ใคร? บงการขับ ‘ผอ.อสมท’

ใคร? บงการขับ ‘ผอ.อสมท’

หากยังจำกันได้ การประชุมคณะกรรมการ

 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เห็นชอบให้ ศิวะพร ชมสุวรรณ ปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาจ้างบริหารตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เมื่อ 1 ธ.ค.2557 ถึงวันนี้บอกได้เลยยังไม่ครบ 2 ปีบนเก้าอี้ตัวนี้

 วันนี้เกิดอะไรขึ้นบนเก้าอี้ตัวนี้ ศิวะพร ชมสุวรรณ หายไปไหน? บ้างก็บอกว่าลาพักร้อนยาวร่วม 20 วัน ทำไม? ต้องลาพักร้อนยาวนานขนาดนี้

    มีคนวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหู ทำนองมีการร้องเรียนเกี่ยวกับ การขาดคุณสมบัติ การเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท เข้าไปยังบอร์ด อสมท จนทำให้บอร์ดต้องหันกลับมาพิจารณาอยู่เหมือนกัน  

    ที่แปลกประหลาดใจทำไมตอนเข้ามาสมัครคัดเลือกกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คณะกรรมการสรรหาถึงไม่พิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติให้ถี่ถ้วน ทำไมปล่อยให้เรื่องราวยืดเยื้อมาถึงวันนี้ คนที่ผ่านการคัดเลือกมาในเมื่อคณะกรรมการสรรหาไม่ท้วงติงหรือไม่ติดใจ ผู้สมัครทั่วไปก็คงไม่คิดว่าจะต้องเป็นประเด็น

แต่มาถึงวันนี้เกิดอะไรขึ้นใน อสมท ถึงกับต้องมีการหยิบยกประเด็นคุณสมบัติขึ้นมาพิจารณา หรือว่าตอนพิจารณาคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหามองคิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ หรือมีเรื่องอื่นใด

ศิวะพร ชมสุวรรณ ไปเหยียบตาปลาใครเข้าหรือ? หรือมีใครไปกระตุ้นต่อมขึ้นมา

งานนี้ไม่ธรรมดาเชียวละ!! เขาว่ากันว่า ศิวะพร ชมสุวรรณ ไม่เข้าตาผู้มีอำนาจใครบางคนหรือไม่? เลยเป็นแรงกระเพื่อม ที่หยิบยกคุณสมบัติการเข้ามาสู่ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ขึ้นมาเชือดแบบนิ่มๆ

ยิ่งไปกว่านี้ดูเหมือนความเห็นในบอร์ด อสมท ไม่ได้เอกฉันท์ ว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ จนถึงขั้นต้องส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาชี้ขาด ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และน่าจะเป็นองค์กรที่ชี้ขาดปัญหาได้ง่ายที่สุด  

ล่าสุดแว่วๆ มาว่าสคร. ได้รับหนังสือให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ศิวะพร ชมสุวรรณ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลการพิจารณาดูเหมือนจะออกมาแล้วด้วยซ้ำ ทำนอง ขาดคุณสมบัติ” จริงเท็จอย่างไร คงต้องรอหนังสือยืนยันอย่างเป็นการ 

 คำถามที่ตามมา แล้วคณะกรรมการสรรหาต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่?