ป้ายกับการคอร์รัปชั่น

ป้ายกับการคอร์รัปชั่น

ป้ายเกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นได้อย่างไร หากเป็นป้ายธรรมดาสามัญทั่วไปที่พบเห็นอยู่ตามถนนรนแคม สถานที่ต่างๆ

เพื่อชื่อสถานที่ บอกทาง บอกเล่าประวัติสถานที่นั้นๆ ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นที่จะพูดถึงในที่นี้ แล้วป้ายชนิดใดที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นได้

ก่อนจะพูดถึงเรื่องนั้น เรามาลองพิจารณาป้ายต่างๆ ที่เราพบเห็นโดยทั่วไป ทั้งในที่ส่วนตัวและที่สาธารณะ ซึ่งแยกแยะประเภทได้หลายชนิดตามวัตถุประสงค์ ซึ่งในที่นี้จะขอพูดถึงชนิดเดียวคือป้ายบอกชื่อผู้สร้าง ซึ่งเป็นทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล เช่น องค์กรธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน มูลนิธิ รวมไปถึงหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ

ตัวอย่างป้ายประเภทดังกล่าวที่พบเห็นบ่อยตามถนนในเมืองใหญ่ๆ รวมถึงกรุงเทพมหานครก็คือ ป้ายที่ติดไว้กับสะพานลอยคนข้ามถนน ซึ่งแทบทั้งหมดเขียนติดไว้ที่ตัวสะพานให้คนขับรถผ่านสามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยข้อความเป็นไปในรูปแบบเดียวกันว่า สะพานนี้สร้างเพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะโดย.....ในจุดไข่ปลานั้นคือชื่อของผู้สร้าง อาจเป็นบุคคลธรรมดา หรือเป็นนิติบุคคล

การประกาศชื่อผู้สร้างเช่นนี้ วัตถุประสงค์หลักย่อมเป็นการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในคนได้รับรู้ว่า ตนได้ทำประโยชน์แก่สังคม สละทรัพย์สินอันหามาได้ด้วยความเหนื่อยยากแก่สาธารณะ สิ่งที่ตามมาก็คือ คำชื่นชมยกย่อง ความนิยมชมชอบ ในกรณีของบุคคลธรรมดา ก็มักจะเป็นบุคคลผู้มีทรัพย์มาก มีชื่อเสียงและสถานะดีในทางสังคม หากเป็นนิติบุคคล ถ้าไม่ใช่องค์กรทางการกุศลที่จัดตั้งมาเพื่อทำประโยชน์แก่สาธารณโดยตรง ก็มักเป็นองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่มีนโยบายคืนกำไรสู่สังคม เป็นส่วนหนึ่งของที่เรียกกันว่าความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) ซึ่งเป็นหลักการบริหารงานองค์กรสมัยใหม่ที่เรียกกันว่าธรรมาภิบาล (Good Governance) ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำได้โดยชอบธรรม เพราะค่าใช้จ่ายที่นำมาสร้างนั้น มาจากรายได้ขององค์กร

แต่มีป้ายบอกชื่อผู้สร้างอีกส่วนหนึ่ง ที่มีข้อให้ชวนสงสัยว่า เป็นป้ายที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง นั่นคือ ป้ายบอกชื่อผู้สร้างถาวรวัตถุแก่สาธารณะซึ่งส่วนมากมีอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งมีชื่อของนักการเมืองทั้งระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ข้าราชการชั้นสูง รวมถึงคู่สมรส ปรากฏให้เห็นว่าเป็นผู้สร้าง ชวนให้เข้าใจว่า เป็นผู้ออกทุนในการสร้างสิ่งเหล่านั้น หรือหากเป็นนักการเมืองก็มักมีป้ายระบุข้อความทำนองว่า “ติดตามงบประมาณ โดย....” หรือ “ผลักดันโครงการโดย.....” เป็นต้น

หากผู้ที่ระบุชื่อไว้ที่ป้ายเป็นผู้ออกทุนในการสร้างจริง ก็ย่อมมีความชอบธรรมที่จะใช้ชื่อของตนเป็นผู้สร้าง แต่ถ้าหากเป็นงบประมาณของทางราชการย่อมไม่มีความชอบธรรมที่จะใส่ชื่อของตนไว้จนชวนให้เข้าใจผิดว่าเป็นผู้สร้าง เพื่อหวังประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง คำยกย่อง หรือในกรณีของนักการเมืองคือความนิยมชมชอบของประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์มีเสียงเลือกตั้ง เพื่อหวังให้ประชาชนลงคะแนนเสียงแก่ตน การกระทำเช่นนี้ย่อมถือเป็นการคอรัปชั่นอย่างชัดเจน

ประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ ก็ควรพินิจพิจารณาให้ดีว่า สิ่งของสาธารณะที่ปรากฏชื่อผู้สร้างเป็นข้าราชการระดับสูง นักการเมือง หรือคู่สมรสของข้าราชการแลนักการเมืองดังกล่าวว่าเป็นผู้สร้างนั้น มีความน่าเชื่อถือว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ก่อนปักใจเชื่อ เพื่อที่เราจะได้รู้เท่าทันกลโกงคอร์รัปชันที่บั่นทองสังคมและประเทศชาติมาแล้วในอดีตและเป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะมีต่อไปในอนาคตไม่หมดแน่ ถ้าพวกเรายังรู้ไม่เท่าทันพวกเขาเหล่านั้น