ปราบศูนย์เหรียญ สะเทือนรากหญ้า

ปราบศูนย์เหรียญ สะเทือนรากหญ้า

วิสาหกิจชุมชนบ้านดอนทอง อ.สามพราน จ.นครปฐม แห่งนี้

ขึ้นชื่อว่ามีกล้วยทอดอร่อยที่สุด

ภายใต้แบรนด์ เพลินบานาน่า กำลังเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและคนจีน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ให้กับชุมชนบ้านดอนทอง และลูกสวนในจ.นครปฐม จ.สมุทรสงคราม อีกหลายร้อยครอบครัว

กล้วย ทอดเตรียมไว้รอปรุงรส ตามออร์เดอร์ ลูกค้าน้อยใหญ่ แต่ทันทีที่เกิดกรณีตำรวจท่องเที่ยว อ้างนโยบายปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยกล่าวหา บ.รอยัลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ อยู่ในเครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ ยกตำรวจ 3 กองร้อยไปตรวจค้น จนช็อควงการทัวร์ ออร์เดอร์สินค้าทุกอย่างต้องหยุดไว้ก่อน

วันดี ไพรรักษ์บุญ ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านดอนทอง บอกว่า 3 เดือนที่เข้ามาเป็นคู่ค้ากับ บ.รอยัลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล วิสาหกิจชุมชนมองเห็นอนาคตการเติบโต ขยายกิจการ นั่นหมายถึงชาวสวน และเกษตกรสวนกล้วย มีงาน มีรายได้

แต่นับจากวันนี้ วันดี ไพรรักษ์บุญ ต้องดิ้นรนหาลูกค้ารายใหญ่ เธอบอกว่าผลกระทบลามเป็นลูกโซ่ ในส่วนวิสาหกิจดีใจที่ได้ร้านค้าขนาดใหญ่ เป็นคู่ค้า สร้างงานสร้างรายได้ให้เกษตรกร ลึกๆ หวังให้ บ.รอยัลเจมส์ฯ กลับมาเปิด เพราะผลกระทบมันเป็นลูกโซ่

ร้านทุเรียนอบแห้ง ทุเรียนทอด และทอฟฟีทุเรียน บ.แม่ลี้ฟรุ๊ตโปรดักส์ อ.ขลุง จ.จันทบุรี 70% ส่งขาย บ.รอยัลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เมื่อไม่มีออร์เดอร์ สัญชัย สุขวงศ์ เจ้าของ บ.แม่ลี้ฟรุ๊ตโปรดักส์ จำต้องปิดโรงงานไม่มีกำหนด

ผลกระทบลามไปถึงเกษตรกรชาวสวนทุเรียนในจ.จันทบุรี ไม่มีที่ระบายผลผลิตได้เหมือนแต่ก่อน บางสวน จำใจขายทุเรียนสดให้พ่อค้าคนกลาง ในราคาต่ำกว่าทุน

ร้าน “Nutty”ธุรกิจครอบครัวเล็กๆ เริ่มจากขายส่งแครกเกอร์ทุเรียน ให้ร้านกาแฟในพื้นที่อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี มีโอกาสวางขายใน บ.รอยัลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล นักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อ Nutty กลับไปเป็นของฝาก เมื่อบ.รอยัลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล โดนอายัดบัญชี เท่ากับปิดโอกาสทางธุรกิจที่กำลังไปได้สวย

การปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยอ้างว่ายึดอายัดทรัพย์บริษัทที่เกี่ยวข้องได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่กลับส่งผลกระทบไปยังภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยว และคู่ค้าที่ยังไม่มีใครประเมินค่า

น่าแปลกใจ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว ยืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่าไม่มีผลกระทบ ไม่มีใครเดือดร้อน