เคล็ดลับจับเงินล้านกับ “Lobster Gangsters”

เคล็ดลับจับเงินล้านกับ “Lobster Gangsters”

หากพูดถึงกุ้งมังกรหรือ Lobster แล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนต้องคิดว่า เป็นอาหารที่ราคาแพงและหาทานได้ตามริมทะเลหรือร้านอาหารหรูๆ เท่านั้น

ทั้งนี้เป็นเพราะว่า Lobster แตกต่างจากสัตว์น้ำอื่นๆ ทั่วไป ตรงที่ไม่มีฟาร์มไหนสามารถเพาะเลี้ยงได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นตลาด Lobster เกือบทั้งหมด จึงขึ้นอยู่กับการจับตามธรรมชาติเท่านั้น เมื่อ Lobster หาได้ยากขึ้น ราคาจึงสูงตามไปด้วยนั่นเอง

จาก  Pain point นี้ ทำให้ คุณมณทิรา เจริญวัลย์ หรือคุณมนต์ และคุณภูริภัทร์ ปิตกานันท์ หรือคุณบี เกิดแนวคิดในการทำธุรกิจที่ชื่อว่า “Lobster Gangsters” ร้านอาหารออนไลน์ที่เน้นเมนูอาหาร สด ใหม่ และหายากจากท้องทะเลทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Lobster ปูทาราบะ หรือหอยเชลล์ พร้อมส่งถึงบ้าน ในราคาที่ลูกค้าพร้อมยอมจ่ายได้

ในการทำธุรกิจนั้น คุณมนต์และคุณบี ต่อยอดมาจากความถนัดที่แต่ละท่านมี โดยคุณมนต์เคยทำงานด้านธุรกิจนำเข้าส่งออกมาก่อน ทำให้มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ กอปรกับได้ใช้ความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นที่เคยเรียนมาติดต่อกับผู้ประกอบการโดยตรง จึงทำให้การทำงานสะดวกและง่ายมากขึ้น ส่วนคุณบี ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจด้าน Digital Agency ก็ได้ศึกษาหาข้อมูลตลาด คู่แข่ง Supplier ทั้งในและต่างประเทศ หรือแม้แต่ความต้องการผู้บริโภค มาใช้ในการทำการตลาดของพวกเขา

ครั้งแรกสุด คุณบีเริ่มจากการสั่ง Lobster มาขายใน Facebook ของตัวเอง เพื่อทดลองตลาด ซึ่งพบว่า ได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด ในเดือนถัดมา คุณมนต์และคุณบี จึงเริ่มสร้าง Facebook Fan Page ขึ้นในชื่อ Lobster Gangsters โดยคุณบีให้ความสำคัญกับการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ แก่ผู้บริโภค เพราะมองว่าช่องทางออนไลน์เปรียบเสมือนประตูของร้าน ผู้บริโภคเลือกที่จะเข้าร้านมาก็หวังว่าจะได้เห็นสิ่งที่สนใจ คุณบีจึงให้ความใส่ใจในเรื่อง Content ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วีดีโอ หรือ Interactive ล้วนต้องมีความสวยงาม กระชับและน่าดึงดูด ร่วมกับการใช้ Google AdWords (SEO) Facebook Ads การสร้างเว็บไซด์ และ Line@

นอกจากนี้ยังเลือกทำการตลาดผ่านทาง Onner app ซึ่งเป็น application ที่รวบรวมร้านอาหารอร่อย รวมไปถึงมีการใช้Influencer, hash tag (#) และมีการทำแคมเปญ Like & Share ตลอดจน Tag ถึงคนที่อยากให้ทานด้วย เพื่อที่ทางร้านจะได้ทราบว่า ใครคือบุคคลที่ผู้บริโภคนึกถึงมากที่สุด และจะได้ทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายในอนาคตได้

