โลกแซ่ซ้องพระบารมี

โลกแซ่ซ้องพระบารมี

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่เพียงทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย

ทุกหมู่เหล่าเท่านั้น แต่ยังทรงเป็นที่ยอมรับด้านอัจฉริยภาพในระดับสากลด้วย เห็นได้จากการที่ผู้นำทั่วโลกพากันส่งสาส์นแสดงความอาลัย โดยเลขาธิการสหประชาชาติระบุว่า ตระหนักถึงความทุ่มเทเพื่อประเทศมาอย่างยาวนาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นที่เคารพอย่างสูงของพสกนิกรชาวไทย และได้รับความนับถืออย่างสูงจากนานาประเทศ

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ สดุดีว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดีโอบามาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้าเมื่อคราวเยือนประเทศไทยในปี 2555 และยังรำลึกได้ถึงพระราชจริยวัตรอันงดงาม และนํ้าพระราชหฤทัยอันเปี่ยมด้วยความรักความเมตตา ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการริเริ่มสร้างสรรค์ ตลอดจนทรงใฝ่พระทัยในนวัตกรรม พระองค์ได้ทรงคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นที่ยกย่องไปทั่วโลก น้ำพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทยโดยเสมอมา จะเป็นสมบัติอันล้ำค่าที่ชนรุ่นหลังจักเทิดทูนสืบต่อไป

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป และนายฌอง คลอดด์ ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เป็นตัวแทนของสหภาพยุโรป ยกย่องว่าระหว่างการครองราชย์ตลอดระยะเวลา 70 ปี พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยหลายล้านคน โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร พระองค์จะทรงเป็นที่จดจำของคนอีกหลายรุ่น ซึ่งในยุโรป พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นที่จดจำในฐานะผู้ที่ทรงงานหนักเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น ถวายความอาลัยว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทุ่มเทพระวรกายและทรงมีพระวิริยะอุตสาหะเป็นอย่างยิ่ง ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนของพระองค์ ภายใต้หลักปรัชญาการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและพอเพียง นอกจากนี้ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำ ของพสกนิกรชาวญี่ปุ่นตราบนานเท่านาน