ระทึก 'กขช.24ชีวิต' ชดใช้จำนำข้าว

ระทึก 'กขช.24ชีวิต' ชดใช้จำนำข้าว

หลังจากคณะกรรมการพิจารณา ความรับผิดทางแพ่ง มีมติเอกฉันท์

ให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จ่ายชดเชยค่าเสียหายโครงการจำนำข้าว ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาเป็นเงินกว่า 3.5 หมื่นล้าน หรือ 20% ของมูลค่าความเสียหายใน 2 โครงการปีการผลิต 2555/2556 และปีการผลิต 2556/2557 วงเงินรวม 1.78 แสนล้านบาท

    ส่วนความเสียหายอีก 80% วงเงินกว่าแสนล้าน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาหาผู้ร่วมชดใช้ 

ตรงนี้ต่างหากที่ดูเป็นเรื่องน่าหนักอกหนักใจอยู่ไม่น้อย สำหรับผู้ที่ต้องร่วมรับผิดชดใช้ส่วนที่เหลือ

ยิ่งเห็น วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกชัดเจนว่า ความเสียหาย 80% ที่เหลือมีผู้เกี่ยวข้อง 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกระดับนโยบาย 

กลุ่มที่สองฝ่ายปฏิบัติที่เป็นระดับเจ้าหน้าที่เรียกว่า ขาประจำ” โครงการรับจำนำข้าว ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่องค์การตลาดเพื่อการเกษตรหรืออ.ต.ก.  องค์การคลังสินค้า หรืออคส. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือธ.ก.ส. รวมไปถึงเอกชนทั้งในส่วนของโรงสีที่ไม่มีข้าวในโกดัง แต่แจ้งว่า มี” หรือการซื้อขายรับ-จ่ายเงินไม่ถูกต้อง

    ณ ตอนนี้ วิษณุ บอกชัดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตั้งเป็นคดีไว้ถึง 853 คดี ฟังดูแล้วช่างน่าหดหู่ใจเหลือเกิน

หนักไปกว่านี้ ผู้ที่อาจต้องเข้ามาร่วมรับผิดนั่นคือคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในยุคนั้น โดยเฉพาะบุคคลที่ถูกแต่งตั้งตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี รวมๆ แล้ว แต่ละคณะดูเหมือนจะมีไม่ต่ำกว่า 24 คน หากไล่เรียงดูมีตำแหน่งใหญ่โตทั้งนั้น ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวง, อธิบดี, ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี, ผู้อำนวยการ และนักวิชาการ ส่วนจะเป็นใครบ้าง เจ้าตัวย่อมรู้ดี

 บอร์ดกขช.ทั้ง 24 คน ที่อยู่ในข่ายอาจต้องรับชดใช้ หากไม่ได้ร่วมรู้เห็นเป็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น มันอาจจะถึงเวลาที่พวกเขาต้องออกนำ ใบเสร็จหรือหลักฐานบันทึกการประชุมแบบไม่เห็นด้วยออกมาโชว์ได้แล้ว

 แต่ทว่ากรรมการท่านใดอยู่ในสภาพ ดีครับท่าน ใช่ครับนาย คงหนีความรับผิดยากกระมัง