เมื่อ 'ทักษิณ' โผล่ วัดเรตติ้ง 'ลุงตู่'

เมื่อ 'ทักษิณ' โผล่ วัดเรตติ้ง 'ลุงตู่'

การโผล่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของ “คสช.” และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 ของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะเดินทางไปพบสนทนากับคนเสื้อแดงแอลเอ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา

ไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญแต่อย่างใด

สังเกตให้ดี ช่วงนี้ "ลุงตู่" กำลังถูกกระแสโซเชียลกระหน่ำอย่างหนัก ทั้งกรณีธุรกิจของ "หลานชาย" และ ทำฝายของ "น้องสะใภ้" ถูกร้องป.ป.ช." ให้เข้าตรวจสอบว่ามีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่

และกรณี “อโลฮา ฮาวาย” ของ “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เช่าเหมาลำเครื่องบินการบินไทย ไปร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนและสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2559 ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งบประมาณฟุ่มเฟือยเกินเหตุหรือไม่

ดังนั้น การออกมาของ “ทักษิณ” ย่อมไม่ธรรมดา และมีจังหวะจะโคนในท่วงทำนองที่มีนัยทางการเมืองอย่างสูง

ยิ่งกว่านั้น การโผล่ออกมาของ “ทักษิณ” ยังดูเหมือนต้องการโชว์เหนือ “คสช.” ให้คนไทยเห็นด้วย เช่น กรณีมีคำถามจากคนเสื้อแดงแอลเอว่า จะทำอย่างไรให้บ้านเรากลับมาเป็นเหมือนเดิม ต้องหาหมอผีมาปราบหรือไม่

"ทักษิณ" ตอบว่า เจ้าของบ้านอย่ากลัวผี ถ้าเจ้าของบ้านไม่กลัว หมอผีก็ไม่มีความหมาย ตนยืนยันว่าไม่ใช่ผี ยินดีร่วมมือให้บ้านเมืองกลับมา ตนก็เฉยอยู่ ไปของตนไปเรื่อย แต่ก็มาสร้างข่าว ไม่เคยตอบโต้ เฉย รังแกน้องตนอย่างไม่เป็นธรรม ตนก็เฉย อดทนอยู่ จนแฟนหลายๆ คนทนไม่ไหว บอกทำไมยอมเขาขนาดนี้ ก็ไม่อยากไปเป็นปัญหา อยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างคลี่คลาย แต่ไม่เชื่อว่าจะทำได้ เพราะเขาเดินผิดทาง ยิ่งเดินยิ่งเป็นวัวพันหลัก ทหารนี่ ไม่ถามก็ไม่อยากเสือก..."

กับอีกคำถาม ถ้ามีโอกาสกลับไป หรือน้องสาวกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ช่วยเอาเรื่องธรรมชาติ หรือศีลธรรมกลับมาได้หรือไม่ “ทักษิณ” ตอบว่า ตนนั่งสมาธิ แล้วก็อธิษฐาน ปวารณา “ถ้าผมมีกรรมอะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อไหร่ มีโอกาสกลับไปประเทศไทย ผมปวารณาว่า ผมจะจรรโลงพระพุทธศาสนา”

เรื่องของเรื่องแม้ไม่มีสาระสำคัญอะไรมาก และก็ไม่ต่างกับทุกครั้งที่ออกมา แต่ที่เหมือนกันกับทุกครั้ง ก็คือ เป็นการออกมาในช่วงที่ คสช.และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ถูกโจมตีจากกระแสสังคมและโลกโซเชียล อย่างหนัก

คล้ายว่าต้องการวัดเรตติ้ง “ลุงตู่” ท่ามกลางกระแสความนิยมสูงมาตลอด ว่าลดลงหรือยัง ซึ่งความคาดหวังก็คือ การกำหนดเกมเพื่อให้กระแส “สวิงกลับ” มาอยู่ที่ฝ่าย “ทักษิณ” เหมือนเดิมนั่นเอง?