สำหรับกลยุทธ์ด้านสินค้า นอกจากให้ความสำคัญกับการคัดเลือกสินค้าที่หายากมาจำหน่ายแล้ว ทั้งสองท่านยังมองว่า โอกาสที่จะเพิ่มยอดการขาย และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นนั้น จะเกิดจากการสร้างประสบการณ์ที่ดีและหาไม่ได้จากที่อื่น

ดังนั้น Lobster Gangsters จึงมีการจัด Private Dinner ที่จะจัดขึ้นเพียงไตรมาสละ 1 ครั้ง จุดประสงค์ก็เพื่อสร้าง Privilege และคืนกำไรให้กับลูกค้าประจำ ซึ่งกิจกรรมเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ช่วยสร้าง ความผูกผัน หรือ Engagement ให้กับผู้บริโภคได้ด้วย คุณบีมองว่า โดยปกติสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ page อื่นๆ มักนิยมใช้กลยุทธ์การแจกของรางวัลกับลูกค้า แต่ความที่ Lobster Gangsters เป็นธุรกิจด้านอาหาร ดังนั้นจึงเลือกที่จะเชิญเชฟที่มีภาพลักษณ์ Premium มาทำอาหารให้ลูกค้ารับประทาน โดยนำวัตถุดิบจากทางร้านมาใช้ ซึ่ง Lobster Gangsters ได้เริ่มลองจัดงานครั้งแรกใน Theme ของ Seafood Lover และได้เชิญแขกพิเศษคือ เชฟกระทะเหล็ก ที่ชำนาญด้านอาหารนานาชาติ มาร่วมทำอาหารด้วยผลิตภัณฑ์จากทางร้านถึง 10 เมนู ซึ่งแต่ละเมนูเชฟกระทะเหล็กจะร่วมกันคิดกับทางร้าน เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด สำหรับการประชาสัมพันธ์งาน ก็ใช้ช่องทาง Facebook Fan page และ SMS ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อทางร้านจะได้เตรียมวัตถุดิบให้เพียงพอต่อจำนวนลูกค้า ซึ่งจากงานที่ผ่านมามีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จากการจัดงานนี้เองทำให้ทางร้านสามารถสร้างการจดจำและประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้ารวมถึงได้ลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

การให้ความสำคัญกับ “เสียงของลูกค้า” ถือเป็นหัวใจของ  Lobster Gangsters โดยหากเกิดความผิดพลาดใดๆ ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นจากการขนส่ง การร้องเรียน พวกเขาจะไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น แม้จะเป็นเรื่องความเข้าใจผิดของลูกค้าก็ตาม โดยมองว่า หากมีความผิดพลาดใดๆ ที่เกิดขึ้นจากทางร้าน ร้านที่ดีจะไม่ผลักภาระไปให้กับลูกค้า และการแสดงความจริงใจเช่นนี้ ในอนาคตลูกค้าก็จะกลับมาซื้อสินค้าของพวกเขาเอง

กรณีศึกษาของLobster Gangsters สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดสำคัญในการทำร้านอาหารประเภท Food online delivery ว่าหากจะประสบความสำเร็จได้นั้น เจ้าของธุรกิจต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน มองจาก Pain และสร้างเป็น Gain ให้กับลูกค้า มีการลงทุนกับการใช้สื่อและเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสม แม้จะเป็นร้านออนไลน์แบบไม่มีหน้าร้านแต่ก็ต้องมีความจริงใจ รับผิดชอบและการสร้างความผูกผันผ่านประสบการณ์ดีๆ ร่วมกับลูกค้า เหล่านี้ก็จะทำให้ร้านประสบความสำเร็จและมียอดขายหลักล้านต่อเดือนได้ไม่ยาก

(เครดิต : การสัมภาษณ์ คุณมณทิรา เจริญวัลย์ และ คุณภูริภัทร์ ปิตกานันท์ และกรณีศึกษาโดย คุณธนาภรณ์ เกริกอาชาชัย นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)