์พิบูลย์ผล

ทรงนำไป่ทั่วทิศ           ธ สถิตย์ ณ ใจชน

พระภูมิพลดล             สิแซ่ซ้องสกนธ์ไทย 

อินทรวิเชียรฉันท์ที่ได้ประพันธ์ขึ้นนี้ เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงพระปรีชาสามารถและการแซ่ซ้องสรรเสริญในพระบารมีขององค์พ่อหลวง “พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ” ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ในระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์เต็มที่ประเทศไทยอยู่ในความเศร้าโศรกต่อการเสด็จสวรรคตขององค์พระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก ได้ปรากฎเหตุการณ์ต่างๆ มากมายโดยเฉพาะการแสดงความจงรักภักดีและความสามัคคีพร้อมใจเป็นหนึ่งเดียวของคนในชาติไทยของเราทุกหนแห่งที่พร้อมใจกันมุ่งหน้าสู่สถานที่ประดิษฐานพระบรมศพเพื่อถวายสักการะอย่างไม่ย่อท้อหรือเกรงใดๆ ต่อสภาพอากาศที่ร้อนมากในบางช่วงหรือหนาวเย็นเพราะสายฝนที่โปรยปรายมาเป็นบางขณะ

อย่างไรก็ตามการติดต่อสื่อสารหรือการเผยแพร่ข้อมูลในโลกเสมือนจริงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลข่าวสารที่แสดงออกได้อย่างน่าชื่นชมและเป็นการถวายความอาลัยต่อพระองค์ท่านอย่างตรงไปตรงมาและเป็นความรู้สึกของส่วนที่ลึกที่สุดของหัวใจพสกนิกรชาวไทย ผมเองได้รับคลิปวิดิทัศน์ทั้งการแสดงดนตรีถวายสักการะของนักดนตรี นักแสดง การแจกจ่ายอาหารของผู้มีจิตศรัทธาต้องการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาร่วมในพิธี แต่ได้มีวิดิทัศน์เรื่องหนึ่งซึ่งเป็นภาพของการประชุมใหญ่ในห้องประชุมของสมัชชาแห่งสหประชาชาติ ในภาพปรากฏการแถลงการณ์ของผู้เป็นประธานชั่วคราวในที่ประชุมได้ร้องขอให้หมู่มวลสมาชิกยืนแสดงความไว้อาลัยเป็นเวลาหนึ่งนาทีโดยมีเลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี มูน ร่วมอยู่ในพิธีดังกล่าวด้วย

เมื่อการยืนสงบนิ่งเสร็จแล้ว ได้ปรากฏถ้อยแถลงของนาย บัน คี มูน ที่มีถ้อยคำแสดงความเสียใจ แต่สิ่งที่หากเป็นคลิปที่มิได้มีการตัดต่อและเป็นเหตุการณ์เดียวกันนี้ จะต้องถือเป็นการผิดมารยาททางการทูตอย่างร้ายแรง เพรานายบัน คี มูน ไม่รู้ถึงกาลเทศะ และได้นำเอาเหตุการณ์ที่คนไทยทั้งแผ่นดินกำลังเศร้าโศก มาปนเปื้อนกับเรื่องทางการเมืองซึงไม่บังควรอย่างยิ่ง เพราะพระองค์ท่านอยู่เหนือประเด็นปัญหาทางการเมืองและทรงเป็นพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย สิ่งที่ปรากฏเป็นถ้อยคำแถลงของนาย บัน คี มูน ซึ่งผมยังเผื่อโอกาสที่จะเป้นไปได้ว่าอาจเกิดจากผู้ไม่หวังดีมีการตัดต่อแต่งเติม มีถ้อยคำแปลเป็นภาษาไทยจับใจความได้ว่า

เขามีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขอเรียกร้องและคาดหวังที่จะเห็นประเทศไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติและมีการดำเนินการต่อปัญหาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนโดยเร็ว

คลิปวิดิทัศน์ดังกล่าว มีการเผยแพร่ในโลกเสมือนจริงและโปรแกรมไลน์อย่างแพร่หลายพอสมควร จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบที่มาของความถูกต้องของข้อมูล และพิจารณาว่าเป็นเหตุการณ์เดียวกัน หรือเป็นการจงใจตัดต่อบิดเบือนเพื่ออาศัยช่วงจังหวะเวลาเช่นนี้ในการแสวงผลประโยชน์ในทางการเมือง และขอเรียกร้องมิให้คนไทยต้องกลายเป็นหยื่อของข้อมูลข่าวสารที่ขาดการกลั่นกรองพิจารณาอย่างถี่ถ้วน หากได้คลิปวิดิทัศน์ในลักษณะนี้ขอจงอย่าเผยแพร่หรือส่งต่อไป เพราะผู้ไม่หวังดีจะนำส่วนที่ดีนำเสนอก่อนแล้วตบท้ายด้วยข้อความหรือเรื่องราวที่บิดเบือนหรือมีการนำประเด็นปัญหาอื่นๆ เข้ามาสอดแทรก หากผู้รับชมที่ขาดวิจารณญาณหรือไม่รอบคอบก็จะรีบส่งต่อไปเพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าชื่นชมยินดี ในเวลานี้จึงขอให้คนไทยให้ความร่วมมือและใช้เวลาในระยะที่รัฐบาลกำหนดในพิธีการต่างๆ ถวายความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านให้สมพระเกียรติและให้โลกได้เห็นถึงความรักความผูกพันที่ชาวไทยมีต่อพระภัทรมหาราชของชาวไทยทุกหมู่เหล่ามาถึงเจ็ดสิบปีเต็ม ทรงครองหทัยราษฎร์ อภิราชย์พิชิตการ

เจ็ดสิบดิถีวาร      สิริราชย์ ธ ทรงครอง

ปวงไทยสิทั่วแดน        ปิติแสนไป่ทั้งผอง

แซ่ซ้อง ธ สมปอง         อภิราขย์กษัตรา