โหมลงทุนเมืองท่องเที่ยวระลอกใหญ่

โหมลงทุนเมืองท่องเที่ยวระลอกใหญ่

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

   ไม่เพียงสร้างรายได้หลักแต่ถูกเปรียบเป็น ลมหายใจ ของประเทศไทยเลยทีเดียว ด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวเยือนไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากสถานการณ์ดำเนินไปตามปกติ เชื่อกันว่าจะได้เห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวทะลุ 40-50 ล้านคนใน 5 ปี ไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า จากสิ้นปีนี้คาดการณ์ 34 ล้านคน และมีความเป็นไปได้พุ่งแตะ 35 ล้านคน สร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 1.71 ล้านล้านบาท การเติบโตของนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนถึง 8 ล้านคน มีแนวโน้มแตะ 10 ล้านคนในสิ้นปีนี้เช่นกัน

ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมุ่งสร้าง ตลาดคุณภาพ อย่างจริงจังเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดปรากฎการณ์ เร่งลงทุน ในหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางระดับโลก ไล่ตั้งแต่กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน เชียงใหม่ แม้กระทั่ง โคราช โดยเฉพาะกลุ่มทุนค้าปลีก ต่างยึดหัวหาดทำเลงามพัฒนาโครงการแบบ มิกซ์ยูส ในรูปแบบของ แหล่งท่องเที่ยว สร้างจุดขายเป็น แลนด์มาร์ค ของทำเลนั้นๆ จะเห็นว่าการเกิดขึ้นของโปรเจคยักษ์ใหญ่ มีการยกระดับและนำเสนอในเชิงสัญลักษณ์ หรือ ICONIC ผ่านความโดดเด่นของโครงสร้างสถาปัตยกรรม รูปแบบโครงการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  

หากพิจารณาแต่ละเมืองท่องเที่ยวหลัก กรุงเทพฯ มีนักท่องเที่ยวมาเยือน 23 ล้านคนต่อปี ภูเก็ต 13 ล้านคน พัทยา 10 ล้านคน หัวหิน 6 ล้านคน เชียงใหม่กว่า 5 ล้านคน ล้วนเป็น กำลังซื้อระดับโลก โดยมีแนวโน้มสำคัญ คือ กลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT- Foreign Individual Tourism) หรือนักท่องเที่ยวอิสระ ขยายตัวสูงขึ้นอย่างเด่นชัดและมีความอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการมองว่าเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูง เฟ้นหาสินค้าและบริการเฉพาะ ยอมจ่ายเพื่อความเป็นส่วนตัวและความพึงพอใจ

นอกเหนือจากการใช้จ่ายหลักสำหรับการท่องเที่ยวทางด้านโรงแรม ที่พัก ค่าเดินทาง แล้ว นักท่องเที่ยวบางกลุ่มสนใจ ชอปปิง ทั้งสินค้าที่ระลึก สินค้าทั่้วไป แฟชั่นแบรนด์เนม รวมไปถึง อาหาร ขึ้นชื่อในร้านอาหารภัตตาคารต่างๆ ล้วนเป็นสินค้ารองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีโอกาสพัฒนาและเติบโตสูง ทำให้บรรดากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ทางด้านค้าปลีก จับเป็นวาระเร่งด่วนของการโหมลงทุน ในเมืองท่องเที่ยวหลักรองรับโอกาสทางธุรกิจแห่งอนาคต

โดยกลุ่มเดอะมอลล์ได้มีการลงทุนโครงการ บลูพอร์ต หัวหิน โมเดลธุรกิจใหม่ในรูปแบบ รีสอร์ทมอลล์ นวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมค้าปลีกที่ได้แรงบันดาลใจจากเมืองท่า เมืองชายทะเลระดับโลกมาต่อยอดหัวหิน ให้เป็นเมืองตากอากาศระดับโลกอีกแห่ง หลังจากนี้เตรียมลงทุนเมกะโปรเจคมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาทในภูเก็ต ซึ่งมีกลุ่มเซ็นทรัลปักหลักให้บริการ เซ็นทรัล เฟสติวัล อยู่แล้วพร้อมพัฒนาส่วนต่อขยายสร้างอาณาจักร รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะที่ โคราช ประตูสู่ภาคอีสานและแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของไทย มีการลงทุนขนาดใหญ่เช่นกันของ เทอร์มินอล 21” และกลุ่มเซ็นทรัล หากนับรวมเดอะมอลล์ พื้นที่ค้าปลีกโคราชมากกว่า 1 ล้านตารางเมตรเลยทีเดียว  

เส้นทางท่องเที่ยวและชอปปิง ที่เติบโตควบคู่กันทำให้บรรดาทุนยักษ์ใหญ่ ต้องเร่งลงทุนชิงความได้เปรียบของโอกาสธุรกิจมหาศาลแห่งอนาคต