มือถือเพื่อรากหญ้า 175 บาท!

มือถือเพื่อรากหญ้า 175 บาท!

โทรศัพท์มือถือ “เพื่อรากหญ้า” ราคา 175 บาท? ($5)?

ครั้งแรกที่ได้ยินก็สงสัยว่าเป็นเรื่อง “แหกตา” หรือเปล่า? มีคำถามมากมายจากผู้คนในอินเดียว่านายโมหิต โกเอล (Mohit Goel) วัย 29 ผู้ก่อตั้งบริษัท Ringing Bells ที่ประกาศเมื่อ 5 เดือนก่อน ว่าจะผลิตโทรศัพท์มือถือ ราคาเครื่องละ 251 รูปีหรือเท่ากับ 5 ดอลลาร์ เพื่อให้คนเดินถนนทุกคนเป็นเจ้าของมือถือ ได้

ทันใดนั้นมีสั่งจอง 75 ล้านเครื่อง (อินเดียมีประชากรกว่า 1,250 ล้านคน) จนระบบจ่ายเงินออนไลน์พังไป

หลายองค์กรที่อินเดียเข้าไปสอบสวนให้ได้ความว่า นายโมหิตซึ่งก่อนหน้านี้เป็นนักธุรกิจ “โนเนม” ค้าขายผลไม้แปรรูปคนนี้เป็น จอมลวงโลก หรือเปล่า

ตำรวจบอกว่าจะสอบประเด็นว่า บริษัทนี้หลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อหรือไม่

หลังจากถูกตั้งคำถามมากมาย เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทนี้ก็เริ่มจัดส่ง มือถือเพื่อรากหญ้า ราคาห้าเหรียญเป็นครั้งแรก

แต่ผลิตได้ชุดแรกเพียง 5,000 เครื่อง โดยให้จ่ายเงินสดตอนส่งรับเครื่องเท่านั้น

เงินสั่งจองที่จ่ายล่วงหน้าทางออนไลน์นั้น บริษัทส่งคืนหมด

ส่วน 5,000 คนแรกที่ได้รับมือถือถูกที่สุดในโลกนี้ ใช้วิธีคัดเลือกโดยคอมพิวเตอร์

นายโกเอลบอกว่าวันแรกได้ส่งออกไป 2,200 เครื่อง จำนวนนี้ 800 เครื่อง ส่งไปที่รัฐอุตระประเทศ (Uttar Pradesh) ซึ่งมีจำนวนคนจองก่อนหน้านี้สูงที่สุดในประเทศคือสูงถึง 28 ล้านคน

โทรศัพท์ราคาถูกที่สุดในโลกนี้มีชื่อทางการว่า Freedom 251 เพื่อตอกย้ำว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ จะเปิดกว้างให้ประชาชนทุกชนชั้น ทุกเพศทุกวัยสามารถมี เสรีภาพ แห่งการสื่อสารผ่านมือถือด้วยราคาเพียง 251 รูปี เท่านั้น

จอใหญ่ขนาด นิ้ว มีกล้องถ่ายรูปทั้งหน้าและหลัง กับ apps 7 ตัว

เจ้าของบริษัทบอกว่า “ถ้าเราไม่สามารถส่งของได้ตามที่สั่งทั้งหมด เราก็จะยอมรับความจริง แต่ผมจะไม่วิ่งหนีไปไหน”

เขาบอกว่า 65% ของชิ้นส่วนทำในอินเดีย ที่เหลือมาจากไต้หวัน โรงงานอยู่ที่เมืองฮาริดวอร์ใกล้ ๆ เมืองหลวงนิวเดลฮี

อินเดียมีผู้ใช้มือถือประมาณ 220 ล้านคน มีอัตราเติบโตปีละประมาณ 23% สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

แน่นอนว่ามือถือยี่ห้อระดับโลกแข่งกัน แย่งส่วนแบ่งตลาดกันอย่างคึกคักมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น Apple ของอเมริกา Samsung เกาหลีใต้ Xiaomi จีนและ Micromax ของอินเดียเอง

ราคาเฉลี่ยของมือถืออยู่ที่ 8,000 รูปี แต่ที่ตีตลาดด้วยราคาประมาณ 3,000 รูปี ก็มีไม่น้อย จึงทำให้เกิดข้อสงสัยตั้งแต่แรกเริ่มว่าเจ้า Freedom 251 จะเจาะตลาดล่างได้มากน้อยเพียงใด

นายโกเอล ยอมรับว่า หากจะให้โครงการ มือถือรากหญ้า อยู่รอดต่อไปได้ จะต้องให้รัฐบาลอุดหนุนทางการเงินในระดับหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายทำให้อินเดียเป็นประเทศดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

แปลว่าทุกคนไม่ว่าจะมีรายได้เท่าไหร่ ก็สามารถจะมีโทรศัพท์มือถือเพื่อการสื่อสาร ติดตามข่าวสารและเชื่อมโยงระหว่างกันได้อย่างสะดวก

มือถือราคาถูกที่สุดในโลกของอินเดียจะรอดหรือไม่ อย่างน้อยก็ได้สร้างกระแสให้เกิดความตื่นตัว กระตุ้นให้คิดกันแล้วว่าหากมนุษย์ทุกคนบนโลกมีมือถือ และทุกมุมโลกมีเครือข่ายเชื่อมโยงด้วยอินเทอร์เน็ตและ wifi

โลกจะกลายเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่สงบสุขหรือวุ่นวาย?

 มือถือเพื่อรากหญ้า175บาท,โทรศัพท์มือถือ,นายโมหิต โกเอล,อินเดีย,มือถือถูกที่สุดในโลก