ไล่ล่าความฝันความปรารถนาอย่างหลงทาง

ไล่ล่าความฝันความปรารถนาอย่างหลงทาง

ฝรั่งชอบบอกว่าให้ Follow your Passion อย่ายอมกักขังตนเองจากการไปแสวงหาสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ปรารถนา เพราะคิดว่าทำ

แล้วเป็นสุข แต่เมื่อเวลาผ่านไป บางคนถึงคิดได้ว่าที่ไล่ล่าอยู่นั้นคือฝันที่เป็นสุข หรือฝันร้ายกันแน่ เหมือนทนกินอาหารเผ็ดที่บอกว่าอร่อย แต่กินไปเหมือนร้องไห้ไปเพราะต้องทนกับความเผ็ดมหากาฬจากอาหารที่ว่าอร่อยนั้น ไล่ล่าความฝันสร้างพลังใจถ้าฝันเป็นฝันที่สะท้อนตัวตนเอง แต่กลายเป็นสลายพลังใจหากไล่ล่าฝันโดยที่ไม่รู้ความปรารถนาจริงๆ ของตัวเอง

งานวิจัยบอกว่าความฝันความปรารถนาที่ไล่ล่ากันอยู่ในชีวิต มีอยู่สองแบบที่ให้ผลต่างกันโดยสิ้นเชิง ความฝันความปรารถนาแบบหนึ่งให้พลังใจ ให้ความสุข แต่จะหยุดฝันหยุดปรารถนาเมื่อใดก็ได้ อีกแบบหนึ่งให้ความทุกข์ใจ และเป็นความฝันความปรารถนาที่เสพติด เลิกไม่ได้ง่ายๆ ความฝันความปรารถนาแบบให้พลังใจและไม่เสพติดนั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับความเป็นตัวตนของเรา เป็นความฝันความปรารถนาที่ยิ่งคืบหน้ายิ่งสะท้อนตัวเรามากขึ้น ซึ่งอาจเห็นได้ในหน้าที่การงาน หรืองานอดิเรก หรือกิจกรรมอื่น ๆ จึงเป็นสิ่งที่เรามีความสุขจริงๆในการทำสิ่งนั้น ทำแล้วงานลื่นไหล ลืมเวลา ทำไปคิดไปว่าจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นอย่างไร แต่คิดแล้วไม่มีความเครียด ผลงานที่เกิดขึ้นจึงแย่ที่สุดแค่ยังไม่ถูกใจ แต่ไม่ทุกข์ที่ต้องย้อนกลับไปแก้ไข เพราะทุกนาทีที่ทำคือสิ่งที่เป็นตัวตนของฉัน การไล่ล่าความฝันความปรารถนาแบบนี้จึงเติมเต็มพลังใจ เติมเต็มความสมปรารถนา ไม่ว่าผลงานจะเป็นแค่ไหนอย่างไรก็ตาม ความฝันความปรารถนาแบบนี้ต้องไล่ล่ามาให้ได้ในชีวิตนี้

ความฝันความปรารถนาอีกแบบหนึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับตัณหาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ที่ว่าเป็นตัณหาเพราะเป็นความอยากเป็น อยากได้ มากกว่าอยากทำเรื่องนั้น ไม่สะท้อนตัวตนของตนเอง ล่าความฝันความความปรารถนานั้นไปแล้วไม่ค่อยจะมีสุขกับสิ่งที่ไล่ล่ามาได้ ปรารถนาอยากได้ตำแหน่งบริหาร วิ่งเต้นสุดฤทธิ์จนได้นั่งเก้าอี้ดังปรารถนา แต่นั่งไปเครียดไป กลัวผิดเรื่องนั้น กลัวไม่ถูกเรื่องนี้ ได้ทำตามที่ปรารถนาแล้วกลับทุกข์ แต่ทุกข์แล้วหยุดทำไม่ได้ ต้องทนหน้าชื่นอกตรมต่อไปเรื่อยๆ มีตัณหาอยากเป็นดาราดัง แต่ไม่ได้สนุกจริง ๆกับการแสดงที่ดาราต้องทำ ความฝันความปรารถนาตามตัณหาที่ไม่สอดคล้องกับที่ตนเองเก่ง ตนเองทำได้ดี ตนเองทำได้อย่างมีสุข ล้วนเป็นความปรารถนาที่ไม่เกิดคุณกับชีวิต เพราะได้แล้วต้องเสพติดกับความทุกข์ ภายนอกอาจดูดี แต่ภายในที่ตนเองเท่านั้นที่รู้ที่ตระหนักจะย่ำแย่มาก กลายเป็นชีวิตสมปรารถนาที่อุดมด้วยทุกข์ระทม ความฝันความปรารถนาแบบนี้ ท่านว่าอย่าFollow your Passion ถ้ายังอยากให้ชีวิตมีสุขอยู่ต่อไป

เราจะทราบได้อย่างไรว่าอะไรคือความฝันความปรารถนาที่สะท้อนตัวตนของเรา ตอบได้ง่ายๆ เลยว่าถ้าความฝันความปรารถนานั้นเราควบคุมได้ อยากทำก็ทำได้ อยากหยุดก็หยุดได้ ทำแล้วคนอื่นบอกว่าใช่เลย ทำแล้วลืมเวลา ลืมความกังวลต่าง ๆ เป็นความฝันความปรารถนาที่สะท้อนตัวตนของเราจริงๆ ในทางตรงข้าม เราจะทราบว่าเรากำลังไล่ล่าความฝันตามตัณหาได้อย่างไร คำตอบง่าย ๆเช่นกันคือ หากความฝันความปรารถนานั้นสามารถควบคุมการกระทำของเราได้ คุมให้เราต้องทำในสิ่งที่ไม่ชอบไม่ถนัดได้เพียงเพื่อให้บรรลุความปรารถนานั้น อยากหยุดก็หยุดไม่ได้ ลงจากหลังเสือไม่ได้ อยากลงใจจะขาด แต่ปากกล้าขาสั่น ต้องทนทำใจหัดทำท่าหน้าชื่นกับคนอื่น ในขณะอกตรมกับตัวเอง

ลูกหลานบางคนได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ปู่ย่าตายายให้รับความปรารถนาตามตัณหาของท่านเหล่านั้นมาโดยไม่รู้ตัว ลูกหลานไล่ล่าสุดฤทธิ์เพื่อให้ได้ตามความฝันความปรารถนานั้น ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ตัวตนของตนเอง ไล่ล่าเพราะเป็นความปรารถนาที่อยากเป็นไปตามที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายฝันให้เป็น แต่เมื่อลูกหลานไล่ล่าได้มาแล้วจริง สมปรารถนาแล้วกลับไม่มีใครสุขกับการงาน กลายเป็นมืออาชีพในงานอดิเรก มืออดิเรกในงานอาชีพให้เห็นเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดในวันนี้