หูของผู้บริหาร.."หายไปไหน?"

หูของผู้บริหาร.."หายไปไหน?"

ผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้นำองค์กร ลงมาถึงระดับผู้จัดการ และหัวหน้างาน...จำนวนไม่น้อย "ไม่มีหูครับ!"

เรื่องจริงนะ ไม่ได้พูดเล่น! เพราะหูของบรรดาผู้บริหารเหล่านี้... หูขวา จะมีไว้ "ฟังตัวเอง!" ไม่ยอมฟังคนอื่น!

ส่วนหูซ้าย มีไว้ "ฟังเฉพาะเรื่องที่อยากจะได้ยิน" จากลูกน้องหรือคนใกล้ชิดเท่านั้น!

เสียงสะท้อนของบรรดาลูกค้า บรรดาคู่ค้า โดยเฉพาะเสียงสะท้อนของบรรดา "พนักงานตาดำๆ ในองค์กร" ที่พบปัญหาหรืออุปสรรค ไปจนถึงความทุกข์ในองค์กร จึงมักไม่เคยส่งไปกระทบ "หูผู้บริหาร" ให้ระคายเคือง!

ยิ่งผู้บริหารทุกระดับในบ้านเรา มักจะชอบสะสม "คนใกล้ชิดที่รู้ใจ" ไม่ว่าจะเป็นมือรองโดยตำแหน่ง หรือคนโปรด ที่ไม่ได้เป็นมือรองโดยตำแหน่ง นี่แหละตัวดีเลยล่ะ!

เพราะความเชี่ยวชาญชนิดหาตัวจับยากของบรรดา "คนโปรด/คนใกล้ชิด" (ที่เป็นพิษ) เหล่านี้ มักจะคอย "คัดกรอง"เรื่องราวที่ไม่ดี ที่จะส่งผลเสียทางด้านอารมณ์ไม่ให้ไปถึง "หูของเจ้านาย" ได้อย่างชะงัด เก็บเงียบ ปิดมิดชิดได้ทุกเม็ด เด็ดจริงๆ!

นอกเหนือไปจาก ปกป้อง/ปิดบังเรื่องไม่ดี ไม่ให้ไปกระทบโสตประสาททางหูแล้ว.. บรรดาคนใกล้ชิดหรือคนโปรด ยังช่ำชองอย่างยิ่ง ที่จะพูด ที่จะกรอกหูแต่ข่าวดี เรื่องดีๆ หรือพลิกแพลงเรื่องไม่ค่อยดีให้กลายเป็นเรื่องดีจนได้!

เพราะรู้ว่า ผู้นำทุกระดับ "แบบไทยๆ" มักจะชอบที่จะฟังแต่เรื่องดีๆ ชอบที่จะได้ยินแต่เรื่องที่อยากจะได้ยิน มีความสุขกับคำสรรเสริญเยินยอของผู้ใกล้ชิด ส่วนชีวิตของลูกค้า ของลูกน้อง จะเป็นยังไง รันทดขนาดไหน ไม่อยากได้ยินให้เสียอารมณ์!

ถ้าจะโทษ ก็ต้องโทษทั้งผู้นำ(ทุกระดับในองค์กร)ที่ไม่มีหูยังไม่พอ ยังไม่มีสายตาที่คมพอ มองคนไม่ออก ยังคงเลี้ยงคนโปรด คนใกล้ชิดที่เป็นพิษเป็นภัยเอาไว้ข้างกายตลอดเวลา

ผลที่เกิดขึ้นคือ...

ผู้บริหารทุกระดับที่เป็นแบบนี้ จะมีแต่ข้อมูลเชิงบวกที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่จะไม่รู้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นสถานการณ์จริงว่าตอนนี้...อะไรบ้างที่เป็นเรื่องที่ ผู้บริหาร/ผู้จัดการ ควรรับรู้ เพื่อแก้ไข เพื่อพัฒนา หรือเพื่อตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่ง

   เมื่อ Fact (ข้อเท็จจริง) ไม่มี...มีแต่ Feel ความรู้สึกโลกสวย ไม่เห็นปัญหา...

