ดีเบทแห่งศตวรรษ!

ดีเบทแห่งศตวรรษ!

เช้านี้ เวลากรุงเทพฯ 8.00 น. ผมจองหน้าจอทีวี และเตรียมพร้อม

ติดตามการถ่ายทอดผ่านมือถือ เพราะดีเบทครั้งแรกสองต่อสอง (ความจริงคือหนึ่งต่อหนึ่ง) ระหว่างฮิลลารี คลินตันกับโดนัล ทรัมป์กำลังถูกขนานนามว่าเป็น ดีเบทครั้งประวัติศาสตร์

ยิ่งโพลหลายสำนักล่าสุดบอกว่า คะแนนนิยมของตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และรีพับบลิกันสูสีคู่คี่ แบบหายใจรดต้นคอ ที่ฝรั่งเรียก dead heat แล้ว ยิ่งเชื่อได้ว่าการโต้วาที ระหว่างสองผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการเมืองสหรัฐฯ จะเป็น ตัวตัดสินชี้ชะตา ว่าใครจะชนะเลือกตั้งวันที่ 8 พ.ย.แน่นอน

โพลล่าสุดบอกว่าฮิลลารีมีคะแนนนิยม 46% ขณะที่ทรัมป์ได้ 44% ซึ่งในแง่การประเมินทางสถิตินั้นถือว่าเท่ากัน

ผมจะจับตาตั้งแต่ทั้งสองก้าวขึ้นเวที... รายละเอียดแรกคือฮิลลารีจะยอมจับมือทรัมป์หรือไม่ และทรัมป์จะพลิกความคาดหมายด้วยการแสดงความ น่ารัก หรือจะเล่น บทโหด ด้วยการฟาดฟันตั้งแต่นาทีแรกของการเผชิญหน้าหรือเปล่า

พิธีกรที่จะเป็นคนตั้งคำถามคือ Lester Holt แห่งรายการ NBC's Nightly News

จัดที่หอประชุมมหาวิทยาลัย Hofstra University, Hempstead, New York.

รายการนี้เริ่มวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. เวลา 21.00 น. ถึง 22.30 น. เวลาท้องถิ่น หรือเช้าวันอังคารที่ 27 ก.ย. 08.00-09.30 น. เวลากรุงเทพฯ

ทั้งหมด 90 นาที แบ่งเป็น 6 ช่วง ๆ ละ 15 นาที ทีวีเกือบทุกช่องของอเมริกาถ่ายทอดสด ไม่มีคั่นโฆษณา

กติกาคือพิธีกรตั้งคำถาม ให้ตอบคนละ 2 นาที จากนั้นให้เวลาโต้กันและกัน และพิธีกรอาจตามด้วยคำถามเจาะลึกลงไปในแต่ละประเด็น

หัวข้อใหญ่สำหรับดีเบทรอบแรกสามเรื่องคือ America's Direction, Achieving Prosperity, Securing America หรือทิศทางของสหรัฐ จะสร้างความร่ำรวยรุ่งเรืองให้ประเทศได้อย่างไร และอเมริกาจะปลอดภัยได้อย่างไร

ทั้งสองฝ่ายปล่อยข่าวลวงออกมาสร้างความรำคาญให้แก่กัน ฝ่ายเดโมแครตกระซิบว่าอาจเชิญนักธุรกิจเจ้าของทีมบาสเก็ตบอลเอ็มบีเอ Mark Cuban ซึ่งเป็นศัตรูคู่อาฆาตของทรัมป์มานั่งแถวหน้าเพื่อก่อกวนสมาธิของทรัมป์ระหว่างการโต้คารม

ขณะเดียวกันก็มีข่าวปล่อยว่าฝ่ายทรัมป์ก็อาจส่งเทียบเชิญ Jennifer Flower อดีตสาวนักเดินแบบที่เคยมีข่าวอื้อฉาวกับบิล คลินตันมาปรากฏตัวในห้องประชุมเพื่อให้ฮิลลารีมีเรื่องต้องวุ่นวายใจ ไม่เป็นตัวของตัวเองในการอภิปรายโต้วาทีรอบนี้

นักวิเคราะห์บางคนบอกว่าเป็นไปได้ว่าทรัมป์อาจ ชกใต้เข็มขัด ด้วยการเอ่ยถึงกรณีบิล คลินตัน สามีของฮิลลารีในส่วนของชีวิตที่เกี่ยวกับผู้หญิง ถึงกับถูกสภาคองเกรสไต่สวนเพื่อถอดถอนมาแล้ว

แน่นอนว่าค่ายของฮิลลารีย่อมเตรียมพร้อมสำหรับ ขีปนาวุธ ทุกรูปแบบที่ทรัมป์อาจจะยิงใส่เธอได้

ผมคาดว่าฮิลลารีจะพยายามดึงทรัมป์ให้เข้ามาถกเรื่องนโยบาย มากกว่าที่จะแลกหมัดเรื่องส่วนตัว ขณะที่ทรัมป์จะตอกย้ำว่าฮิลลารีมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เรื่องส่วนตัวและความล้มเหลวที่โยงใยกับประธานาธิบดีโอบามา

การดีเบทรอบแรก (ทั้งหมดสามรอบ) นี้สร้างความใจหายใจคว่ำให้กับคนที่เชียร์ทั้งสองคน ไม่มีฝ่ายไหนพลาดได้แม้แต่ลีลาท่าทางและรอยยิ้มหรืออาการหน้านิ่วคิ้วขมวดได้เลย

ผลจากดีเบทเช้านี้จะทำให้ประเมินได้ชัดขึ้นว่า ใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของมหาอำนาจอินทรีแห่งนี้

เกาะติดรายละเอียดในสื่อเครือเนชั่น...และทุกช่องทาง social media ที่ท่านผู้อ่านสัมผัสกับการทำหน้าที่รายงาน วิเคราะห์ เสวนาได้ตลอดเวลาครับ