ต้องสร้างความเข้าใจ 'เชื้อโรค'ยุคโลกาภิวัตน์

ต้องสร้างความเข้าใจ 'เชื้อโรค'ยุคโลกาภิวัตน์

กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงการระบาด

 ของโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศไทย ว่ามีการตรวจพบในบางพื้นที่ โดยองค์การอนามัยโลก จัดไทยอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดประปราย ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในสี่ประเทศอาเซียนที่พบว่ามีการระบาด โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยลดระดับการเตือนภัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหภาพยุโรป ที่ระบุก่อนหน้านั้นให้ไทยเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ระดับสีแดง หรือ มีการแพร่กระจายของโรคกว้างขวางในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขย้ำว่าให้ยึดข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเป็นหลัก เนื่องจากเป็นข้อมูลที่เป็นทางการและเป็นหน่วยงานที่ไทยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญในขณะนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าไทย เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดเพียงประปราย หรือระบาดหนักเหมือนกับที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นที่มีปัญหาการระบาด แต่ประเด็นสำคัญคือขณะนี้ได้มีการระบาด ของเชื้อดังกล่าวแล้วในประเทศไทย และจะหามาตรการป้องกันและหยุดการแพร่ระบาดได้อย่างไร

แน่นอนว่ามาตรฐานด้านสาธารณสุขของไทย ถือว่าเป็นที่ยอมรับจากองค์การอนามัยโลก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของไทยมีประสบการณ์รับมือกับการระบาดได้อย่างดี ดังจะเห็นได้จากการระบาดของเชื้อโรคต่างๆในอดีต ทางกระทรวงสาธารณสุขสามารถป้องกันและควบคุมจนกระทั่งสถานการณ์คลี่คลายลง อีกทั้งหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีความรู้ความเข้าใจและมีขั้นตอนการรับมือการแพร่ระบาดได้ ซึ่งถือว่าไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องการดูแลการแพร่ระบาด

อันที่จริง กรณีของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา เป็นประเด็นถกเถียงใหญ่มาแล้วก่อนการแข่งขันโอลิมปิกที่บราซิลจะเริ่มต้นขึ้น มีข้อเสนอของบางคนถึงกับให้ยกเลิกการแข่งขัน เพราะเกรงว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวจะแพร่ระบาดออกนอกประเทศบราซิล ซึ่งเป็นแหล่งระบาดหนัก นั่นชี้ให้เห็นว่าการระบาดของเชื้อโรคต่างๆเป็นไปอย่างรวดเร็วอย่างยิ่ง เนื่องจากปัจจุบันมีการเดินทางของผู้คนจำนวนมากในแต่ละวันทั่วโลก จึงทำให้เชื้อโรคทุกประเภทสามารถติดต่อกันได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

ประเด็นสำคัญสำหรับการรับมือโรคระบาดยุคใหม่ ที่มากับการเดินทางแลกเปลี่ยนของผู้คนในขอบข่ายทั่วโลก คือ จะต้องมีการตื่นตัวตลอดเวลาสำหรับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ ซึ่งแน่นอนว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขมีศักยภาพมากพอในการรับมือการกับการแพร่ระบาด แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าการป้องกันและควบคุมคือความรู้ความเข้าใจของประชาชนต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคยุคใหม่ รวมถึงความร่วมมือของประชาชนในการช่วยป้องกันการแพร่ระบาด

ดังนั้น การให้ความรู้ความเข้าใจต่อการแพร่ระบาดของเชื้อต่างๆ กับประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เพราะหากประชาชนไม่มีความเข้าใจและร่วมมือแล้ว การป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดก็เป็นไปได้ยาก ซึ่งไม่เพียงแต่โรคไวรัสซิกาเท่านั้น แต่รวมถึงเชื้อโรคอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราเห็นว่าในยุคที่มีการเดินทางติดต่อกันอยู่ตลอดเวลา ของผู้คนทั่วโลกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เราอาจจำเป็นต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนถึงการแพร่ระบาดของโรคยุคใหม่

เราเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจำเป็น ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน อย่างต่อเนื่องและต้องทำอยู่เสมอ ไม่ใช่มาชี้แจงหรือสร้างความเข้าใจเมื่อมีการระบาดเกิดขึ้น เราเห็นว่าในโลกยุคใหม่ ประชาชนจำเป็นต้องรู้เท่าทันกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งนั่นจะทำให้การป้องกันและควบคุมเป็นไปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น