   บรรดาผู้นำหรือผู้จัดการก็จะบริหารงาน บริหารคนเหมือนคนตาบอด โดยมีคนใกล้ชิด(ที่เป็นพิษเป็นภัย) จูงไปข้างหน้าโดยไม่รู้ว่ากำลังไปถึงใกล้ปากเหวแล้ว!

   ถ้าท่านเป็นผู้นำหรือผู้จัดการแบบนี้...ก่อนที่ท่านจะลงเหว หรือพาองค์กร พาหน่วยงานไปลงเหว...

   ลองสำรวจ "คนโปรด/คนใกล้ชิด" ของท่านดูอย่างจริงจังสักนิด..

   คนโปรด/คนใกล้ชิดในปัจจุบันของท่านในทุกวันนี้ กำลังทำอะไร!? สิ่งที่ทำ ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงผลเสียของหน่วยงาน ขององค์กรอยู่หรือเปล่า?

  คนโปรด/คนใกล้ชิดของท่าน ที่ผ่านมาหลอกใช้ท่านให้กำจัดศัตรูหรือคู่แข่งหรือคนที่พวกเขาไม่ชอบขี้หน้าไปกี่คนแล้ว โดยการกรอกหู  สรรหาข้อมูลเท็จมาใส่ร้าย ทำลายคนดีๆ ให้อยู่ไม่ได้ไปกี่รายแล้ว!

   ถ้าเป็นแบบนั้น...สิ่งแรกที่"ต้องทำ"ถึงแม้จะฝืนใจ ลำบากใจขนาดไหนก็ตาม ก็คือ กำจัดคนใกล้ชิดที่เป็นพิษภัยให้เร็วที่สุด! หรืออย่างน้อยก็ถอยห่างมาสักระยะ แล้วทบทวน ตรวจสอบข้อมูลจากคนอื่นๆ ดู ท่านอาจจะพบกับเรื่อง "ร้ายๆ" ที่ท่านไม่เคยรับรู้มาก่อน!(ก็บอกแล้วไง ว่าที่ผ่านมา ท่านเป็นผู้บริหารที่ไม่มีหู!)

  ถ้ากำจัดหรือถอยห่างคนใกล้ชิดที่เป็นพิษได้แล้ว ค่อยๆ เอาหูทั้งสองข้างของท่านกลับมา...

เริ่มที่ หูขวาของท่าน ลองเลิกฟังแต่เสียงตัวเอง ยึดตัวเองเป็นหลัก ท่านจะเริ่มได้ยินเสียงของลูกค้า เสียงของคู่ค้า และเสียงของพนักงาน

ส่วนหูซ้ายของท่าน ก็ให้เลิกฟังเฉพาะเรื่องดีๆ ที่ท่านอยากได้ยิน ให้ฟังข้อเท็จจริง "อย่างรอบด้านจากหลายๆ คน" เลิกฟังคนโปรด คนใกล้ชิดได้ชีวิตของท่านจะหลุดพ้นหายนะได้เร็ววันเลยล่ะครับ!

ผู้นำทุกระดับที่เก่ง ต่อให้มีคนใกล้ชิด ก็จะเป็นคนใกล้ชิดหรือคนโปรดที่มีความสามารถ ปรารถนาดีกับท่านกับหน่วยงาน กับองค์กร จะคอยสะท้อนข้อมูล ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านให้ท่านประเมินและตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง..

เพราะฉะนั้น ผู้นำทุกระดับที่เก่ง จึงมีมากกว่าสองหู! เพราะคนใกล้ชิดจะคอยหาข้อมูลจากรอบทิศที่เป็น Fact พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์ ทางเลือกมาช่วยให้ท่านตัดสินใจได้อย่างง่ายขึ้น เร็วขึ้น ทันต่อสถานการณ์

ถ้าท่านยังคงเป็น ผู้บริหารที่ไม่มีหู เพราะถูกคนใกล้ชิดที่เป็นพิษ ครอบงำ กรอกหูทุกเช้าค่ำ..

อีกไม่นาน ท่านก็จะไม่มีคนที่ทุ่มเททำงานให้กับท่านอย่างจริงใจ เพราะเรื่องใดๆ ที่พนักงานอยากให้ท่านรับรู้ อยากให้ท่านช่วยแก้ไข ให้การสนับสนุน...ไม่เคยไปถึงหูของท่านเลย!